Đã qua rồi cái thời mà phụ nữ phải sinh ra với nghĩa vụ cao cả là chỉ để … rửa chén. 
Một quốc gia sẽ nắm được quyền lực vô cùng lớn nếu kiểm soát được 1 trong ba yếu tố: kinh tế, quân sự và giáo dục. Cứ nhìn vào Mỹ là biết, là cường quốc đứng đầu thế giới về kinh tế, quân sự và xém nữa là giáo dục, thì Mỹ đang chi phối toàn cái địa cầu có 4 đại dương này. Gì mà một quốc gia mà mỗi lần có bầu cử diễn ra là cả thế giới phải quan tâm đến nó, còn bạn, lần gần nhất bạn còn biết tới bầu cử ở nơi chúng ta ở là khi nào? Tuy nhiên, bài viết này sẽ không nói về các quốc gia vì tầm hiểu biết của người viết quá chi là hạn hẹp. Chúng ta hãy nhìn vào cá thể nhỏ hơn là một gia đình, trong một gia đình cũng xảy ra điều tương tự. Ai nắm quyền về “kinh tế, quân sự và giáo dục” mà ở đây là tài chính, sức mạnh và tri thức thì khả năng cao là chi phối cả gia đình ấy. 

Tài chính, sức mạnh và giáo dục là sức mạnh.

Ấy vậy cho nên, với bản năng về giới tính nam sở hữu sức mạnh thiên phú trời cho, kèm theo khả năng kiếm tiền bá cháy do được hiểu cao biết rộng( ngày xưa phụ nữ thường được cho đi rửa chén hơn là đi học) thì trong một gia đình, người đàn ông thường là trụ cột chính và nắm quyền chi phối tất cả mọi thứ.
Ở thành thị thì chắc là câu chuyện phụ nữ chỉ..để rửa chén chắc là đã xưa cũ rồi, nhưng ở miền nông thôn thì vẫn còn như là một thói quen. Bạn sẽ rất dễ thấy hình ảnh sau khi ăn cỗ xong là một hình ảnh hết sức quen thuộc, các chị em ùa nhau đi rửa chén. Đừng hiểu lầm tôi, tôi không nói rửa chén là xấu, dù môi trường tôi đang sống, phụ nữ vẫn còn … rửa chén nhưng không phải là thường xuyên và đàn ông bọn tôi vẫn thi thoảng san sẻ công việc với các chị em. Ở đây tôi chỉ mượn hình ảnh này để nói lên vai trò của người phụ nữ.  Hãy nhìn rộng hơn về vai trò của người phụ nữ ngoài việc rửa chén. Phụ nữ được xem là phái yếu, mà hẳn là như vậy, vì trong gia đình và ngoài xã hội, những việc đao to búa lớn hoặc là những việc có vẻ là “đao to búa lớn” thường được mặc định là dành cho đàn ông. Như là ở nhà thì làm việc bếp núc, chứ ít thấy phụ nữ mà ra sân cởi trần bổ củi, còn ra đường thì những nghề như giáo viên, điều dưỡng, dịch thuật, luật,... thì đa phần lại là dành cho phụ nữ, còn kinh doanh, quản lý, kỹ thuật, IT,.. thì thường là dành cho đàn ông. Rõ nhất là vào các trường đại học, nơi mà bạn sẽ thấy điều đó rõ nét, vì ngay cả khi định hướng nghề nghiệp thì đã rạch ròi ra nam nữ thì sẽ phải phù hợp với ngành nghề gì. Điều này xét về bản chất thì khá là hợp lý vì có những nghề nghiệp mà với sức của phụ nữ thì rất khó mà làm được như xây cầu đường chẳng hạn. Nhưng không vì vậy mà tôi nghĩ chúng ta(xã hội) lại có quyền giới hạn khả năng của họ. Ví dụ: Một người phụ nữ có thể không có khả năng nhậu nhẹt làm ăn kinh doanh đao to búa lớn, nhưng không có nghĩa họ không được tiếp cận với kinh doanh. Một giáo viên đi dạy thêm và mở một trung tâm nhỏ, đó là kinh doanh. Một người bà nội trợ ở nhà vẫn có thể làm cơm đi bán thông qua Grab. Một nhân viên bán hàng vẫn có thể kinh doanh Online ở nhà khi mà thương mại điện tử ngày càng phổ biến.

Tại sao tôi lại đề cập đến vấn đề này, vì nếu mọi người không nhận thức được nó, đặc biệt là các bạn nữ, thì rất dễ chúng ta sẽ lại rơi vào vòng lặp: Là phụ nữ, thì chỉ nên làm abc xyz; là phụ nữ thì nhất định không được abc xyz; ...  Khi vào vòng lặp ấy rồi, thứ nhất, chúng ta đang phí đi nguồn lực, và thứ hai, chúng ta đang vô tình quên đi điều thứ nhất. Nguồn lực mà tôi nói ở đây không phải ý nói phụ nữ là công cụ để đạt được cái này cái kia. Mà tôi muốn nói rằng, họ có thể làm nhiều hơn nữa, làm điều họ thích, đóng góp giá trị cho xã hội mà không bị ràng buộc bởi bất cứ thành kiến nào. Nói như vậy không có nghĩa tôi phủ nhận việc nội trợ, chăm sóc con cái hay vun vén hạnh phúc gia đình là vô giá trị. Chỉ là, tôi biết, có những người phụ nữ, họ cần nhiều hơn thế. Có thể trong ba yếu tố tôi nói ở đầu bài viết, họ không có sức mạnh như những người đàn ông, nhưng họ hoàn toàn có thể kiểm soát chính cuộc sống của họ bởi kiến thức và tài chính. Còn đương nhiên, trong gia đình và xã hội, chúng ta vẫn có sự phân chia nhiệm vụ, dù bạn là phụ nữ hay đàn ông và giỏi đến đâu, thì rất khó để đi một mình phải không nào?
Vì vậy, lần tới, nếu thấy rằng vai trò của mình đang mờ nhạt và cảm thấy quá phụ thuộc không làm gì được, thì bạn(nếu là phụ nữ hoặc nghĩ là mình là phụ nữ) thì hãy hiểu rằng, bạn có giá trị riêng của mình và bạn có thể nâng cao tri thức của mình, kiếm tiền, và giành cho mình một tiếng nói trong gia đình và xã hội. Bởi vì, bạn sinh ra, không chỉ để… rửa chén.