Dạo gần đây cặp từ "tự do" nó cứ lãng vãng trong đầu mình, thôi thúc mình phải viết ra một điều gì đó để nói lên nỗi lòng, nói lên những trăn trở mà mình đã và đang chúng kiến trong cuộc sống xung quanh mình.
Sự tự do hiểu như cách mà mọi người vẫn hay hiểu khi nhắc đến cặp từ này, đó là không bó buộc, không có rào cản, mọi thứ được vận hành một cách không có khuôn khổ. Chúng ta cứ nghĩ rằng mình đang sống trong một cuộc đời tự do theo cách mà mọi người nghĩ, nhưng đâu biết rằng cái sự tự do mà mọi người vẫn đang định nghĩa đó chính là "hoang dã" chứ không phải là "tự do".
Chúng ta sống dưới một đất nước, một xã hội tự do nhưng đâu đồng nghĩa chúng ta làm cái gì cũng được, chúng ta phải nghiêm túc chấp hành những quy tắc, luật lệ để tránh việc đem đến những tai hại sau những hành động đội lốt tự do của chúng ta. Con người cứ nghĩ rằng chúng ta tự do, nên việc thóa mạ, xỉ nhục người khác là một việc bình thường, điển hình là trên không gian mạng. Con người ta thản nhiên nhập những bình luận đả kích người khác, nhằm giúp thỏa mãn cái bãn ngã hoang dã của chính mình.
Trong thời đại này, lượng thông tin mà chúng ta tiếp cận mỗi ngày không hề nhỏ, chỉ cần lên Facebook, Youtube, Tiktok là dễ dàng bắt gặp những nội dung tiêu cực, họ làm ra những nội dung ấy chủ yếu chỉ để thỏa mãn con quỷ bên trong mình, chứ ít khi cân nhắc đến tác động của nó. Sống trong một xã hội nhiễu loạn thông tin như hiện nay, sống trong một xã hội được cho là tự do như hiện nay tôi thấy thật đáng sợ. Tôi sợ cho những người không kiên định, họ sẽ bị dẫn dắt bởi những nguồn thông tin không đáng tin cậy; tôi sợ cho những con người vốn đã lầm đường lỡ bước, nay còn lạc lối hơn xưa; tôi sợ cho chính những người thân xung quanh mình, là mẹ, là anh, là cô chú, là những người đang mỗi ngày cầm chiếc smartphone trên tay, chỉ cần một cú chạm là họ đã thụ động tiếp cận những thông tin tiêu cực, sai lệch.
Sống trong thời không có chiến tranh thì ta cho rằng ta đang được tự do? đừng, hãy ngưng lại việc nhanh chóng nhận định rằng ta đang được sống trong tự do. Vì mỗi con người chúng ta hiện nay, hầu như đều bị bó buộc trong chính suy nghĩ, lối sống của bản thân mình. Liệu một người thiếu kiến thức thì họ có tự do không? Liệu một người có tư duy sai lệch thì họ có tự do không? Liệu một người mất kết nối với chính bản thân mình thì họ có tự do không? Oái oăm thay họ cứ nghĩ họ đang tự do, họ cứ nghĩ họ đang sống thoải mái, nhưng đâu biết rằng họ đang bị chôn chân bởi những thứ không hề tích cực. Mỗi ngày họ cứ suy nghĩ về những thứ tiêu cực không lối thoát, họ áp lực nhưng họ không biết giải tỏa bằng cách nào, họ không biết cách để chắt lọc thông tin mà cứ để những thứ tiêu cực đến với họ tự nhiên mỗi ngày, đỉnh điểm là họ sống mà không biết rằng mình đang sống hay tồn tại. Đối với tôi họ đang sống trong một ngục tù mà do chính bản thân mình xây nên, một ngục tù mang tên "thiếu hiểu biết".
Viết ra được những dòng này mình cảm thấy nhẹ lòng hơn hẳn, nhưng vấn đề vẫn mãi còn đó, trước mắt là những người thân của mình, mình sẽ cố gắng thay đổi quan điểm của họ, để họ có thể biết được những phù phiếm trên mạng xã hội là nửa đùa nửa thật.
Bản thân chúng phải là những cá thể sáng suốt, biết cố gắng để tốt hơn mỗi ngày, học thêm nhiều kiến thức hay để ít nhất là tự giải thoát cho chính mình, giải thoát bản thân khỏi sự vô minh để đến với một cuộc sống tự do thực thụ. Vì tự do thực thụ không đến từ ngoại cảnh, mà nó đến từ chính trong tâm mỗi người.
Chúc mọi người sẽ có được sự tự do đúng nghĩa cho chính mình nhé!
Chúc mọi người sẽ có được sự tự do đúng nghĩa cho chính mình nhé!
Cảm ơn mọi người đã đọc ạ.
(Đây là bài viết đầu tiên trên Spiderum của mình, mình dự định là viết ra cho thỏa cơn ghiền được viết. Nếu được thì rất mong các bạn hãy đóng góp về cách viết lách của mình nhé, mình rất welcome ạ.)