Mấy nay mình đi học, bài tập có phần đếm beat. 
Tự dưng mình nghĩ thế này, nếu mà cuộc đời là tập hợp của rất nhiều bản nhạc, buồn có vui có, lúc nhanh lúc chậm. Còn chúng mình là những nhạc công đi. Thì mọi người sẽ chơi cách nào? 
Mình mang câu hỏi đó đi xem phim Ludo. Rồi mình thấy, ơ cái cuộc đời hỗn loạn một cách thú vị thế này kèm theo muôn kiểu người chơi hệ bắt beat. Nên mình viết bài này, để tỏ lòng biết ơn @youforever đã giới thiệu cho mình một bộ phim xịn và ghi lại dăm thứ hay ho linh tinh mà mình khám phá ra lúc xem phim này. 

Ludo là trò chơi có nguồn gốc từ trò Pachisi của Ấn Độ, lăn xúc xắc và đưa những con tốt đến ngồi nhà trung tâm của bảng cờ
Hai người đàn ông một áo đen, một áo trắng, đeo kính râm xuất hiện đầu phim, làm mình cứ liên tưởng tới Hắc bạch vô thường =)), đó có thể là vị thần nào đó trong văn hóa Ấn Độ mà mình không rõ nữa. Họ đang chờ đợi một điều gì có vẻ kinh khủng lắm xảy ra vào lúc 8:30. Trong lúc chờ đợi, thì chơi một ván Ludo.
- Anh có vẻ nghiện Ludo nhỉ?
- Tôi nghiện cuộc sống. Ludo là cuộc sống và ngược lại.
- Anh lại thế rồi.
- Con người là gì. Chỉ lá mấy quân cờ khác màu trên bàn cờ cuộc đời. Và ai nắm giữ số mệnh của chúng?
- Người ấy.
- Chính xác. Ngài ấy quyết định hướng gió thổi.
VÀ ĐÓ CŨNG LÀ LÚC TRÒ LUDO NGƯỜI THẬT BẮT ĐẦU!
Trong game này, quân xúc xắc chính là Sattu Bhaiya, tên trùm khét tiếng, gây ra án mạng như ngớ và đặc biêt cực kì bựa. Có thể nói là bựa nhất trong số phim mừng từng xem. Nhưng vì là quân xúc xắc, nên có bị xe đâm bay lên trời, bị đẩy xuống sông lúc đang què quặt, thì hắn ta vẫn sống dai đến cuối cùng. Có lẽ đơn giản vì nhiệm vụ của hắn là gắn kết số phận các nhân vật lại với nhau. Mà thú thật, mình khá thích nhân vật này, thiếu ông ấy là bộ phim sẽ không còn bất ngờ nữa đâu á.

Còn lại có bốn câu chuyện chính ứng với bốn màu trên một bảng chơi Ludo.
Bittu là tốt đỏ, Akash và Shruti là tốt vàng. Sheeja Thomas và Rahul Avasthi đảm nhận vai xanh dương. Còn Alu cùng nàng thơ Pinky của anh thì là màu xanh lá. 
Khi xem phim, mình đã nghĩ, nó có nét tương đồng với "Điều kì diệu ở tiệm tạp hóa Nayami" á. Tưởng chừng là những người xa lạ, nhưng mối liên hệ xa gần với Sattu Bhaiya, khiến số phận của họ cứ vướng vít lấy nhau. Để đến lúc khám phá thêm từng lớp, lại khiến mình kiểu "blow your mind". Phải chăng đó là một phần lí do khiến chúng ta bị cuốn luôn theo cách bắt beat của từng nhân vật?
ALU beat nào cũng nhảy.
Mình thích Alu nhất phim này. Nhiều người sẽ nghĩ Alu sao ngốc vậy, chẳng bao giờ từ chối nổi Pinky. Người ta đã đi lấy chồng, có con rồi, mà anh ấy vẫn chưa chịu sáng mắt. Mình thì thích gọi đó là sự "ngây thơ vẹn nguyên". Alu cứ yêu vậy, không đòi hỏi hay khát cầu gì, không phải chỉ có Pinky hồi đáp thì anh mới yêu cô ấy. Alu yêu đơn giản vì anh ấy muốn được yêu thôi. Mình nghĩ, để được đến cảnh giới ngây thơ đó, thật ra lại chẳng phải chuyện dễ dàng đâu nhé. 

Và dẫu cho nàng bỏ anh đi lấy một người chồng giàu có cha nàng đã chọn, nàng đến cầu cứu anh lần một, lần hai, lần thứ nờ. Dẫu cho mất hết khoản tiền tiết kiệm mà chẳng cứu được chồng nàng, Alu vẫn nhảy. Mỗi lần Pinky đến, là một lần đời Alu giật beat. Alu đơn giản là quẩy theo, là không bao giờ nản chí hay oán hận. Mà mình nghĩ chắc cũng chỉ có anh ấy, mới mặn đến mức dùng máy múc đi phá bệnh viện để cướp ngục chồng của crush thôi!
AKASH VÀ SHRUTI thì chơi  kiểu beat văn mẫu.
Kiểu beat văn mẫu này, là kiểu nhiều và dễ chơi nhất, vì không phải nghĩ ngợi nhiều. Nhưng khi bắt đầu nghĩ ngợi, thì mọi chuyện bắt đầu trở nên không hề đơn giản. 
Akash và Shruti gặp nhau qua Tinder, hẹn hò một thời gian, chia tay, và năm ngày nữa là nàng lên xe bông đi lấy một anh chồng như mơ ước. Họ gặp lại nhau, vì video cũ của họ xuất hiện trên trang phim con heo. Cảnh sát yêu cầu Shruti đến báo án mới chịu. Tiếp nối đó chính là hành trình truy tìm dấu vết kẻ quay lén.

Từ bé, Shruti đã được bố mẹ nuôi dạy theo định hướng, cố gắng phấn đấu học tập để sau này lấy một tấm chồng tử tế. Nàng ra sức marketing, hẹn hò, gặp gỡ, đánh giá đối tượng để tìm được con chốt xứng đáng. Và mặc dù, nàng thích thú với đoạn tình cảm với Akash, nhưng cái sai ở chỗ anh ấy không giàu, và không có khả năng sẽ giàu, nên nàng bỏ anh. Akash thì không phải chơi theo beat của bố mẹ, nhưng anh có một khuôn beat của riêng mình, những tư tưởng, hệ giá trị đạo đức riêng biệt tạo thành một người đàn ông kiên định và nhất quán. Cái người mà người ta bảo là kiểu sẽ viết thư tình bằng tay trong thời đại này.
Thật khó để nói, chơi beat kiểu văn mẫu này là đúng hay sai. Nhưng nó có thể dẫn bạn đến hai con đường chính. Hai còn đường này, nếu bạn tò mò thì nó ở đoạn kết của hai nhân vật ở cuối phim nhé! Hehe.
Hệ người chơi bỏ beat đích thị là BITTU.
Nếu hồi bé mà hay xem mấy phim xã hội đen với sát thủ, thì cái kiểu như Bittu chắc là thành hình mẫu trăm lần đều gặp. Chuyện một anh ngày trước xuống đạn không chớp mắt, đến một ngày anh ấy rơi vào lưới tình, rồi anh hoàn lương bỏ beat. Nhưng tất nhiên là, đạo diễn nào cũng sẽ bảo, làm gì có chuyện quay xe dễ dàng thế chú em. Và rồi, dù muốn hay không, với một lương tâm cào xé, Bittu bị hành cho lên xuống. Bởi vậy mới nói, không phải lúc nào chúng ta cũng có quyền được lựa chọn.
Bù lại, cuộc "bắt cóc" của Bittu và Mini là những thước phim đẹp và cảm động nhất phim. Lúc bàn tay thô kệch của người đàn ông với bàn tay bé xíu của cô bé chạm nhau, lúc cả hai chơi đùa trong căn phòng cũ, những điều đó thật kì diệu. Thực ra, Bittu rất ngây thơ, ẩn giấu sau thân hình đồ sộ và vẻ ngoài cục mịch đó, thật sự là một trái tim ngây thơ. Thậm chí anh còn trở nên khờ khạo khi ở cạnh cô bé Mini tinh nghịch và lém lỉnh nữa.

Và nếu bạn từng xem mấy loại phim mà mình kể trên, bạn hẳn sẽ biết cái kết dành cho Bittu. Nhân vật này chính là hình tượng cho sự mong manh giữa ranh giới với thiện và ác, giữa tốt và xấu, giữa đúng và sai. 
- Còn Bittu thì sao? Thiên đàng hay địa ngục?
- Thiên đàng. Dù quá khứ của anh ấy thế nào. Anh ấy đã hi sinh bản thân vì gia đình.
....
Với SHEEJA và RAHUL là hệ beat có tiết tấu cao trào dồn về cuối.
Hồi bé, lúc bị bắt học bài, mình hay ước bố mẹ mình đang giả nghèo khó, xong tự dưng họ giàu, và mình không phải làm bài tập nữa. Câu chuyện màu xanh dương của Sheeja và Rahul nó cũng hơi hướng cổ tích như vậy.
Sheeja là một y tá người Malayali, người chỉ nói được tiếng Malayalam, luôn bị đồng nghiệp chế nhạo. Rahul là một thanh niên sống vất vưởng từ một thị trấn nhỏ bị ông chủ của anh ta bắt nạt suốt ngày. Sự tình cờ kéo cuộc đời của họ gắn với Sattu Bhaiya. Và một cuộc rượt đuổi cười ra nước mắt khi họ trộm được kho báu của hắn. Hai thanh niên này đen đủi một cách đáng kinh ngạc từ đầu đến gần cuối. Nhưng cái đen đủi của họ luôn kèm với chút xíu sự may mắn.

Một chút xíu đủ để cuộc đời họ trôi các beat cao trào dồn ở cuối cùng, khi Lọ Lem gặp hoàng tử, Còn Sheeja và Rahul bắt được một đống tiền. Rồi họ sống hạnh phúc mãi mãi về sau. (Ít ra trên phim là như vậy).
Ở vũ trụ Ludo, mọi điều đều được nhìn dưới một góc nhìn dí dỏm và châm biếm. Bởi vậy, bạn cần chuẩn bị cho mình một trái tim khỏe, đầu óc ngây thơ một tẹo, và tấm lòng bao dung bỏ qua những điều vô lý. Mà thề là phim Ấn Độ hình như có đặc sản là điêu lòi mắt ra cơ mà :D
Cũng thật là thiếu sót nếu không bày tỏ niềm yêu thích về âm nhạc và màu sắc, trang phục của bộ phim này. Nhạc phim luôn là thứ ảnh hưởng rất nhiều tới cảm xúc của mình. Phải nói là mấy đoạn nhạc kết hợp với slow motion của phim này rất hợp khẩu vị của mình. 
Sự sáng tạo, tiết tấu nhanh cùng câu chuyện đan xen, những thứ bất ngờ mà chả bao giờ tưởng tượng nổi khiến mình đôi lúc phải "Wao", lắm khi thì tủm tỉm, hoặc gật gù thán phục. Sẽ có những cảm nhận, đánh giá khác nhau, về những thông điệp và câu chuyện của phim. Nhưng có lẽ điều mình thích nhất là mình đã được tận hưởng một hành trình thú vị thậm chí hơi kì quặc. Một bộ phim khá giải trí và gợi cho mình nhiều câu hỏi nữa.
"Cho dù anh thắng hay thua, thì cuối cùng ngựa sẽ về nhà. Trong cuộc sống chỉ có cái chết là thật. Mọi thứ khác chỉ là một màn khói... Thứ anh gọi là sáu, thì với tôi, có lẽ giống như chín... Thiện và ác, tốt và xấu, thiên đàng và địa ngục, chỉ là quan điểm."
Vậy nếu cuộc đời chỉ là một trò Ludo, hay là một cái playlist nhạc random không thể đoán định. Thì bạn sẽ chọn bắt beat kiểu nào? Có lẽ việc bắt beat kiểu nào thật ra không quá quan trọng, mỗi người sẽ có một lựa chọn riêng. Miễn là bạn chơi hết mình, đến cuối!
Life is Ludo.
"Khi anh sống với lòng tin
Trên thế giới này
Anh xây thiên đàng của anh
Anh đã yêu như vậy đấy...
Và đây là phần kết: