Tụt mood như vầy nè
Cuộc sống mà. Mood nó lên được thì cũng xuống được. Buồn chỗ mỗi khi nó đi lên thì cuộc đời tươi đẹp rồi làm gì cũng suôn sẻ, vui vẻ không quạu. Nhưng mà khi để nó xuống rồi thì chỉ có mà "tuột dốc không phanh".
Tui cũng có nhiều khi mood tệ lắm. Chả làm được gì. Làm việc không được tập trung và năng suất kém. Giải trí cũng không vui mấy. Ngủ thì mood xuống còn thảm hơn. Sợ lắm mấy hôm mà tâm trạng không tốt kiểu gì cũng thấy thời gian bị lãng phí nhiều quá.
Để đề phòng mấy lúc mood hẩm hiu như cọng bún thiu, tui luôn thủ sẵn vài phương pháp để vực dậy tinh thần. Thường thì tui sẽ làm những việc sau:

#1 CÁI GÌ LÀM TỤT MOOD THÌ LÀM ÍT LẠI HOẶC DỪNG HẲN

Cái gì cũng có lý do của nó, tụt mood cũng không ngoại lệ. Nhiều khi sáng dậy thây vui vui tưởng hôm nay là ngày lên hương, mà mới ra đập vô mặt task khó ngồi nặn cả buổi không ra giống ôn gì thì bảo sao mà không tụt mood.
Như tuần này viết test content cho bên nọ, tưởng game này dễ ai ngờ chua lè, viết chán mà không thấy hồi kết. Vậy nên lại tụt mood. Nên tui cố cố viết cho xong rồi nộp, lơ có đậu thì từ chối nói không khỏe. Sau đó thì thu xếp để tạm ngừng viết một thời gian chờ mood nó lên lại.

#2 LÀM CÁI GÌ ĐÓ LÀM TĂNG MOOD LẠI 

Do biết tâm trạng bản thân nó hay "nắng mưa thất thường" nên tui cũng thủ sẵn vài cách để Buff tinh thần. Đó là những thói quen nho nhỏ, dễ làm, dễ xong có thể tăng mood gần như ngay tức thì.
Thường tui sẽ vẽ chữ Nhật. Vẽ đi vẽ lại mấy chữ Kanji quen thuộc rất hiệu quả để lấy lại sự tập trung. Ngoài ra, do quen tay nên vẽ chữ ra cũng dần đều nét và trông thẩm mỹ hơn hẳn, nhờ đó cũng có chút cảm giác thành tựu.

#3 LÀM CÁI GÌ ĐÓ MỚI MẺ 

Làm cái mới thì sẽ mong chờ. Mà mong chờ thì dopamine nó lại tăng cao. Khi nồng độ "hormone tưởng thưởng" tăng cao, cảm giác nó sướng hơn uống trà sữa trân châu đường đen luôn ấy. Tỉnh táo hơn hẳn, phấn khởi hơn hẳn.
Chẳng cần làm cái gì đao to búa lớn đâu. Tui chỉ làm mấy cái nhỏ nhỏ là thấy khác hẳn rồi. Như đi lại thì chọn cung đường trước giờ chưa đi (đường vòng cũng được). Thường hay ngồi lap thì để hẳn một ngày không dùng mạng. Rồi alo rủ bạn ăn món mới. Làm mấy cái mới rất hiệu quả để tăng mood.

#4 XEM LẠI SINH HOẠT 

Tụt mood có thể do nhiều nguyên nhân, trong đó có sinh hoạt không điều độ. Thức khuya dậy sớm. Lạm dụng chất kích thích. Hay bỏ bữa chính. Mấy thói quen này cực hại ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Người yếu nên tinh thần yếu theo là điều dễ hiểu.
Do đó, thấy mệt mệt xíu thì tui xem lại hôm qua mình có thức khuya quá không, có ăn đủ bữa không hay có lỡ uống nhiều cafe không. Nếu có thì tự kiểm điểm và sửa chữa lại thói quen.
Nhìn chung, kho tụt mood thì chỉ có mình mới giúp được mình. Hiểu bản thân hay phong độ trồi sụt, tui thủ sẵn mấy phương pháp để giúp tinh thần tốt lên.
Bạn thì sao? Khi mood tụt thì bạn làm gì? Chia sẻ dưới comment nhé.