0. KHÁI NIỆM
Productivity là tình trạng nghiện công việc đi kèm với nhiều hành động và biểu hiện lạ kì. link khái niệm rõ hơn: https://www.youtube.com/watch?v=csPULYgl6qs
1.NGUỒN GỐC
Về nguồn gốc diễn ra nó , thì khả năng cao điều đó ban đầu đến từ tham vọng bất chợt , hãy tưởng tượng nếu như bạn chưa bắt đầu một thứ gì đó , chưa học chuyên sâu về nó , nhưng bỗng nhiên có 1 thành cao như đạt giải nhỏ về lĩnh vực đó hoặc cảm thấy bản ngã được thăng hoa khi học tập lĩnh vực đó ( có thể được thể hiện ) khi đó khả năng cao bạn sẽ dính vào Productivity
2.GIAI ĐOẠNthường thì ai trải qua Productivity cũng sẽ có thời gian dài dính vào giai đoạn Toxic , vì người dạng này sẽ đặt nhiều mục tiêu ( thường là lớn hơn so với khả năng thực , hoặc khả thi nhưng thời gian thực hiện quá ít ) , đồng thời với mong muốn học tập và làm việc fulltime theo đúng nghĩa đen thì kiểu người như này trong khoảng thời gian cao trào nhất , họ chỉ thấy ' hạnh phúc ' nếu cả ngày họ đều ' ngồi yên và học/làm việc' Điều này không chỉ ảnh hướng tới thể chất ,sức khỏe của họ mà cái nhìn của họ cũng vậy. Họ sẽ đánh giá người khác , những người không Productivity giống họ là lãng phí thời gian
3.SỰ THẬTĐây là phần quan trọng nhất, sự thật là Productivity sẽ đem đến nhiều thành tựu ,và thường trong đó sẽ có xuất hiện nhiều chuyên gia ĐA LĨNH VỰC như Elon Musk chẳng hạn , nhưng đi kèm đó là những vấn đề SỨC KHỎE , MỐI QUAN HỆ...
John Davinson Rockefeller từng nói
" nếu một người giành tất cả thời gian tỉnh táo để kiếm tiền thì kẻ ấy thật đáng thương "
Quả thật , thành tựu và bận rộn không phải là thứ tốt nhất mà 1 con người nên làm. Dù mục tiêu đời bạn có là gì, mong muốn có ra sao, hay bạn đã phải trải qua những gì thì vẫn không thay đổi được việc chúng ta ĐỀU ĐANG TÌM KIẾM HẠNH PHÚC. Hãy thử nghĩ đi , nếu bạn là 1 người Productivity có phải bạn làm để hạnh phúc không?
Nếu bạn làm để kiếm tiền , thì tiền giúp thỏa mãn nhu cầu cơ bản của bạn , thứ đó ít nhiều cũng đem lại khoái lạc và bạn cũng sẽ nghĩ đó là hạnh phúcNếu bạn làm vì đam mê, thì trạng thái Flow State có lẽ sẽ là câu trả lời , ngay khi trải nghiệm thứ này , nó đem đến một sự thăng hoa vô hạn Nhưng cuối cùng những thứ trên chỉ diễn ra trong khoảng thời gian hữu hạn , ý tôi là những cái khoái lạc mà bạn cho là hạnh phúc ấy.
Thực tế mà nói tôi cũng là 1 người Productivity khá lâu rồi , và tôi khẳng định 1 điều rằng hạnh phúc không nằm ở nơi này đâu.
4. VẬY HẠNH PHÚC NẰM Ở NƠI ĐÂU?
Trước tiên tôi xin phép nói về vấn đề đa lĩnh vực , ở cái này tôi không nghĩ chúng ta nên hay không mà tôi thiết nghĩ rằng bạn có làm được hay không , làm được ở đây là làm tốt và ứng dụng vào xã hội được. Nhưng cần lưu ý:nếu bạn tập trung 1 lúc vào 10 lĩnh vực , sau 5 năm bạn tiến bộ 50% so với ban đầu ở cả 10 lĩnh vực nhưng nếu bạn tập trung 6 tháng vào 1 lĩnh vực duy nhất , cứ như vậy trong suốt 5 năm ( trong 5 năm đó , 1 lĩnh vực ở mỗi 6 tháng sẽ được tập trung nhất , trong khi đó những lĩnh vực khác vẫn được duy trì tìm hiểu nhưng ở mức NHẸ ) thì con số tiến bộ SẼ LỚN HƠN RẤT NHIỀU.
Điều này đã được tôi kiểm chứng bằng thực nghiệm , hãy thử đi đừng hỏi vì sao.
Tiếp theo là về phần sự thật , một thứ giúp tôi khẳng định HẠNH PHÚC KHÔNG NẰM Ở PRODUCTIVITY , là hầu hết 60% time bạn giành cho việc làm việc/ học tập đều là vô nghĩa , có nghĩa là chỉ gần 40% time trong đó là thật sự hiệu quả và có ích. Trường hợp này không loại trừ quy tắc 80/20 Principle nhưng bên cạnh đó tôi còn giới thiệu thêm 1 dẫn chứng nữa , đó là về cách hoạt động của não bộ con người:https://cafebiz.vn/con-nguoi-chi-co-kha-nang-lam-viec-tap...link ở trên là 1 bằng chứng nói về việc con người không thể tập trung liên tục TRUNG BÌNH quá 2 tiếng , ở đây chỉ nói TRUNG BÌNH nhưng nếu bạn có tìm hiểu về LUẬT SỐ LỚN trong SÁC XUẤT THỐNG KÊ ( có thể xem qua sách NGHỆ THUẬT TƯ DUY DỰA TRÊN DỰA LIỆU CỦA HOÀNG HỮU ĐÀ ) thì khi việc này diễn ra càng lâu , con số trung bình sẽ càng chính xác (có nghĩa là sai số tiến dần về 0)
Vậy ta nên làm gì? Hãy tham khảo phương pháp bên dưới.
Quy tắc Pomodoro được ra đời để giải quyết vấn đề này , nhưng tôi nói thật , không phải ai cũng phù hợp để áp dụng cái này đâu!
Tôi đề xuất một giải pháp tốt hơn ( ĐÂY LÀ MÓN QUÀ GIÀNH CHO AI ĐÃ ĐỌC TỚI ĐÂY , GIẢI PHÁP NÀY ĐÃ ĐƯỢC CHÍNH TÔI NGHIÊN CỨU VÀ THỬ NGHIỆM CŨNG NHƯ CẢI TIẾN SỬA ĐỔI TRONG SUỐT 2,5 NĂM QUA ), cụ thể như sau:
B1: TRƯỚC TIÊN Ở MỖI LĨNH VỰC BẠN CẦN CÓ MỤC TIÊU CỤ THỂ ,TRONG ĐÓ HÃY TẠO RA TỪNG CỘT MỐC ( Ở MỖI MỐC HÃY GHI RA MỤC TIÊU )
Nếu bạn không biết làm như nào ,hãy nhắn tin cho tôi ,tôi sẽ gửi file khác mà tôi đã nghiên cứu và soạn ra chi tiết hơn
B2: Mỗi file lĩnh vực , hãy tạo notepad "NHIỆM VỤ TUẦN" trong đó
B3: chắc bạn cũng đoán ra rồi , mỗi tuần hãy tạo nhiệm vụ cho tuần đó , chỉ cần hoàn thành nó là được, còn dư time thì cứ tự do.
B4: đây là bước quan trọng nhất , có thể nói đây không phải 1 bước , mà đây là tổng quát lại cái phương pháp trên , do chính tôi trải nghiệm mấy tháng vừa rồi
:(1) NHIỆM VỤ TUẦN PHẢI THỰC TẾ , đây là cái quan trọng nhất , nếu bạn quá ảo tưởng vào khả năng mà đặt nhiệm vụ quá nặng thì điều này sẽ gây tác dụng ngược , giải pháp đơn giản là HÃY ĐẶT NHIỆM VỤ NHẸ , vào tuần 1, sau đó tăng dần lên SAU MỖI TUẦN , ĐẾN 1 LÚC NÀO ĐÓ CẢM THẤY NHIỀU RỒI THÌ HÃY DỪNG LẠI VIỆC TĂNG NHIỆM VỤNgoài ra việc đặt nhiệm vụ nên phụ thuộcc vào yếu tố thời gian của tuần đó , ví dụ tuần này bạn bận thi hãy đi đâu đó chơi thì hãy đặt nhiệm vụ nhẹ lại so với bình thường....
(2) Hãy thay đổi lịch , VIỆC ĐẶT LỊCH CỐ ĐỊNH NHƯ 18G-20G: TOÁN 20G-22G: TIẾNG ANH là việc vô cùng sai lầm!Cơ thể con người và cảm xúc là khác nhau mỗi ngày , kể cả hứng thú học tập cũng vậy , có thể 20g hôm nay bạn hứng với toán nhưng mai lại hứng tiếng anh lúc 20g,hoặc thậm chí là chả có hứng. Việc này sẽ làm giảm năng suất đáng kể , nên thay vì đặt lịch như thế hãy làm như này:GIả sử lịch của bạn là:20g-22g: tiếng anh22g-23g: toánhay chuyển thành20g-23g: họcvà trong lúc học , bạn được quyền học bất cứ thứ gì bạn muốn.Nhiều người sẽ thắc mắc làm vậy dẫn tới sự lan man , nhưng không! Bạn đừng quên cái NHIỆM VỤ TUẦN đã đề xuất ở trên , tôi nói bạn được quyền học mọi thứ ở đây là nằm trong phạm trù NHIỆM VỤ TUẦN.ĐIỀU NẦY SẼ KHIẾN CHO BẠN NHẸ NHÕM HƠN RẤT NHIỀU , KỂ CẢ KHI MỆT HAY NGỦ QUÊN KHÔNG HỌC ĐƯỢC THÌ HÃY CỨ YÊN TÂM VÌ THỨ MÀ MÌNH ĐÁNH GIÁ LÀ " KHẢ NĂNG HOÀN THÀNH NHIỆM VỤ " CHỨ KHÔNG PHẢI THỜI GIAN MÌNH HỌC.
(*) THAY ĐỔI SUY NGHĨ - PHƯƠNG PHÁP ở trên là một kim chỉ nang hay , nhưng tôi cá là bạn sẽ không làm theo được , vì lúc này tư duy và tư tưởn của não bộ bạn vẫn bị dính vào PRODUCTIVITY theo mô hình cũ , vì vậy giải pháp là hãy tìm hiểu VÀ LẶP LẠI VIỆC NHẮC NHỞ " SỐ LƯỢNG HƠN CHẤT LƯỢNG " , bạn hãy ngẫm nghĩ , nghiền ngẫm và tìm hiểu trên internet về vấn đề VIỆC BẠN NGỒI VÀO HỌC/LÀM VIỆC NHIỀU MÀ TIẾN ĐỘ PHÁT TRIỂN LÀ 50% , THÌ SO VỚI VIỆC HỌC/LÀM VIỆC ÍT HƠN RẤT NHIỀU BAN ĐẦU , CÓ THÊM THỜI GIAN RẢNH ĐỂ LÀM THỨ KHÁC MÀ TIẾN ĐỘ PHÁT TRIỂN VẪN LÀ 50% , THẬM CHÍ CÒN CAO HƠN (VÌ TINH THẦN THOẢI MÁI ) THÌ CÁI NÀO HƠN?Việc thay đổi tư duy / suy nghĩ này cần sự LIÊN TỤC, LẶP ĐI LẶP LẠI HẰNG NGÀY thì mới thành công được.Vậy cuối cùng hạnh phúc ở đâu? Tôi chỉ có thể dẫn lối cho bạn biết , nó chỉ xuất hiện khi bạn học về.... Chính bản thân mình. Nhưng học cái gì? Như thế nào? Học ở đâu? Tôi sẽ chỉ tiếp , nhưng tôi chỉ nói cho người thật sự cần , hãy liên hệ với tôi qua messeger.
ÁNH SÁNG RỰC RỠ ẤY
CHỈ BIẾT LẶNG YÊN NHÌN
LIỆU MÌNH CÓ NÊN GIỮ?
CHO BẢN THÂN MÌNH KHÔNG?
CON NGƯỜI VẪN CÒN KHỔ
CÓ KHỔ CÓ VÔ MINH
THÔI VẬY HÃY BUÔNG XẢ
CÙNG NHAU HÃY BƯỚC ĐI
CÙNG NHÌN ÁNH SÁNG ẤY
CHỖ TỰA VỮNG CHẮC ĐÂY
GIỜ TA ĐÃ HẠNH PHÚC
CHỚ ĐỪNG QUÊN MỌI NGƯỜI.