"- Ê của mày được bao nhiêu?
- 20k thôi
- Vãi, giờ này còn 20k, ai đấy keo thế?
-..."
Cuộc hội thoại ngắn của 2 đứa trẻ năm ngoái mình tình cờ nghe được. Cũng sẽ chẳng có gì khi phong bao lì xì 20k đó là của mình vừa đưa chỉ 10p trước. Và mình đặt ra câu hỏi, lì xì bao nhiêu là đủ ? Lì xì có được đong đếm bằng giá trị bên trong nó cao hay thấp hay không ?
Để mình giải đáp được, mình kiếm định nghĩa của lì xì trên google (nơi mình tìm kiếm định nghĩa của mọi thứ ^^). Và tất nhiên rồi, kết quả cho ra đúng như mình nghĩ. Lì xì không chỉ là giá trị vật chất bên trong mà là mong ước gửi đến cho người nhận. Vậy tại sao, luôn có một quy chuẩn về giá trị bên trong cần phải có?
Tháng trước mình dừng lại công việc mình đã gắn bó cả năm nay, quyết định sẽ không được thưởng thêm gì dịp tết này để đi tìm cơ hội mới cho chính bản thân mình. Và anh bạn của mình cũng vậy. Chúng mình gặp nhau, chia sẻ về cuộc sống và tất nhiên cả câu chuyện lì xì ngày tết nữa. Nó hỏi mình: "Năm nay mày có lì xì ai không?". Khác hẳn với những gì mình nghĩ, nó bảo mình rằng: "Tại sao phải có tiền mới được lì xì?". Và từ đó mình bắt đầu nghĩ đến ý nghĩa của lì xì, nghĩ đến quá trình chạy theo vật chất của chính bản thân mười mấy năm qua.
Tại sao có tiền mới được lì xì à? Có thể do quy chuẩn xã hội chăng? Khi cả một cộng đồng như vậy, thì định nghĩa về nó sẽ được hình thành mà ? Ít ai đi ngược mà lại được chấp thuận cả. Phải chăng cả xã hội đều đang chạy theo cái "quy chuẩn lì xì" để đánh giá ít nhiều, có tâm hay không, yêu quý hay không, quan trọng hay không? Hoặc cũng có thể do mình không có tiền, nên viện đủ lí do ra để chống chế, để giành phần đúng về mình...
Dù sao thì, với hoàn cảnh của mình và cũng như của rất nhiều bạn mình ở tuổi 23, tuổi đã phải tự nuôi tự bươn trải, thì việc cứ lấy lí do "Lì xì mang ý nghĩa cao cả hơn là giá trị vật chất bên trong" chắc sẽ là một niềm an ủi nho nhỏ cho dịp tết này. Thay vì những tờ polyme cứng, thơm, mới sẽ là những đồng tiền "lấy may" theo "định nghĩa phong tục", kèm đó là những lời chúc thật tâm, thì mình nghĩ, vậy là đủ chân thành. Tết ấm hay không là do góc nhìn mà, hãy thật chân thành, rồi họ sẽ cảm nhận được mà phải không?