Mình vừa trải qua một tuần làm việc tại nhà do chính sách công ty nhằm hạn chế di chuyển và đảm bảo an toàn cho nhân viên trong suốt mùa dịch Covid-19. Sau một tuần không như mọi tuần, mình xin phép chia sẽ một số điều mà mình đã làm để tạo động lực làm việc hiệu quả và năng suất.

Lên to-do list từ ngày hôm trước:

Mình cố gắng liệt kê những điều phải làm và cần làm từ đêm hôm trước để kích thích năng lượng cho não, buộc não nôn nóng chinh phục hết to-do list cho ngày mai. Từ đó sẽ vô hình tạo cho mình “máu chiến” cho hôm sau mà không mất quá nhiều thời gian để khởi động não.

Giữ giờ giấc và lịch sinh hoạt hằng ngày:

Mình vẫn thức dậy lúc 6h30 như hằng ngày để cơ thể và não không bị lười. Nhưng thay vì thời gian chuẩn bị cơm trưa mang đi và thời gian di chuyển, mình sẽ tập yoga để khởi động toàn cơ thể.

Ăn mặc đẹp và gọn gàng:

Không phải vì chỉ dạo quanh nhà và không ra ngoài mà mình bỏ bê bản thân, đầu bù tóc rối để ngồi làm việc. Tuy không mặc cầu kỳ váy vóc, quần tây, áo sơ mi như khi đến công ty, nhưng mình vẫn cố gắng mặc bộ đồ gọn gàng nhưng vẫn phải thoải mái để cơ thể hoàn toàn trong trạng thái tự tin nhất mà “chinh chiến”.

Tách biệt nơi làm việc với không gian sinh hoạt chung:

Mình tuyệt đối tránh không làm việc trên giường, vì não của mình rất dễ rơi vào cạm bẫy của cái giường êm ấm đó. Mình cũng không làm việc dưới bếp hoặc phòng khách, vì sẽ dễ bị mất tập trung. Mình chọn một góc trong phòng, nơi mà mình dễ lấy những đồ vật cần thiết nhất ví dụ như xạc laptop, điện thoại (vì mình phải thường xuyên sử dụng để gọi điện cho công việc). Và đây cũng là dấu hiệu báo cho não biết rằng “bắt đầu làm việc thôi” mỗi khi mình ngồi vào chỗ.

Ngủ trưa:

Giấc ngủ trưa sẽ giúp mình cân bằng lại sau khi tập trung căng não xử lý công việc trong buổi sáng và sẵn sàng cho buổi chiều. Khi đi ngủ, phải luôn đặt báo thức để tránh ngủ một mạch 2-3 tiếng nhé.

Có phần thưởng sau mỗi lần hoàn thành 1 task:

Mình áp dụng quy tắc “cây gậy và củ cà rốt” lên chính bản thân mình trong những ngày làm việc tại nhà. Mỗi khi làm xong một task, mình sẽ nghỉ ngơi 5 phút để đi dạo quanh nhà, nghe một bản nhạc mình thích. Nhưng chỉ 5 phút thôi nhé!

Giữ liên lạc với đồng bọn, à đồng nghiệp:

Mình luôn giữ liên lạc với team qua một kênh chung để đảm bảo tiến độ công việc, hỗ trợ nhau khi cần thiết. Một phần cũng là để cảm thấy không cô đơn khi chỉ làm việc một mình.

Lên lịch sử dùng mạng xã hội:

Do tính chất công việc phải làm việc trên mạng xã hội nhiều, mình không thể cách ly bản thân với nó, và rất dễ bị xao nhãng nếu không thật sự nghiêm khắc. Do đó, mình thường sẽ kiểm tra LinkedIn và Facebook vào mỗi sáng để xem có tin nhắn công việc nào không. Mình biến việc kiểm tra mạng xã hội thành một task của mình và sắp xếp tùy theo ngày. Việc này giúp mình không sa đà vào việc mạng xã hội ngoài mục đích công việc.

Tạo một dấu hiệu kết thúc ngày làm việc:

Những ngày đầu mình dễ quên bản thân vào công việc, làm một mạch tới 8-9 giờ tối và không biết khi nào sẽ xong việc. Tuy nhiên, điều này làm ảnh hưởng khá nhiều đến sức khỏe của mình và mình sẽ không trụ nổi trong một thời gian dài. Do đó, mình đã tạo ra một dấu hiệu cho não để biết khi nào là thời điểm để kết thúc công việc và bắt đầu nghỉ ngơi, tập luyện, giải trí. Đó chính là bữa cơm gia đình của mình. Mình sẽ cố gắng giải quyết công việc trước giờ ăn cơm, và chuyển những việc còn lại vào hôm sau, cũng như phân bổ lại thời gian nếu mình thấy chưa hiệu quả.
Đây là những chia sẽ mà mình đã làm trong thời gian làm việc tại nhà tránh tiếp xúc và đi lại nhiều. Mong rằng sẽ có hữu ích với mọi người. Chúng ta cùng nhau chống dịch hiệu quả, làm việc năng suất nhé.