🎙 Instagram: @study.well.09
🏆 Trước khi đạt Học bổng liên tiếp các kì, mình đã từng là đứa học "rất dở", ham chơi. Và hậu quả là GPA của mình toàn nằm Top cuối lớp.
🎯 Vậy mình đã có chiến lược học tập như thế nào để có thể học tốt, đạt Học bổng không trượt kì nào với điểm số luôn nằm top đầu toàn ngành? Châu sẽ chia sẻ tất tần tật ở bài viết này nhé!
Nguồn: VnEpress.vn
Nguồn: VnEpress.vn
🔍 TÌM HIỂU TRƯỚC VỀ CHƯƠNG TRÌNH HỌC
🔐 Mỗi kỳ sẽ có chương trình học khác nhau, bạn cần chia các học phần làm 2 nhóm:
📎 Môn học “nhẹ” (Triết, CNXH, Kinh tế chính trị...): Các môn 2 tín chỉ thường sẽ nhẹ nhàng hơn môn 3 – 4 chỉ. Bạn “được quyền” B ở các môn này nhưng phải ở khoảng từ 7 trở lên nhé! HẠN CHẾ tối đa điểm B, C và cố gắng đạt A hết mức có thể.
📎 Môn học “nặng” (Giải phẫu, Sinh lý, Tiếng Anh chuyên ngành...): thường là các môn khá nặng chuyên ngành. Vì thế tuyệt đối đừng để các môn này bị điểm B nhé. Hãy cố gắng giật điểm 8,5 trở lên ở các môn này.
🔬 Tìm hiểu giáo trình các môn, tiêu chí chấm điểm từ anh chị "tiền bối" khóa trước. Đọc qua giáo trình để nắm được tổng quát “sơ đồ” kiến thức phải học ở từng môn. Hỏi các anh chị rằng hình thức kiểm tra mỗi môn như thế nào, giáo viên có khó không…?
🔍 KHÔNG ĐƯỢC XEM NHẸ ĐIỂM CHUYÊN CẦN (cột 30%)
⚠️ Các bạn thường hay xem nhẹ điểm chuyên cần 30% lắm vì thấy nó chiếm phần trăm nhỏ. Tuy nhiên, một trong những lợi thế để mình đạt Học bổng là nỗ lực đạt điểm chuyên cần tối đa.
💁‍♀️ Phải đi học đầy đủ nhé! Không được nghỉ quá 25% số buổi (~ 2.5 buổi/học phần).
💯 Điểm chuyên cần không chỉ là điểm mà bạn đi học đầy đủ mỗi buổi mà còn là điểm phát biểu bài tập, bài thảo luận, bài thuyết trình mini, bài trắc nghiệm máy tính trên lớp. Trung bình chúng ra mới là điểm thực sự của cột 30% này.
🔍 TẠO MỐI QUAN HỆ TỐT VỚI GIÁO VIÊN BỘ MÔN, VỚI BẠN BÈ, ANH CHỊ TIỀN BỐI...
💁‍♀️ Cấp 3 mình rất nhút nhát, chưa lần nào tham gia CLB, hoạt động ngoại khoá luôn.
💯 Từ lúc quyết tâm học hành tử tế để đạt Học bổng, mình đã vượt qua được nỗi sợ, khắc phục tình trạng nói lắp mỗi lúc run và hồi hộp; tham gia nhiều hoạt động tình nguyện, CLB...
🎙 "Biết thì thưa thốt, không biết thì dựa cột mà nghe". Nhưng cố gắng chủ động phát biểu liên tục trên lớp tất cả các môn, "biết sai thì mới sửa để tiến bộ được chứ".
Đi học sớm và ngồi bàn đầu, gần bàn giáo viên càng tốt để Thầy Cô nhớ mặt.
✅ Chủ động nhận "việc vặt" mà giáo viên bộ môn nhờ vả.
Ví dụ: Mình xung phong nhận việc thông báo cho lớp về lịch học, lịch nộp bài tập, những điều chỉnh đột xuất từ giáo viên, đại diện lớp xin dời lịch học, hay trao đổi các vấn đề về bài kiểm tra.
🏆 Thành quả là các giáo viên bộ môn rất quý mình, nhớ tên, nhớ mặt giữa 1 "rừng" sinh viên. Mình còn được cộng thêm 1 – 2 điểm ở cột Giữa kỳ (30%).
🔍 PHÁT BIỂU, NGHE GIẢNG CHĂM CHÚ, GHI CHÉP KĨ CÀNG
🎙 Phát biểu:
Như mình đã nói ở trên, việc siêng năng phát biểu bài sẽ giúp bạn có thêm điểm bài tập. Đồng thời, khi phát biểu bài, bạn rèn được khả năng tư duy, phản biện, có thể tiếp cận nhiều góc nhìn của một vấn đề. Đặc biệt bạn còn nhớ kiến thức lâu hơn nữa đó.
🎧 Nghe giảng:
NGHE GIẢNG chăm chú sẽ giúp bạn gây ấn tượng, tạo điểm cộng trong mắt giáo viên. Thầy cô luôn thích những học trò siêng năng. Điều này thể hiện sự tôn trọng đối với giảng viên và kiến thức họ đang dạy bạn.
Nếu bạn làm giáo viên, bạn CHẮC CHẮN không thích lúc bạn giảng hăng say trên lớp nhưng chẳng ai bên dưới hứng thú hay muốn nghe.
Đại học rất khác với Cấp 3. Ở Cấp 3, khi không nghe giảng sẽ bị “bế” ngay vào sổ đầu bài. Còn ở Đại học, bạn nghe hay không kệ bạn, giáo viên không có trách nhiệm với việc tiếp thu kiến thức ở trường của bạn. Thế nên, bắt buộc bạn phải TỰ GIÁC, tự chủ động học chứ đừng để ai nhắc.
A2 Attestation de niveau
A2 Attestation de niveau
📝 Ghi chép kĩ lưỡng
Hồi năm Nhất, mình dường như chỉ highlight nội dung trong giáo trình chứ chả ghi chép đàng hoàng gì cả. Sau đó, mình đã tập trung nghe giảng và ghi chép kĩ lưỡng hơn trên lớp. Theo mình nghiệm được, đề thi Giữa kỳ và Cuối kỳ có từ 30% kiến thức mà giáo viên giảng trên lớp (không có trong giáo trình).
🎙 Nếu phần kiến thức đó dài, ghi chú không kịp, mình sẽ mở Ghi âm và về nghe lại sau buổi học.
⚠️ CHỈ ghi chép những kiến thức đặc biệt hay, quan trọng, không có trong slide bài giảng, giáo trình.
⚠️ NÊN ghi từ khóa để nhanh hơn chứ đừng nghe gì chép nấy, viết như “sớ” rất phí thời gian. Bạn cũng chẳng đọc nổi chúng đâu. Nhờ những kiến thức ghi chép ngắn gọn, mình nhớ bài rất lâu và tiết kiệm thời gian khi ôn bài cuối kỳ.
🔍 TÌM HIỂU BÀI, ÔN BÀI TRƯỚC VÀ SAU KHI LÊN LỚP
🌜 Mỗi tối trước buổi học ngày hôm sau, mình đều đọc giáo trình trước, gạch chân những khái niệm quan trọng. Sau đó, mình sẽ lên mạng tìm đọc những bài nghiên cứu, bài báo, dẫn chứng về các kiến thức trong bài.
💁‍♀️ Điều này giúp mình hiểu bài nhanh hơn trên lớp, có nhiều cơ hội phát biểu vì đã tìm trước các dẫn chứng, hiểu sâu về vấn đề đó rồi.
💁‍♀️ Bên cạnh đó, mình còn ôn tập bài học ở tiết trước để có thể tự hệ thống, sắp xếp các kiến thức trong đầu một cách logic, phục vụ cho việc kiểm tra đột xuất trên lớp và nhớ bài lâu hơn.
🔍 SẮP XẾP KẾ HOẠCH ÔN TẬP HIỆU QUẢ
⏳ Đa số các trường Đại học sẽ có khoảng tầm 1 tuần nghỉ ôn trước khi thi (Tuần học dự trữ). TUY NHIÊN mình thấy toàn cận ngày thi mới xong các tiết trên trường. Chính vì thế, nếu bạn không có kế hoạch, chiến lược ôn tập thì sẽ không đủ thời gian học bài. Thậm chí, còn mang “đầu rỗng” đi thi.
học bổng Marie Curie
học bổng Marie Curie
Châu thường:
🔐 Vì chăm chú nghe giảng, ghi chép, ôn tập bài cũ trước mỗi tiết học nên mình nhớ kiến thức trọng tâm lâu, mất ít thời gian để ôn tập.
🔐 Đối với các môn đại cương, các môn chủ yếu lý thuyết nhiều, mình sẽ chia nhỏ từng chương để ôn tập trước ngày thi khoảng 1 – 2 tuần. Mỗi ngày học một ít, ngày hôm sau sẽ ôn lại phần hôm qua đã học rồi mới học phần kế tiếp.
🔐 Những môn học có lịch thi gần nhất thì ưu tiên ôn trước, ôn xong sớm. Sau đó, cận ngày thi bạn chỉ cần hệ thống lại kiến thức là yên tâm nắm chắc trên 8 điểm rồi.
🔐 Tập trung vào các phần trọng điểm mà giáo viên dặn dò. NHƯNG không nên bỏ qua những kiến thức phụ, ít quan trọng nhé, vẫn nên xem qua.
🆘 KHÔNG NÊN học tủ để tránh bị “đè”. Ưu tiên học những Chương, Câu hỏi quan trọng, sau đó sẽ học những câu ít quan trọng. Nếu bạn không có đủ thời gian học, thì ít nhất phải tranh thủ đọc qua các phần ít quan trọng từ 2 – 3 lần.
🫁 Cân bằng giữa việc học hành với sức khỏe của bản thân.
🆘 KHÔNG NÊN để “nước tới chân mới nhảy”, thức quá khuya học bài, ít ngủ, ăn uống sơ sài, qua loa sẽ khiến giảm trí nhớ, đuối sức.
🔐 Chủ động hỏi các anh chị khóa trước đề thi năm trước là gì để tham khảo mức độ khó dễ của đề thi cuối kỳ.
🔐 Đối với Tiểu luận cuối kỳ: Nếu làm nhóm, phải có trách nhiệm và hãy cố gắng hoàn thành sớm hơn deadline đã đề ra của leader để leader có nhiều thời gian ráp bài, sửa bài kĩ hơn. Nếu làm cá nhân, cần đầu tư và lên kế hoạch viết bài thật khoa học.
🔍 ĐẦU TƯ VÀO ĐIỂM RÈN LUYỆN
🏆 Để đạt được Học bổng, bạn không chỉ chú tâm mỗi việc học trên lớp mà còn đầu tư vào hoạt động ngoại khóa để được Điểm rèn luyện cao.
🔐 Mình không tham gia tất cả hoạt động của Khoa, Trường mà chỉ chọn lọc 1 số hoạt động phù hợp. Mình đã nâng cao điểm rèn luyện bằng cách:
☝️ Tham gia CLB, tham gia các hoạt động của Khoa, Trường: dự án tình nguyện, workshop, chương trình…
✌️ Ban cán sự lớp cũng là một lợi thế nha. Châu là Tổ trưởng tổ 15 với 23 thành viên, mình sẽ là người thông báo các tin tức quan trọng về học tập cho các bạn, nhiệt tình giúp đỡ và giải đáp tất cả thắc mắc của thành viên trong tổ. Vì thế, cuối mỗi kỳ, tổ 15 đều nhất trí chấm điểm Tham gia quản lý lớp cho mình rất cao.
✌️☝️ Tham gia NCKH: Các bạn sẽ kiếm thêm 2₫ rèn luyện từ hoạt động này. Bên cạnh việc trau dồi kiến thức, kỹ năng nghiên cứu thì nó còn góp phần rất nhiều vào cơ hội tranh học bổng của bạn. Có kỳ mình chỉ chênh với bạn xếp sau mình 0,1 điểm thôi mà mình được Học bổng loại Xuất sắc đó.
💁‍♀️ Cố gắng phấn đấu để duy trì điểm rèn luyện 90+ nhé!
⚜️ CUỐI CÙNG, bạn nhất định PHẢI thật sự quyết tâm, kiên trì với mục tiêu của bản thân thì mới có thể đạt điểm điểm cao, đạt được Học bổng. Mỗi kỳ, ngành mình chỉ có 3 – 4 suất Học bổng thôi, tranh nhau “bể” cả đầu vì Top đầu toàn chênh nhau có xíu xiu điểm.
💁‍♀️ Trong khi bạn nỗ lực cố gắng thì người khác cũng nỗ lực không kém gì bạn. NHƯNG cũng đừng quá ép bản thân để vô hình trung tạo áp lực quá lớn khiến cuộc sống bị đảo lộn, stress nhé! Chỉ cần có mục tiêu, lập kế hoạch kĩ càng thì bạn sẽ làm được hết!
💌 Thỉnh thoảng, bạn nên cho mình khoảng thời gian nghỉ ngơi bằng cách: xem phim, nghe nhạc, tập thể dục hoặc đi cà phê, mua sắm cùng bạn bè nè.
🎙 Ai cũng từng học dở rồi mới học giỏi. Mình không quá giỏi nhưng mình biết đặt mục tiêu, lập kế hoạch, cần cù và siêng năng. Mình biết có bạn cũng từng lạc lối, mơ hồ ở năm nhất Đại học như mình, chỉ biết khao khát chứ không biết cách đạt được thứ mà mình muốn. Vì thế, thông qua những chia sẻ này, mình mong sẽ là thông tin hữu ích để các bạn sinh viên tham khảo và đạt được Học bổng nhé! Chúc các bạn học tốt!
💁‍♀️ Ghé thăm mình tại Instagram @study.well.09 để đón đọc những bài chia sẻ hữu ích hơn nữa nhé!
⚜️ Nguồn tham khảo: Chị Nguyễn Thị Ý Nhi (https://facebook.com/nguyenthiynhi11761)