- LY CÀ PHÊ NÀO MÀ KHÔNG ĐẮNG 
Bạn nói với tôi trong khi pha tiếp tách cà phê còn lại cho khách 
Tôi chống cằm, nhìn cà phê từ chiếc máy pha rơi xuống, cho đến những giọt cuối cùng, chẳng rõ tâm trạng lúc này đang vui buồn như thế nào, hay đơn giản chỉ là một cảm giác trống rỗng vì chẳng rõ mình mấy hôm nay ra làm sao. 
- Tao biết chứ, nhưng tao thấy khó chịu lắm 
- Nếu khó chịu thì mày bỏ quách nó đi, yêu đương kiểu gì mà ngày nào cũng gây lộn rồi than thở với tao, tao có phải cái thùng rác của mày đâu 
Bạn cáu, hai tay chống hông, đứng nhìn tôi với khuôn mặt cáu kỉnh
- Thôi mà, mày là bạn tốt của tao nên tao mới tâm sự cùng chứ bộ 
- Okay! Tao là bạn thân của mày, tao lắng nghe mày, nhưng sao lời tao khuyên mày chẳng bao giờ thẩm thấu vô đầu vậy, rồi n lần mày tâm sự đều là vì thằng đó, mày thấy nếu là tao thì có vui không
- Tất nhiên là không rồi! Tao cũng chúa ghét nghe chuyện gì cứ nói đi nói lại miết… 
Như tự tát vào mặt vậy - nhưng tôi cũng phải thừa nhận là tôi ghét những đứa như mình thiệt - cứ nói chuyện buồn yêu đương mà mãi không quyết định thay đổi được. 
- Đó! Mày thấy chưa 
Bạn nhìn tôi chép miệng, thở dài rồi lại quay vô trong quầy nhận đơn order mới. 
Buồn thêm nhiều chút, tôi nhấm nháp ly đồ uống bạn làm cho, mong xua tan đi được chút buồn trong lòng - mà quái quỷ thứ thức uống này cũng có cà phê à - sao đắng nghét thế! 
Tôi thoáng rùng mình, bỏ dở ly đồ uống sang một bên, lấy cốc giấy rót cho mình ít nước suối.
- Khó uống phải không
- Con quỷ! Tao có uống cà phê bao giờ đâu mà mày pha cái món này. 
- Tao biết chứ! Nhưng tao pha để cho mày nếm quen vị đắng đi. Tình yêu nó cũng giống vậy đó - đắng chát là bình thường. 
Nói đoạn, bạn đi vào quầy lấy ra cho tôi ba hũ cà phê nhỏ rồi tiếp tục 
- Mày biết không cà phê cũng có nhiều mức độ đăng chát khác nhau, tùy theo tỷ lệ trộn giữa hạt cà phê với các thành phần khác như culi, bơ… mà lại cho ra mỗi loại cà phê. Có người thích loại này và cũng có người thích loại kia. Người uống sành thì đam mê đen đá, người không thích mấy vị đắng thì thích cà phê sữa, bạc sỉu, cold brew hay giống cái món tao pha vừa rồi cho mày. 
Ly cà phê nào không đắng
Ly cà phê nào không đắng
Bạn cầm lấy ly nước uống pha cho tôi, rồi rót thêm vào đó ít nước đường, khuấy nhẹ 
- Nếu tự mày thấy thứ tình yêu của mình quá đắng chát thì hãy điều chỉnh nó - thêm một chút ngọt ngào, hoặc giả dụ nếu mày đã cố gắng điều chỉnh mà nó vẫn khiến mày khó mà cảm được thì mày nên bỏ nó đi và tìm thứ vừa vặn hơn với mình - thế giới hơn 8 tỷ người, không lẽ lại không có ai dành cho mày. 
Nói xong, bạn đẩy thứ đồ uống đã được thêm đường về trước mặt tôi. 
Tôi nhìn thứ đồ uống trước mặt, chần chừ nếm thử - nó vẫn quá đắng và khó uống so với tôi
Bạn nhìn tôi nhăn mặt, khẽ lắc đầu rồi loay hoay pha một ly cacao nóng thay thế cho thứ đồ uống trước mặt. 
- Uống đi! 
Tôi ôm ly cacao nóng trong tay nhìn bạn, nửa buồn bản thân, nửa thầm cảm ơn bạn. 
- Không cần cảm ơn tao! 
Như nhận ra điều tôi muốn nói qua ánh mắt, bạn nói cộc lốc rồi quay vào trong quầy pha chế tiếp tục công việc của mình. 
Còn mình tôi ngồi lại với ly cacao nóng, tôi nhấm nháp và thấy nó ấm áp và ngọt tê người - thứ mùi vị mà tôi vốn ưa thích. 
Tôi liếc mắt về thứ đồ uống ban nãy bạn pha - thứ đồ uống chứa cà phê đắng vốn từ đầu đã chẳng hợp với tôi, dù có cho thêm đường thì tôi vẫn không thể uống nó. 
Cà phê không hợp với tôi và có lẽ anh cũng thế. 
Tôi lấy điện thoại, mở album xem lại những tấm hình chụp chung giữa hai đứa - ừ thì bọn tôi nhìn cũng giống một couple hạnh phúc nhưng tình yêu của chúng tôi lại chẳng giống một couple hạnh phúc - nó thiếu quá nhiều thứ như sự vị tha, bao dung, những bất ngờ, sự thấu hiểu, lắng nghe… và đặc biệt là những khoảnh khắc ngọt ngào, trong khi đó nó lại dư quá nhiều sự đắng chát, xung đột, bất đồng quan điểm, mỏi mệt. 
Tôi gọi điện cho anh, giai điệu nhạc chờ điện thoại thân quen vang lên, tôi chờ đợi nhưng anh không bắt máy - hẳn là anh bận hoặc là anh vẫn đang giận hờn, khó chịu vì cuộc cãi vã ngày hôm qua? 
Tôi không chắc lý do là gì nhưng thôi kệ - vì đằng nào tôi cũng chỉ muốn nói anh biết về quyết định chia tay của mình. 
- Mình chia tay đi 
Lần đầu tiên tôi thấy tin nhắn chia tay của mình được soạn nhanh chóng, dứt khoát và được gửi đi. 
Tôi nhìn màn hình điện thoại hiển thị trạng thái tin nhắn đã gửi - tự nhiên không buồn, không vui mà chỉ thấy lòng nhẹ tênh. 
- Tao về trước nhé! Tối mai rảnh thì đi nhậu với tao 
Tôi nói với vào trong quầy, mong là bạn nghe thấy rồi rảo bước nhanh ra khỏi quán. 
Hẳn là tối nay tôi cần một chút bia, chút đồ nhắm và một bộ phim để tiêu khiển đây. 
Sài Gòn đông đúc nhưng lúc này tôi chỉ cần cô đơn thôi… 
Sài Gòn 27 - 04 - 2023 
#HuCaGi 
#truyen_hay 
#saigon 
#tinhyeu