Khi xem phim hay đọc truyện, mình cực kỳ thích những tuyến nhân vật và sự việc tưởng là chẳng có mối quan hệ nào nhưng sau cùng, có một sợi dây vô hình gắn kết họ lại, mà thường gặp nhất chính là việc giúp đỡ và đền ơn. 
Một người thợ săn cứu con hồ ly nhỏ. Mấy chục năm sau, nó báo ơn bằng cách giúp đỡ đứa con của người thợ săn. Cô bé mồ côi được một chị tặng cho cái bánh bao, điều này giúp cô có thêm niềm tin vào cuộc sống hơn, giúp cô trở thành người thiện lương. Những điều này, nghe có vẻ chỉ xuất hiện trong phim ảnh và hơi “sến” nữa nhưng mình vẫn nghĩ rằng trong cuộc sống luôn tồn tại thật nhiều tấm lòng như thế. 
<i>Lòng tốt là chi lòng tốt là gì? Nguồn ảnh: lụm từ VNE</i>
Lòng tốt là chi lòng tốt là gì? Nguồn ảnh: lụm từ VNE
Sếp cũ của mình là một người rất yêu động vật, đặc biệt là mèo. Tình yêu mèo không chỉ thể hiện qua việc nuôi mèo, chụp ảnh mèo mà mỗi ngày, chỉ đều đi bộ quanh chung cư cho những con mèo hoang ăn. Đều tăm tắp như hẹn trước, cứ tầm 8h tối là lũ mèo sẽ tụ lại một góc chị hay đứng và thưởng thức bữa tối no nê. Ngày trước, công ty cũ mình nằm trong một khu dân cư, mỗi giờ trưa chị sẽ lại tranh thủ gom thức ăn thừa của bếp rồi mang đi cho lũ mèo hoang xung quanh. Chị bảo mèo ở đây, có vài con ngoan, nghe lời lắm, chắc chắn là con nhà “có ăn có học” chẳng may đi lạc. Chị còn quen một cụ bà hay nhặt mèo con về nuôi. Số lượng có khi lên đến cả 50 con. Lúc thì chị mua vài bao thức ăn, thuốc men, lúc thì mấy thứ vật dụng gửi sang cho bà. Thời điểm Sài Gòn lockdown, mình thấy chị còn tặng bà bếp mới thay cho cái bếp đã hỏng, chạy đi xin nồi niêu cho bà nấu nướng. 
Một người chị đồng nghiệp của mình, cũng có ước mơ làm người có ích. Chỉ là thành viên của một nhóm nấu cơm từ thiện, mỗi tháng một lần nhóm của chỉ sẽ đi nấu và phát cơm cho người có hoàn cảnh khó khăn. Chị từng nói với mình, chỉ muốn sống tử tế, yêu thương người khác, làm việc mình tin là đúng, không làm những việc trái với lương tâm. Mình hiểu rằng trái với vẻ ngoài gai góc, cách nói chuyện gãy gọn, chỉ có một trái tim yếu đuối. Sau những tổn thương về mặt tinh thần, những lần trao đi niềm tin nhưng kết quả là bị “quỵt” nợ, “quỵt” tác phẩm, chỉ phải cố gồng lên để giấu đi con người đa cảm và nhiều thổn thức bên trong. Cảm ơn chị ngày đó đã lắng nghe những hoang mang năm em 24, 25 rồi nói với em là: “Chị sắp 30 cũng hoang mang không kém. Nhưng với em, em còn trẻ, em cứ thử nhiều thứ rồi sẽ biết mình muốn gì và cần gì.
Ủa sao mình không xóa được hình này vậy mọi người ơi....
Ủa sao mình không xóa được hình này vậy mọi người ơi....
Cũng mới đây thôi, mình đã nhận được sự giúp đỡ từ những chú bảo vệ siêu thị không quen biết. Sáng đi làm đến Coop Nguyễn Đình Chiểu thì xe hết xăng, mình quyết định gửi hẳn vào siêu thị để chiều mua xăng về. Sau khi tan làm, mua xăng xong và đi vào bãi giữ xe, mình mới phát hiện ra ở đây khá là gần với kho và khu kỹ thuật điện. Giữ trong tay 1 lít xăng là hành động mình đoán khá là nhạy cảm, biết đâu người ta lại nghĩ mình có ý đồ xấu thì sao. Thế nên mình đã mạnh dạn xin phép các chú bảo vệ. Ban đầu mình nghĩ các chú sẽ làm khó mình nhưng thật bất ngờ là một chú đã đi tìm cho mình cái phễu để đổ xăng khỏi tràn, một chú kiếm chỗ trống cho mình đậu xe. Mình thật sự cảm động bởi lòng hào hiệp của các chú. Trộm vía là suốt 7, 8 năm sinh sống ở mảnh đất này, mình đa số toàn được gặp những cô chú anh chị dễ thương. Họ giúp đỡ vô tư lự, chẳng nề hà chi hết.
<i>Up con ảnh Coop NĐC lên cho đánh dấu một mảng ký ức dịu dàng về nơi này. Nguồn: Dân Trí</i>
Up con ảnh Coop NĐC lên cho đánh dấu một mảng ký ức dịu dàng về nơi này. Nguồn: Dân Trí
Bạn đã nghe đến “Đáp đền tiếp nối”? Đó là tên của một bộ phim kể về việc khi bạn ra tay cứu giúp một người nào đó, nhưng để đổi lại, bạn không yêu cầu người đó trả ơn mình, mà thay vào đó, họ phải ra tay giúp 3 người khác, và mỗi người trong số đó phải giúp đỡ 3 người khác nữa. Mình rất thích câu chuyện này. Nếu lòng tốt được lan tỏa thì thế giới sẽ tràn ngập yêu thương và lòng nhân ái. Có những lòng tốt cho đi không cần nhận lại, nhưng sự cao cả ấy đã khiến người nhận rung động. Lòng tốt thôi thúc họ làm thêm nhiều việc tốt hơn nữa. Mình nghĩ đấy chính là những “quả ngọt” khi lòng yêu thương được gieo khắp thế giới. Thế nên theo thiển ý của mình, sự đáp đền tiếp nối chính là một cấp độ được “upgrade” lên từ lòng tốt. Bởi vì người cho đi không tính toán thiệt hơn hay cầu được nhận lại, người được trao sự giúp đỡ không chỉ nhận được sự hỗ trợ về vật chất mà còn là tinh thần. Rồi người ấy mang lòng tốt lan tỏa ra rộng hơn. “Mô hình” sẽ trông giống như những nhánh cây, càng ngày càng lan tỏa mạnh mẽ.
Mình nhớ đã đọc đâu đó câu nói “lòng tốt là một món quà”. Quà tặng đôi khi không cần chờ đến dịp đặc biệt mới có thể đem trao tặng. Vậy nên, đôi khi chẳng vì lý do hay dịp gì cả, hãy gửi tặng “món quà” lòng tốt tới ai đó, bạn nhé!