Xin chào tất cả mọi người, mình là Leon. Sau những ngày tháng sống sót ở những học kì chuyên ngành, mình nhận ra được một lập trình viên với kiến thức chuyên môn là lập trình ra là chưa đủ. Trên con đường trở thành một anh cả/ senior trong ngành thì chúng mình cần phải biết thêm nhiều thứ khác nữa.
Khi chúng mình biết bản thân cần gì thì sẽ dễ dàng hơn trong việc định hướng và phát triển bản thân của chúng mình.
Trong quá trình học tập và tích lũy kinh nghiệm mình nhận ra được sau này công việc của mình chỉ dính dáng đến 40% là Code, 60% còn lại là thuộc về các kĩ năng mềm-những kĩ năng mà các trường ĐH thường ít chú trọng hơn các kĩ năng chuyên môn.
Các kĩ năng mềm sống còn mà bắt buộc chúng mình phải biết:
Quản lí tối ưu dòng thời gian
Khi chúng mình còn là sinh viên, thì chúng mình không có gì ngoài thời gian, nhiệt huyết và sức khỏe. Tuy nhiên mỗi người chỉ có một hằng số là 24h/ngày. Cùng một hằng số đó có người phát triển vượt bậc nhưng cũng có người đi thụt lùi lại phía sau. Vậy nên kĩ năng quản lí thời gian là vô cùng cần thiết để biết xem trong một ngày chúng mình cần làm gì để đạt được điều mà chúng mình mong muốn.
Google Calendar và cách mình quản lí thời gian
Google Calendar và cách mình quản lí thời gian
"Clearing the problem" - học cách làm rõ và giải thích vấn đề một cách dễ hiểu
Đặc tính của ngành phần mềm đòi hỏi chúng mình phải team-work khá nhiều. Nếu một vấn đề dễ hiểu mà chúng mình làm cho nó trở nên phức tạp thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến team. Một vấn đề không liên quan mà chúng mình cố gắng làm cho mọi người chú ý vì tính hiếu kì thì cũng chẳng đem lại lợi ích cho team.
Vấn đề sẽ không được xem là vấn đề nếu người ta không quan tâm đến nó.
Hikigaya
Sau này khi đi làm, chúng mình cũng phải giao tiếp với rất nhiều bộ phận trong doanh nghiệp và hơn hết có cả giao tiếp với khách hàng. Khách hàng không thể hiểu được những thuật ngữ chuyên ngành được vậy nên chúng mình cần học cách làm cho nó dễ hiểu, các bộ phận trong doanh nghiệp cũng vậy. Vậy nên trong quá trình học thì hãy nhớ rõ "Mình học được thì phải chỉ được cho người khác hiểu".
Kinh nghiệm đôi khi là cách chúng mình tận hưởng và trải nghiệm nó
Đôi khi ngành phần mềm không phải chỉ bàn luận về ngành phần mềm. Lập trình viên không phải là máy móc, chúng mình là người và con người thì rất thích được nghe những điều họ chưa biết. Với Dev thì đa số sẽ có khuynh hướng thích bóng tối và ở nhà ^^ ngay cả mình cũng vậy. Nhưng:
Hãy ra ngoài thường xuyên hơn để ngắm nhìn thế giới ngoài kia rộng lớn và tận hưởng nó để mang lại những trải nghiệm thú vị của riêng bản thân chúng mình
Có đôi khi chính những câu chuyện và những trải nghiệm chúng mình có sẽ giúp chúng mình có thêm nhiều đồng nghiệp tốt. Giúp chúng mình hiểu được sự quan trọng của việc im lặng và lắng nghe. Và cũng có đôi khi nhờ những câu chuyện chúng mình kể trong buổi phỏng vấn lại chính là lý do chúng mình được nhận ^^. Vậy nên đừng dính 24/24 với laptop mà hãy dành thời gian để tận hưởng cuộc sống.
Blog kì này đến đây là hết rồi. Hẹn gặp mọi người trong blog kì tới nha
Theo dõi mình thêm tại: PhucLeon