Ở nhà trong mùa dịch không biết làm gì, đây là 10 gợi ý hay ho cho bạn
Chưa bao giờ chúng ta được nghỉ nhiều như thế này trong năm học. Không đi học mà chuyển sang học trực tuyến, không đi cafe, chạy bộ và không ra khỏi nhà. Các công ty cũng cho nhân viên làm việc ở nhà (Work from home), xui thì bị cho nghỉ việc do công ty cắt giảm nhân sự.
Cả thế giới của mình và bạn bỗng chốc thu nhỏ lại xung quanh 4 bức tường.
Vậy lúc này bạn làm gì ở nhà? Ngủ? Ăn? Chơi? Chơi chán rồi thì làm gì vừa vui vừa có ích cho đời? Mình xin phép chia sẻ bên dưới.
1. Ngủ đủ giấc
hình ảnh : thú vật, màu xanh lá, Mèo con, con mèo, Động vật có vú ...
Thời gian hạn chế tiếp xúc xã hội hiện tại là cơ hội tuyệt vời để bạn có thể cải thiện thói quen thức khuya của mình. Nên từ từ cắt giảm thời gian thức khuya xuống để bạn dần quen với thói quen mới, mỗi ngày ngủ sớm lên khoảng 15 phút là được. Chính mình cũng là một người hay thức khuya, việc sức khỏe đi xuống là điều khó tránh khỏi. Chú ý vào giấc ngủ có thể giúp mình nâng cao sức đề kháng của cơ thể trong mùa dịch này.

2. Thử bắt đầu một ngày sớm hơn
Vì sao nên thức dậy sớm vào buổi sáng? - Báo Cần Thơ Online
Tối hôm trước hãy đi ngủ sớm hơn thường lệ, để hôm sau có thể có một khởi đầu sớm. Tâm trạng ngày hôm sau sẽ rất tươi vui và bạn nhất định sẽ ngạc nhiên khi nhìn lại hiệu quả của một ngày dậy sớm là như thế nào. Những thói quen tốt được nuôi dưỡng và những mục tiêu to lớn hơn mỗi ngày lại được thêm bồi đắp.

3. Thay đổi cách sống, tạo thói quen lành mạnh
Lời nhắn chuyên gia: Dậy sớm sẽ trẻ - khỏe - thông minh và thành ...
Sau khi đã tách khỏi nhịp sống hối hả thường ngày, không còn cảnh “vắt chân chạy” vì sợ trễ học, hú vía vì sát giờ chấm công, đây là lúc bạn học cách phân phối lại thời gian và tạo thói quen lành mạnh. Nếu cuộc sống thường ngày bị bủa vây bởi những điều vội vã như vậy thì đây càng là lúc thích hợp để bạn thanh lọc tâm hồn.
Hãy bắt đầu với những thói quen có lợi cho sức khỏe mà bạn vẫn chưa thể thực hiện đàng hoàng suốt bao năm qua, như là ngủ đủ giấc, ăn đúng bữa, tập thể dục mỗi ngày. Đọc sách cũng là một hoạt động mà mình thường chọn nhất là vào buổi sáng sớm. Sau đó là những hoạt động phát triển bản thân như học thêm các kỹ năng mới được đan xen vào các khoảng thời gian trong ngày.

4. Suy ngẫm và nhìn lại bản thân
Nhìn lại, Nhìn lại bản thân mình khi chồng 'say nắng' - Báo Thế ...
Bạn có cảm thấy chán nản không, khi dịch bệnh kéo đến, cuộc sống bị đảo lộn? Công việc đình trệ, việc học dở dang, các kế hoạch tương lai bỗng vượt tầm kiểm soát.
Theo mình thì đây lại là thời gian để bạn sống chậm lại, suy nghĩ kỹ về cuộc đời mình. Nếu biết tận dụng thời gian này, nó sẽ trở thành một bước đệm để bạn chuẩn bị cho tương lai kỹ càng hơn.
Nếu bạn đang đi học và đứng trước ngưỡng cửa cuộc đời, bạn có thể xem đây là “gap months” chính đáng để sàng lọc và định hướng kỹ càng cho bản thân mình.
Còn nếu bạn sắp hoặc vừa ra trường, trong những ngày này, hãy thử tự hỏi bản thân mình:
- Bạn có đang hạnh phúc với ngành học hoặc công việc hiện tại?
- Bạn muốn tương lai mình sẽ như thế nào? Bạn muốn con người bạn sẽ thế nào sau 3 hay 10 năm nữa?
- Liệu hướng đi đó có giúp bạn giải quyết những vấn đề trong cuộc sống tốt hơn? Có khiến bạn hạnh phúc hơn không?
Nếu bạn có ý định chuyển việc, đây là thời điểm thích hợp để trau chuốt lại CV, tìm hiểu về công việc và sẵn sàng tâm lý để “bật xa” hơn trong môi trường mới. Còn nếu bạn đang hài lòng với môi trường hiện tại, bạn vẫn có thể tận dụng thời gian này để lên kế hoạch trau dồi thêm kỹ năng, hoặc sắp xếp lại công việc.

5. Tự chăm sóc sức khỏe cho bản thân và bảo vệ cơ thể
Kinh Tế Và Dự Báo
Không ai ngoài chính bạn là người chịu trách nhiệm lớn nhất cho cơ thể, sức khỏe của mình. Đầu tư vào sức khỏe là khoản đầu tư dài không thể nhìn thấy qua ngày 1 ngày 2, nhưng nó kéo dài sự sống và năng lượng của bạn thêm nhiều năm về sau.
Cũng giống như lắng nghe cơ thể, việc chủ động bảo vệ mình khỏi các tác nhân gây bệnh cũng thể hiện trách nhiệm của bạn với chính bản thân. Đừng chủ quan trước những tác nhân gây hại. Mỗi ngày bạn chỉ mất vài phút để trang bị thêm những kiến thức bảo vệ bản thân trước dịch bệnh là đã tốt hơn rất nhiều rồi.

6. Tập trung mối quan hệ với những người tích cực
Cách tạo động lực thúc đẩy tinh thần học hỏi cho nhân viên
Thời gian nghỉ dịch, chúng ta dường như mất đi sự liên kết với những người bạn xung quanh ngoài việc giao tiếp trên các mạng xã hội. Thời gian này, mình tận dụng những cộng đồng đang tham gia để kết thêm những người bạn tích cực mới, kết bạn đôi khi cũng không cần phải ra ngoài mà nhỉ.
Rất khó để thành công một mình, đơn độc hay thậm chí là khi bị cô lập, vì thế nếu đang cần giải quyết một vấn đề, đừng ngại chia sẻ, trao đổi ý tưởng với những người khác để tìm ra hướng đi tốt nhất. Mình hay chia sẻ ý tưởng cũng như định hướng của mình cho các bạn, từ đó cũng nhận lại sự chia sẻ của họ. Đó là cách truyền đi sự tích cực với những người tích cực.

7. Quản lý thời gian & học thói quen mới
Kinh nghiệm lập kế hoạch và quản lý thời gian hiệu quả bạn nên ...
Chẳng mấy khi mà mọi thứ chậm lại như thế này, chúng ta có nhiều thời gian để dành cho bản thân nhiều hơn và sắp xếp lại mới lộn xộn trong cuộc sống của mình mọi người nhỉ. Vậy thì tranh thủ nhân chuyến này đưa thêm một thứ gì đó mới vào cuộc sống của mình mà trước giờ mình chưa từng làm xem sao, ví dụ:
- Thể dục: Chạy bộ, thiền, tập Jym tại nhà,..
- Học một kỹ năng mới
- Tập trung đầu tư thời gian cho tiếng Anh.
- Đọc sách 30 phút mỗi ngày
- Thiền 30 phút trước khi ngủ
...
8. Giữ vững tinh thần
Giữ vững tinh thần tích cực với những thói quen nhỏ
Dịch bệnh Covid-19 đang ngày càng hoành hành, người dân hoảng loạn mua đồ dự trữ và giấy vệ sinh để chống dịch. Nhưng bạn đừng để bị cuốn theo tâm lý đám đông mà mang về cho mình những lo lắng tiêu cực không cần thiết. Một vài tháng tới có thể tình hình kinh tế và sức khỏe của bạn bị ảnh hưởng trầm trọng vì dịch bệnh nhưng hãy cố gắng giữ vững tinh thần.

Một nhóm được mình lập nên nhằm trao đổi, chia sẻ thông tin về phòng dịch và những TIP hay khi nghỉ ở nhà như bày này, bạn được chào đón tại đây: https://www.facebook.com/groups/735771426953912/

Chúc cho chúng ta sớm vượt qua đại dịch và quay trở lai cuộc sống bình thường. Khi đó hãy bứt phá nhờ quãng thời gian nghỉ được chuẩn bị kỹ càng này nhé.