tiếp theo của phần một...

5. Hãy học bạn bè

Đồng ý là nhiều lúc muốn đập cái bọn bạn bè đó lắm nhưng khi hoạn nạn thì anh em cùng chết. Học tập cũng vậy, đặt hai việc hỏi thầy và hỏi bạn bè lên bàn cân, với việc hỏi ông thầy của bạn và ông ta đưa cho bạn một tràn  kiến thức cao siêu thì bạn có nạp vào đầu được? Tôi, hầu hết kiến thức góp nhặt được là nhờ lũ bạn "đưa" cho. Ví dụ như lúc tôi học Tiếng Anh, tôi không hiểu được từ Gaunlet là gì, ông thầy sẽ nói: "Từ điển đâu không search mà đi hỏi thầy?", còn thằng bạn thân sẽ nói: "Mày nhớ con tướng X trong cái trò Y không, nó đeo cái Gaunlet đó! Ăn gì ngu vậy?". Ức chế thật nhưng nhờ những cái định nghĩa dễ hình dung như vậy mà tôi được bọn chúng "khai sáng".



Nhưng tôi không khuyên các bạn bỏ luôn việc hỏi thầy. Việc hỏi thầy chỉ là cách cuối cùng vì đôi khi bạn và cái thằng bạn thân đều "không được thông minh" như nhau trong một số vấn đề. Và phải nhớ, hỏi bạn thân thì phải kiềm chế vì lỡ đâu lại gây án mạng vì cái cách trả lời cọc lóc nhưng hữu ít của nó, còn hỏi thầy thì hãy chuẩn bị sẵn tinh thần dung nạp cái đống kiến thức hàn lâm khó hiểu đó.

6. Không biết phải hỏi

Lũ trẻ con liệu chúng có biết cái ghế là gì? Ngà voi là gì?...Chúng phát triển tư duy bằng cách hỏi, cái gì cũng hỏi, hỏi đến khi bạn ức chế....chúng vẫn tiếp tục hỏi. Hãy bắt chước bọn nhóc, không biết thì phải hỏi và hỏi ngay khi ta cần.
Khi tôi có một vấn đề khó giải quyết, tôi sẽ tìm trên Google, các forum, các group trên Facebook để hỏi. Đó cũng là một cách cho bạn rèn luyện kĩ năng tìm kiếm thông tin, giúp ít cho công việc sau này

7. Tốt nhất là học nhóm

Bạn có đồng ý là một cái não luôn không tốt bằng nhiều cái não? Các trường học trên thế giới còn thiết kế riêng cho học sinh một khu vực được gọi là "Group Study Floor" chứng tỏ họ coi trọng việc hợp sức của nhiều cái não như thế nào.

Ngày trước, hôm nào nghỉ là tôi lại rủ bọn bạn thân ra hàng quán ngồi làm bài và tất nhiên là phải tịch thu điện thoại của tụi nó để tránh sống ảo, chỉ để lại duy nhất 1 cái điện thoại để "Google" thôi. Khi chuẩn bị thi học kì thì bọn tôi hẹn nhau còn nhiều hơn trước, 3-4 giờ sáng cũng hẹn nhau Face Time để học. Nhờ vậy khi phát bài ra, chúng tôi đa số 9/10 điểm, chỉ có một số đứa ngáo ngơ khoanh nhầm mới bị rớt xuống hàng 8/10, còn bọn lén lút "sống ảo" thì cũng được 7/10 vì chúng nó tuy không học nhưng ngồi đó nghe cái bọn thần thánh chém gió thì kiến thức cũng tự dung nạp vào đầu. Cách mà chúng tôi cùng nhau phát triển đấy.

Kết
Từ một học sinh giỏi rớt thành khá, ăn chơi lêu lỏng, rồi lại từ khá trở lại giỏi và học hành đàng hoàng. Tôi đã chia sẻ cách tôi vượt qua hoàn cảnh đó như thế nào, tôi chúc bạn sẽ thành công trong việc trở thành một học sinh giỏi của mình.
Best wish for you <3