Có rất nhiều người inbox mình, và muốn mình chia sẻ góc nhìn của mình về cái chủ đề này. Có thể mọi người nghĩ ngay trong đầu "cân bằng cuộc sống và công việc" là như sau
Hàng ngày, Trà dậy sớm từ 6 h sáng chạy bộ năm vòng Hồ Ngọc Khánh nghe podcast ngắm bình Minh lên những vạt nắng nhẹ nhàng chiếu qua những tán lá xanh mướt. Trà trở về nhà vợ đã chuẩn bị xong bữa sáng, hôm nay thì có bánh mì nướng bơ tỏi cùng cốc nước cam thơm mát lạnh. 2 nhóc hip hop ăn nhanh rồi 7h30 cùng bố lên chiếc Audi TT mới cáu cạnh đưa đến trường gần nhà.
8h giờ có mặt tại văn phòng pha một ly latte, rồi check email Zalo Facebook, lên kế hoạch cho công việc ngày hôm đó. Mình tập trung cùng team thảo luận về việc cải thiện hiệu suất làm việc cho các shop hiện tại. Trưa hẹn bạn học cùng cấp 3 ra quán Lòng chát gần văn phòng ôn lại kỉ niệm xưa cũ
Buổi chiều họp cùng với team và đối tác mới về một dự án rất là quan trọng của công ty. Trà bô tan sở đúng 17h giờ lái xe tạt qua ngân hàng đón vợ về nhà. Cả nhà cùng nhau ăn tối rồi cùng nhau xem một bộ phim gia đình trên Netflix. 21h giờ con cái lên giường đi ngủ. Vợ chồng đăng ảnh Facebook rồi chat chít với bạn bè và hẹn hò ngày mai trốn con đi ăn trưa ở 1 nhà hàng sang trọng.
10h30 Cả nhà chìm vào giấc ngủ yên bình. Thật là một ngày tuyệt vời hoàn hảo cho cái worklife balance
Tuy nhiên đời nó không như vậy thực tế một ngày có thể ít hồng hơn
ví dụ như 7h reng reng chuông kêu 2 vợ chồng mới mò ra khỏi chiếc chăn ấm áp và đi hô hào 2 nhóc hip hop dậy. Và tất nhiên tối hôm trước 2 bé cãi nhau khóc mãi gần 12 giờ mới ngủ vì cái việc là tranh giành xem AI ngủ trên AI ngủ dưới trên cái giường tầng mới mua. Cho nên sáng thì mắt díp lại không thể mở mắt nổi, mất 30 phút mới lôi được nhóc vào nhà vệ sinh rửa mặt đánh răng giờxuống dưới sảnh xe buýt trường đón mặt còn méo sệch vì ngái ngủ không biết rằng có kịp ăn sáng ở trường không nữa
Còn mình thì lên xe đi lên văn phòng ở Giang văn Minh quãng đường không dài nhưng mà nhưng mà vừa hết Covid thì lại đặc sản tắc đường dọc từ mấy chỗ Lotte lên đến tận Kim Mã. Lúc quay xe thì mình có dừng lại mua một gói xôi lạc. Mặc dù thì mình thích xôi xéo nhưng mà không dám ăn vì lên văn phòng mà mở Ra mùi hành phi mỡ tỏa khắp văn phòng mọi người lại ca cho 1 bài .
Bật máy lên thì một đống nốt thông báo Facebook/Zalo/WeChat rồi cái gì cũng thấy quan trọng nhưng mà lại lười chưa cháy nhà chết người ngay nên cứ để đó lướt một tí TikTok YouTube đọc báo đọc tin chứng khoán mất nửa buổi sáng mới tập trung được. Chiều thì họp hành với đối tác quay đi quay lại một đống check list công việc thì mới hoàn thành được một nửa.18h giờ con Híp gọi Cho bố về đi bơi tuy nhiên thì vẫn chưa xong việc nên thôi đành bỏ bữa tối ngồi lại trên văn phòng làm nốt công việc. 22h giờ vợ gọi về ừ thì lúc này tạt qua Circle K mua cái bánh bao trứng cút với cả lon Coca ngồi vỉa hè ăn bữa tối. 22h30 về nhà 2 bé đi ngủ mất rồi vợ loay hoay dọn dẹp nhà còn mình lại bắt máy tính lên gõ máy chuẩn bị tiếp Cho livestream buổi tối cầy donate.
Ơ cuộc sống có vẻ như không ổn áp lắm không còn thời gian Cho gia đình và cũng không còn thời gian Cho xem phim không còn thời gian Cho các đam mê của bản thân cũng như cuộc sống dường như quá khắc nghiệt với mình thì phải
Đây là cái câu chuyện mà mình "bịa" ra thôi, nhưng mà đâu đó bạn sẽ thấy mình ở trong cái câu chuyện vừa rồi. Không có cái gì gọi là cân bằng tuyệt đối giữa cuộc sống và công việc cả thử tưởng tượng tình huống sau bạn sẽ xử lý như thế nào nhé . Bạn đang trong một cuộc họp quan trọng của công ty nhận được điện thoại của cô giáo mầm non nói với bạn rằng con của bạn ngã chảy máu và cần đưa đến bệnh viện để khâu bạn có đi ngay không? Rồi một cái ví dụ khác cuối tuần bạn hứa với gia đình là đi ăn tối xong rồi xem phimbỗng nhiên sếp nhắn lên văn phòng ngay họp gấp vì có một loạt các sản phẩm bị set nhầm giá 500K thành 50K và đang có 1500 đơn đang chờ xác nhận với cái mức giá lỗ đó. Bạn có đi ngay không?
Mình tin rằng ở cả 2 trường hợp này thì bạn đều đi ngay. Nghe tưởng chừng như là nó sẽ mất cân bằng cuộc sống và công việc nhưng thực sự thực tế nó lại như vậy.Khi mà công việc và cuộc sống nó đan xen vào nhau. Không có một chiếc bút nào thần thánh kẻ rõ ràng là cái gì là công việc cái gì là cuộc sống. Trong những thứ mà bạn phải đối diện hàng ngày cả công việc cũng là một phần cuộc sống .
Suy nghĩ về worklife balance, về chuyện cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Mình thấy nó rất là vớ vẩn đầu tiên thì nghe có vẻ như là công việc nó đối lập với cuộc sống đi làm thì không có gia đình à ? mà ở gia đình thì không được làm việc à? Và mình sẽ thấy là ừ có thấy rất tội lỗi khi mà đi làm lại nhanh nhanh chóng chóng về nhà với con không tập trung làm việc. Rồi tối xem phim với vợ con có email có Zalo thì vẫn phải tít tít tít bật máy lên có vẻ như là cảm nhận như thấy tội lỗi khi mà không toàn tâm toàn ý với công việc cũng như là với gia đình.
Ở trong cái quá trình Theo đuổi worklife Balance thì có thể mọi người sẽ mắc phải một số các cái bẫy đầu tiên đó là “Tiêu Chuẩn Cao” và rất nhiều người phàn nàn với mình rằnghọ không worklife balance.Họ nghĩ rằng họ không có thời gian để đi du lịch! nhưng cái việc đi du lịch của họ đó có nghĩa là họ không có thời gian để đi du lịch sang chảnh và du lịch nước ngoài
Có rất nhiều người nói rằng họ không có thời gian để tập thể dục nhưng thực ra đó có nghĩa là họ không có thời gian đến phòng tập elite phòng tập cali để rèn luyện thể lực cùng với cả PT
Rồi có rất nhiều người nói rằng họ không có thời gian để đọc để học thì nó có nghĩa rằng họ không có thời gian để ngồi trong quán cà phê yên tĩnh nhâm nhi cốc cà phê và đọc sách mà không bị ai làm phiền
Và họ nói rằng họ không có thời gian để bên cạnh con cái nhưng thực tế rằng họ cảm thấy rằng chỉ khi ở bên con tư 12 tiếng một ngày họ mới nghĩ là ở bên con cái, mới là sống vì gia đình.
Và tất cả các “Tiêu Chuẩn Cao” đó thực sự là do bạn đang ở trong một cái chủ nghĩa hoàn hảo và cái sự cân bằng tuyệt đối này nó không thể tồn tại đối với mình cân bằng trong công việc và cuộc sống thực chất là việc điều chỉnh thứ tự ưu tiên tại từng thời điểm thôi
Và cân bằng không phải là sự đánh đổi mà là sự điều chỉnh theo từng giai đoạn có những giai đoạn khác nhau cuộc đời cần những ưu tiên khác nhau và có lúc công việc có lúc cá nhân và có lúc gia đình. Rất khó để tất cả mọi thứ đều hoàn hảo đẹp như tranh vẽ được tất nhiên cuộc sống không dễ dàng và mỗi giai đoạn đều có những cái khó khăn riêng trong công việc cũng như vậy.
Có rất nhiều người nghĩ rằng cố gắng làm kiếm tiền và sau khi kiếm đủ tiền thì có thể tận hưởng cuộc sống và trên thực tế rằng nếu bạn tính như vậy thì sự nghiệp làm việc của bạn có thể kéo dài tới 40 năm từ năm 22 tuổi đến năm 62 tuổi. Và không phải ai chúng ta cũng chăm chỉ từ làm 40 năm và sau đó nhận lương hưu bảo hiểm. Lúc đó già 6x tuổi chúng ta mới lại tận hưởng cuộc sống. Mình nghĩ là không ai như vậy cả.
Đối với mình thì có 3 giai đoạn phát triển công việc, giai đoạn đầu tiên là giai đoạn phát triển tại nơi làm việc. Bạn là người mới đến nơi làm việc giai đoạn này bạn nên cống hiến hết mình Cho công việc công việc chiếm phần lớn thời gian của bạn . Trước Covid thì mình có đi Trung Quốc từ Thượng Hải, Hàng Châu,Quảng Châu,Thẩm Quyến ngồi nói chuyện với rất là nhiều bạn trẻ làm thương mại tử ở Trung Quốc . Có những người thì làm trong các công ty công nghệ lớn rồi làm chủ shop và giới trẻ Trung Quốc, họ chia sẻ với mình rằng nó có cái văn hóa 996 những bạn trẻ làm việc từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối và 6 ngày trên một tuần,60-70 tiếng một tuần hơn rất nhiều so với tiêu chuẩn 40 đến 48 tiếng một tuần và họ nói với mình rằng họ cũng chả có cái social life gì cả! chả có cuộc sống riêng tư! . Cái thời điểm trẻ này đây là cái lúc mà các bạn ấy tích lũy kinh nghiệm tích lũy kiến thức và tạo đà cho giai đoạn tiếp
Tuổi trẻ mới ra trường mà đọc ngay mấy cái cuốn sách tuần làm việc 4h giờ. Nghe mấy ông đầu trọc sáng chạy bộ chiều tập thể thao mỗi tuần đọc BA cuốn sách. Rồi không bao giờ đi ăn trưa một mình thì có lẽ đối với mình mình thấy là chưa phù hợp lắm. Khi mà ta chưa giỏi thì thời gian phải dành nhiều hơn so với người bình thường
Và nhiều khi Balance / Cân bằng nhiều khi cân bằng ở cái thời điểm này lại là làm việc 996 mình vẫn nhớ cái thời gian mà mình đi làm bên Mỹ sáng 5h giờ dậy lái xe đến cái khách sạn Double Tree để làm cái CA sớm phục vụ ăn sáng cho khách ở đó, rồi 9h giờ quay trở lại làm thực tập không lương ở một cái quỹ đầu tư tài chính tại Charlotte. Trời tối thì mình lại ngồi cày học CFA lúc này thì ông nào mà nói với mình là phải worklife blance lần rồi phải ờ healthy rồi phải thể dục thể thao rồi phải đủ thứ thì chắc là mình gõ vào đầu
Tiền nhà thì mình vẫn phải trả, chưa tìm được công việc ưng ý thì vẫn phải cày cái công việc lương tối thiểu 8$/ giờ thôi. Và mình nghĩ rằng cần cố gắng ở cái giai đoạn này, nếu mà bạn có cố gắng thì cái giai đoạn này nó chỉ diễn ra 2-3 năm thôi.
Nhưng nếu mà bạn không dốc hết sức, vẫn bạn bè, vẫn yêu đương, vẫn du lịch vẫn “cân bằng” thì có thể nó kéo dài 5 năm và thậm chí là nó mãi dậm chân tại chỗ ở cái giai đoạn này.
Nó vẫn không sang giai đoạn thứ 2 là lúc bạn đã trưởng thành hơn trong công việc ở giai đoạn này bạn đã có thể đạt được những thành tựu nhất định có thể được lên chức quản lý này, có thể đã gây dựng được một cái hệ thống shop tương đối này, có thể đã nắm bắt được tương đối kiến thức kinh nghiệm trong một cái ngành nghề nào đó này.
Vì sao? vì trước đây bạn đã phải chiến đấu 996 trong một khoảng thời gian vài năm trước rồi và lúc này hầu hết mọi người sẽ phải đối mặt với những cái vấn đề kết hôn, sinh con. Ở cái giai đoạn 2 lúc này thì công việc khó có thể chiếm phần lớn thời gian như cái giai đoạn đầu của bạn được dù có yêu công việc đến đâu say đắm công việc như thế nào thì khi mà con bạn a lô bảo bố ơi về sớm chơi với con thì bạn chắc cũng sẽ nhũn Ra ngay.
Thôi thì kệ mẹ công việc cứ về với con, và có vợ có con cũng là một thành tựu. Tin mình đi khi mà bạn hít hà mùi con cũng sướng ngang với việc là tăng lương hay là chốt được một hợp đồng lớn đặc biệt cái thời điểm mà lúc vợ mới sinh này rồi khéo lại còn về nhà nội này thì đây là một trong những giai đoạn rất là khó khăn nhất của những vợ chồng trẻ.
Đôi khi vợ mới sinh xong thì tâm lý rất là phức tạp rồi mối quan hệ mẹ chồng là nàng dâu lúc này mà bạn vẫn làm việc 996 làm việc từ sáng tới tối không quan tâm đến vợ với con ấy thì mình có thể chia buồn với bạn là rất dễ toang
Mình luôn chia sẻ với mọi người rằng trong cái chuyện xích mích con dâu mẹ chồng thì lỗi không phải ở người phụ nữ đó đâu mà là ở chính bạn chính người chồng ấy đã để điều đó xảy Ra. Và nếu mà bạn có mặt nhiều hơn ở nhà khi mà có vấn đề phát sinh bạn xử lý ngay thì mọi chuyện êm đẹp và không có vấn đề gì xảy Ra cả
Lúc này bạn không còn cái việc là 72 tiếng một tuần dành Cho đam mê công việc trách nhiệm gia đình bắt buộc bạn phải san sẻ thời gian ra. Bạn sẽ cố gắng lựa chọn thực sự những cái công việc mà đem lại hiệu quả nhất cho bạn và bớt những cái công việc ít hiệu quả đi. ví dụ 36 tuổi rồi không thể nào mà đi nhà hàng rửa bát nhận lương 8$đô một tiếng được. Mặc dù trước đó chính là cái công việc mà đã nuôi sống bạn.Cố gắng là đến cái lúcthời điểm này bạn phải tìm ra những cái công việc mà nó nó đem lại nhiều tiền hơn, với thời gian ít hơn.
Cái việc cân bằng chính là như vậy đấy . Là bạn làm ít giờ đi nhưng mà hiệu quả và tiền thu về được vẫn tốt. Lúc này bạn sẽ có thời gian cho gia đình, cho vợ, cho con, cho những việc khác và đặc biệt ở cái thời điểm này bạn cần biết từ chối nhiều hơn cần biết say “NO” nhiều hơn bạn hiểu được bản thân rồi thì bạn sẽ biết là những cái thứ gì đó mà râu ria tốn thời gian kiên quyết say “NO”
Nếu mà bạn vẫn chưa có được nhiều lựa chọn thì một phần thời gian bạn có thể cắt đi ở cái thời điểm này đó chính là thời gian “CHO CÁ NHÂN” bạn những sở thích riêng của bạn những cuộc cà phê với bạn bè những thứ mà bạn đam mê thì cái đấy mình nghĩ rằng có thể trì hoãn nó được. Mình thì rất thích chơi poker từ năm 2017 lúc mà Việt Nam mới hợp pháp hóa cái việc tổ chức giải thi đấu tournament ở các câu lạc bộ ở Hà Nội, Sài Gòn thì mình cũng chơi. Nói thật là mình chơi cũng ô kê đấy itm liên tục và cũng vô địch được vài lần, có tiền thưởng.
Tuy nhiên thì nó mất quá nhiều thời gian, cho một cái game mà nếu mà bạn vào sâu thì mất phải 12 tiếng có những cái giải 2,3 ngày và sau rất là nhiều lần suy nghĩ thì mình thấy là cái ở cái thời điểm này thì việc mà sở thích cá nhân nó nó chưa phù hợp lắm. và mình 3,4 năm rồi ko chơi và mình quyết tâm là không chơi bởi vì mình dành nhiều thời gian hơn cho gia đình và công việc bạn bè cũng vậy cũng rất là lâu rồi mình chưa gọi là tổ chức ngồi với bạn bè đàn đúm. Mình cũng bị một số những người bạn thân cũ trách móc là “ơ thằng này có vẻ như làm ăn được nó quên bạn bè hay sao về quê chả ngồi với nhau gì cả?” thôi thì biết làm sao được ở từng giai đoạn mỗi người có những cái sự quan tâm khác nhau và ở cái giai đoạn này của mình thì mình không có nhiều thời gian dành cho bạn bè. Mình có thể tạm Pause nó lại đã tạm dừng nó lại đã và mình nghĩ thì con trai thì như vậy nhưng đối với phụ nữ thì còn khắc nghiệt hơn từ khi họ sinh con thì cái việc mà lựa chọn công việc gia đình bạn bè cực kỳ khó khăn và vì không thể nào mà bỏ bớt cái việc gia đình đi được
giai đoạn thứ BA là cái giai đoạn nghỉ hưu trong công việc nghỉ hưu thì không phải là lúc là bạn đủ 60 tuổi nhận lương hưu hàng tháng hay là lúc bạn dừng làm việc. Đối với mình thì cái việc nghỉ hưu trong công việc đó là việc bạn có thể Say “No” với bất cứ cái việc gì mà nó không ảnh hưởng gì tới tình hình tài chính cũng như cuộc sống của bạn.
Ở phương Tây thì nó có một cái trend là “tự do tài chính” rồi nghỉ hưu sớm có những người bạn mình mà mình biết là 30 tuổi họ đã đạt được cái level này cái cột mốc mà đạt được càng sớm thì bạn sẽ càng có nhiều thời gian hơn Cho gia đìnhvà đặc biệt là Cho cá nhân của bạn
Cho những thứ mà bạn phải kìm nén ở trong cái giai đoạn một và hai. Quên mất, tiền nhiều rất nhiều tiền không hẳn là điều kiện tiên quyết ở cái giai đoạn thứ BA này nhá. Biết đủ mới thấu hiểu được nó. ví dụ như mình biết có ông bạn có giá trị tài sản hàng trăm tỷ rồi nhưng vẫn cày ngày đêm họ đam mê công việc và đối với họ sự cân bằng nhất của họ lại là công việc họ có sứ mệnh Cao cả hơn. Còn mình thì chẳng có gọi là ý định giải cứu thế giới hay là giúp đỡ hàng trăm nghìn người mình cũng ích kỷ chứ . Mình nghĩ là mình có đủ tiền thuê nhà đến 100 tuổi rồi nuôi con học hết đại học chắc là mục tiêu tài chính của mình chỉ đến thế thôi . Và mình chuyển ngay sang cái giai đoạn BA là cái giai đoạn mà sống Cho cá nhân nhiều hơn mặc dù về tiền thì mình vẫn còn lom dom hôm trước thì mình cũng từ chối một cái job speak 3 tiếng Cho một cái công ty với một cái Rate mình nghĩ chắc cũng Cao 20tr/ buổi.
Đơn giản là mình không thấy phù hợp việc cân bằng tuyệt đối thì không thể đạt được như mình đã nói ở phía trên nhưng cân bằng động thì có thể là được đối với sự cân bằng trong công việc và cuộc sống mặc dù chúng ta không thể cân bằng hoàn hảo mỗi ngày nhưng chúng ta có thể Theo đuổi cái sự cân bằng Theo tuần hoặc thậm chí một tháng học một năm.
Ví dụ như là dự án của công ty rất là eo hẹp về thời gian thì sau khi bạn làm công việc liên tục một tháng bạn có thể Xin nghỉ phép một tuần Cho bản thân và gia đình và đi du lịch nước ngoài cùng gia đình . Đây cũng là một cái sự cân bằng động trong một khoảng thời gian ngắn
Mình đã nói chia sẻ rất là nhiều cái khoảng roadtrip vòng quanh thế giới lúc đó thì thực ra mình vẫn đang ở trong cái giai đoạn công việc thứ thôi, vẫn trong giai đoạn phát triển và hoàn thiện cái công việc của mình chưa hoàn toàn có thể say “No” với bất kỳ công việc nào mà mình không thích nhưng mình vẫn có thể break một tháng một năm dành Cho gia đình đi dulịch Road chip vòng quanh thế giới đi Mỹ đi Châu Âu và đi Nam Phi. Đó cũng có thể là một ví dụ của một cái sự cân bằng động trong cuộc sống.
Trong vòng một năm mình break một tháng đi có thể trong một năm đó tháng một tháng tháng ba mình tập trung nhiều hơn vào công việc nhưng cả một năm mình vẫn đạt được một cái mục tiêu là ở trong một cái năm đấy nó tương đối là hài hòa thay vì cái việc mà Theo đuổi sự cân bằng thì hãy theo đuổi từ mục tiêu nhỏ trong từng giai đoạn của cuộc đời một đội bóng vô địch giải ngoại hạng anhthì không nhất thiết phải chiến thắngtrong tất cả các trận đấu mà họ Ra sân có thể hòa có thể thua nhưng sau 38 trận đấu họ có điểm số Cao nhất thì họ vô địch.
Điều này cũng đúng với những người mà chiến thắng trong cuộc sống họ luôn biết rằng mình đang chơi trò chơi gì kiểm soát được nó trong suốt hành trình và quyết định xem là mình cần chiến thắng ở từng thời điểm nào?
Có những giai đoạn sống sót được coi như là chiến thắng!
Có giai đoạn tình yêu được coi như là chiến thắng!
Có giai đoạn có em bé sinh con được là chiến thắng!
Có giai đoạn thoải mái được là chiến thắng!
Có những giai đoạn học hỏi thêm được là chiến thắng!
Có những giai đoạnsức khỏe là chiến thắng !
và việc tập trung vào các mục tiêu ngắn đó mình nghĩ là thành công và không cần phải cân bằng mỗi ngày. Trong mỗi giai đoạn bạn có thể tiến gần đến sự cân bằng trong cả một giai đoạn đồng ý sâu sắc rằng việc bạn có thể hoàn thành mục tiêu trong từng giai đoạn bạn là người chiến thắng, và người giỏi nhất chưa chắc đã là người có kết quả tốt nhất .Mà là người có sự lựa chọn phù hợp hơn linh hoạt hơn trong từng giai đoạn của cuộc đời
Cả công việc và cuộc sốngthì mình thấy đều rất cần sự tập trung và chuyên nghiệp không cần biết bạn đang làm gì hãy tập trung Cao độ nhất tại từng thời điểm tại hiện tại và làm tốt nhất có thể làm Ra làm và chơi cũng hết mình và cố gắng là cân đối để nâng Cao hiệu quả công việc trong cùng một khoảng thời gian đó nguyên tắc của mình là:
Làm việc nhanh sống chậm
Điều đó có nghĩa là làm việc nhanh là gì là khi mà có một công việc nào đó thì cố gắng Theo đuổi nó sớm nhất với một thời gian ngắn nhất và nâng Cao hiệu quả công việc tốt nhất hoàn thành công việc trong thời gian sớm nhất
Thực Ra thì mình là người hay trì hoãn Procastinate nước đến chân mới nhảy tuy vậy mình luôn cố gắng là lập Ra những kế hoạch, Lập cho mình từng tuần từng ngày và đối với mình ví dụ như là việc livestream / ra video nội dung mình cũng note ý tưởng liên tục , bất kì lúc nào và khi vào được trạng thái dòng chảy thì cố mà lao vào làm cho thật hiệu quản
Việc sống chậm là gì ? là việc là giảm tốc sau khi bạn đi làm về đồng hành cùng với gia đình tận hưởng cái vẻ đẹp của cuộc sống. Theo đuổi một cái lifestyle nào đó. Cái đấy thì mình làm được mình ham chơi mà mỗi tháng thì mình cố gắng đi lặn biển rồi chơi dù một vài lần rồi về nhà chơi với trẻ con đi bơi với thằng híp
Thực ra thì mình nghiện vợ,mình nghiện con nên là mình thích làm cái đó, nên được cái việc mà tận hưởng cuộc sống thì mình mình dễ làm hơn rất là nhiều so với việc cố gắng công việc. Và đối với mình thì việc mà cực kỳ nỗ lực để đạt được hiệu quả cao trong công việc sẽ giúp cho mình có nhiều thời gian hơn trong cái cuộc sống gia đình cũng như là cá nhân của mình
Tham lam một chút nữa đi cùng với lúc đó ở một cái thời điểm thích hợp thì ai cũng có những cái quan tâm cá nhân hãy tìm cho mình một cái sở thích của bạn và thực hiện nghiêm túc với nó không cần chuyên nghiệp như vận động viên nhưng cũng cố gắng bán chuyên chạy bộ ,đạp xe, tennis ,đá bóng, Golf…… và đối với mình là lặn biển và dù lượn nếu được thì bạn có thể biến cái sở thích cá nhân của bạn với cái việc mà cuộc sống gia đình của bạn thành tiền. Bạn mình thì làm rất hay là bạn làm kênh TikTok về gia đình kiếm được nhiều tiền. Nhắc thì bạn sẽ thấy ơ hóa ra là ở bên vợ rồi quay phim con cũng có thể kiếm được tiền. Rồi du lịch Roadtrip rồi làm review du lịch cũng kiếm được tiền. Rồi có một cái cậu bạn mình thích camping thích cà phê và sau đó thì bạn ấy cũng lại có tiếng trong cái giới camping ,cà phê đó và bạn ấy bán đồ cà phê đồ camping luôn
Đối với chính mình đi lặn, dù lượn cũng là một cái sở thích của mình nhưng mà mình vẫn cũng cố gắng biến nó thành cái thứ đặc biệt và để Cho mọi người nhớ mình hơn tương tác nhiều với mình ở trên Facebook hơn thì mình cũng có thể kiếm được nhiều tiền hơn từ nó
Đối với mình thì mình thấy là sống nên đơn giản nhưng làm mọi việc với đầu óc của dân kinh doanh sắc bén trong suy nghĩ nhưng với một cái trái Tim nồng ấm chứa Chan tình cảm. Cuối cùng thì cân bằng giữa công việc và cuộc sốngcó thể là một cái nhiệm vụ đặc biệt khó khănnó giống như là một chú hề trong rạp xiếc đi từng bước loạng choạng mặc dù thì đôi khi mất thăng bằng trong cái quá trình này nhưng mà nó luôn có thể nhanh chóng điều chỉnh trở lại và tiến về mục tiêu phía trước được cân bằng trong công việc và cuộc sống thực sự, thực sự là một quá trình tìm kiếm liên tục mà để tìm kiếm được sự cân bằng hóa ra cái quá trình đó lại chính là sự cân bằng mỗi khi chúng ta nhìn lại.
Trà Bô 12/2023
PS: Bài quá dài nếu mọi người đọc được đến đây thì xin chúc cả nhà giáng sinh vui vẻ trọn vẹn bên gia đình ... kệ m* công việc ^