Xin chào, mình vốn là dân ngoại đạo, hoàn toàn chưa có kinh nghiệm gì trong việc viết trước đây. Những bài viết trên trang này là nguồn cảm hứng, tạo cho mình cơ hội tìm hiểu, đồng thời cũng là nơi để mình chia sẻ lại, hi vọng ít nhiều sẽ đem tới cho mọi người những góc nhìn mới để cuộc sống mỗi người từng ngày hạnh phúc, an lạc hơn. Mình rất khuyến khích và luôn tôn trọng mọi ý kiến phản biện của mọi người dưới mỗi bài viết.
QUAY VÀO BÊN TRONG ĐỂ HIỂU CHÍNH MÌNH
Những bài viết đầu sẽ hướng sự chú ý vào bên trong bản thân của mỗi người. Đây sẽ là một seri bài viết tưởng chừng thân thuộc mà lại lạ lẫm, đơn giản nhưng ta lại rất khó để nhận biết theo bản năng. Hầu hết từ nhỏ, chúng ta đều ưu tiên hướng phần nhiều sự chú ý ra bên ngoài. Đặc biệt trong thời đại công nghệ, có nhiều thứ đã lấy đi sự chú ý vốn có của ta. Chúng ta "chú ý" vào công việc, tivi, màn hình điện thoại, máy tính, hoặc bất kỳ điều gì thu hút các giác quan của chúng ta một cách bị động. Có thể mỗi người trong chúng ta có cuộc sống, công việc khác nhau, tuy nhiên, luôn có chung một thế giới hoàn toàn khác tồn tại mà hầu hết chúng ta ít nhận thấy hoặc dành thời gian cho nó không đủ nhiều: một thế giới nội tâm bên trong, với những cảm xúc, cảm giác pha trộn. Thông qua tìm hiểu, mình mới nhận ra thường thì thế giới nội tâm này mới là thứ quyết định liệu chúng ta có một ngày tốt đẹp hay không, cảm giác hiện tại của chúng ta ra sao, liệu chúng ta đang hạnh phúc hay khổ đau, quyết định luôn cách thức mà chúng ta tiếp cận với sự vật, sự việc bên ngoài. Bản năng và môi trường sống sẽ hướng chúng ta thật nhiều ra bên ngoài, còn mình sẽ thử chọn đi ngược lại, đi thẳng vào bên trong để cảm nhận.
NỖI ĐAU VÀ HÀNH TRÌNH TỈNH THỨC
Bản thân mỗi chúng ta ắt hẳn đã từng trải qua ít nhiều biến cố trong quá khứ. Bởi dù ta có cố gắng, chăm chỉ đến đâu, những điều bất như ý vẫn sẽ đến theo một cách tự nhiên nhất. Nếu biến cố là nhỏ ta chẳng hề để tâm, còn nếu biến cố đó đủ lớn cộng thêm việc ta cảm nhận nỗi đau từ biến cố đó đủ sâu, thì theo thời gian trong suy nghĩ có thể sẽ dẫn đến những câu hỏi đại loại như: Tôi là ai?, Tôi đang làm gì ở đây?, Ý nghĩa thực sự của cuộc sống này là gì? v.v.. Nếu ai đó đã từng chạm đến được khoảnh khắc này thì xin chúc mừng bạn không phải là người cô đơn, có rất nhiều người giống bạn ngoài kia, trong đó có cả bản thân mình. Còn nếu ai chưa từng trải qua thì cũng không phải điều gì đó xấu. Qua thời gian rất dài, vào một ngày nọ, gần đây thôi, mình cảm nhận về thế giới quan xung quanh theo cách rất khác lạ. Bản thân dường như có thể cảm nhận từ sự vật, sự việc, con người, tất cả mọi thứ trong hiện tại và nhận ra tất cả như đều vẹn nguyên, tuyệt vời đến lạ, đến những thứ quen thuộc nhất cũng như được làm mới hoàn toàn, chẳng hề có ý niệm nhận xét hoặc đánh giá trong suy nghĩ, chỉ tồn tại sự chấp nhận rằng mọi thứ vốn vẹn toàn như vậy, tâm trí lúc đó nhẹ nhàng, minh mẫn đến kỳ lạ. Có chút bối rối bởi cảm nhận này chưa từng xuất hiện với mình trước nay và mình cũng không nghĩ là nó có tồn tại. Tìm hiểu thêm, mình mới biết trạng thái này có liên quan ít nhiều tới “trạng thái tỉnh thức” và hiện tại mình vẫn tiếp tục đào sâu. Cũng thật tiếc là mình không thể hướng dẫn mọi người làm sao để trải nghiệm được cảm giác đó ngay tại thời điểm này. Mình chỉ có thể tạm tóm gọn trong câu nói “Ta vẫn là ta nhưng rất khác”. Trạng thái này giúp mình lạc quan hơn, sáng suốt hơn, trân quý cuộc sống ngay từ trong chính những giây phút hiện tại, đồng thời càng thôi thúc mình chia sẻ nhiều hơn với cộng đồng.
LỜI KẾT
Trong tương lai, mỗi bài viết sẽ là một món ăn tinh thần luôn luôn mới mẻ, riêng biệt, và dù ngon hay không thì chúng đều miễn phí. Cảm ơn tất cả.
Bắc Ninh “00:08 10/12/2023"