Nếu bạn đọc bài viết này của tôi thì chắc rằng bạn không nghiện game đâu. Những người bạn trẻ nghiện game ở xung quanh bạn và tôi, họ đang bận chơi game hết rồi. Họ không tra từ khóa “nghiện game” trên google đâu. Họ cũng sẽ lướt qua bài viết này của tôi, họ chỉ dừng lại ở nơi có các anh streamer đang đánh game. Họ chỉ tra google cách lên trang bị cho một vị tướng trong game. Bạn sẽ có thể giúp họ bỏ game và có thể bỏ game sau bài viết này của tôi hay ít nhất có một kiến thức tâm lý và bối cảnh đưa khá nhiều người vào con đường ảo này.

Mọi người vẫn thường nghe hay nói “biết địch biết ta trăm trận trăm thắng”, vậy việc hiểu họ là ưu tiên để đưa đến kết quả thắng hay bại.
Những người nghiện game ban đầu họ đến với game với những khoảng thời gian trống trải chán nản. Họ chỉ muốn giải trí đơn giản nhưng sau một thời gian họ chơi họ sẽ cảm thấy mình như được sống lại và chiến thắng thế giới thật ngoài kia. Những khó khăn cuộc sống đời thật giờ có thể đem vào giải quyết ảo trong thế giới ảo của game. Game giống như một thế giới thật của họ. Họ có những bạn bè trong game, có sự phân cấp bậc trong game (rank),  game cũng có cửa hàng mua bán đồ ảo, kiếm tiền ảo để mua đồ trong cửa hàng hoặc có thể nạp từ tiền thật và đặc biệt game có những cuộc chiến khốc liệt khiến họ có cảm xúc chiến thắng, thất bại, tức giận khiến họ quay lại phục thù.
 Sau một thời gian chỉ chơi trò thắng và thua họ dần có những bạn bè trong game. Họ giải quyết sự cô đơn đời thật bằng cách tâm sự với những người bạn trong game. Những người bạn này không biết về các mối quan hệ đời thật của họ nên họ yên tâm kể về mọi thứ. Sự phân cấp bậc trong game khiến họ muốn mình được phát triển. Họ muốn mình được ở thứ hạng cao hơn trong game nên họ cấm đầu vô cày game. Càng tập trung vào sự phát triển trong game họ càng xa xuất về phát triển đời thật như là học tập và làm việc. Họ thấy khó khăn khi cố gắng học hành và làm việc chăm chỉ để có kết quả tốt hơn. Ngược lại, họ lại thấy quá trình chơi game để được lên cấp cao thứ hạng cao hơn dễ dàng hơn nhiều.
 Ngoài ra việc xếp thứ hạng (rank) cao cũng đem cho họ danh vọng. Họ nghĩ rằng bạn bè của họ sẽ nể phục họ vì họ đứng ở vị trí cao trong game, đứng top sever.  Không chỉ họ muốn đứng trên cao như một cao thủ đánh bại mọi đối thủ, họ cũng muốn đứng trên cao như một ông chủ giàu có. Các nhà phát hành game nắm bắt rõ điều này nên bán cho họ những vật phẩm, trang phục đẹp mắt và thứ tăng lực chiến cho nhân vật của họ. Nếu không có tiền thật để nạp, họ sẽ cày game để kiếm tiền ảo rồi họ sẽ mua những thứ mới và vô chơi để khoe những thứ mới. Có những niềm vui giải trí thật trong chơi game nhưng việc cố gắng cày game để tìm kiếm một danh vọng ảo dường như khiến họ mất đi niềm vui của việc chơi game với mục đích giải trí. (Tất cả những thứ này khiến họ phải chơi game.) Tất cả những điều này dẫn đến một sự nhầm tưởng rằng game là vô hại và tiếp tục điên cuồng với những trận đánh trên màn hình.
 
Tuy nhiên vì game trong giống đời thật nên họ cũng chán game đến với đời thật như cách họ chán nản đời thật tìm đến game. Có những chuỗi trận thua liên tiếp, có những chuỗi trận thắng dễ dàng đến vô nghĩa như không phải một trò chơi hay có những ngày bạn bè trong game đều off buộc họ phải chơi một mình làm cho họ chán game quay về với cuộc sống thật.  Khi quay trở lại cuộc sống thật họ lại phải giải quyết thêm một số vấn đề do việc chơi game đã gây nên. Họ phải nghe những lời trách móc vì chơi game nên bỏ ăn, bỏ ngủ, bỏ việc nhà vào những bữa cơm gia đình nên họ hay chọn cách lén lúc đi ăn một mình. Từ chối những lời mời của bạn bè nhiều lần vì bận chơi game nên bạn bè cũng không còn nhiều. Bài tập và công việc của riêng mình bị trì hoãn do chơi game nên giờ đây nó càng thêm nhiều và thời gian càng ít lại. Họ thấy cuộc sống lại thêm chán nản nếu họ không dám đối mặt thì họ sẽ chọn cách dễ dàng hơn là bỏ mặc mọi thứ quay trở lại chơi game.

 Nếu “nghiện” là thứ được định nghĩa là bản thân họ không thể thoát ra thì họ sẽ nói họ không nghiện game Vì họ đến với game là sự lựa chọn của họ. Họ không có cảm giác game trói chân họ ở lại. Nhưng nếu “nghiện” được cho là hoạt động lập đi lập lại nhiều lần có ý thức thì họ đang nghiện game.  Nếu bạn nói với họ là họ đang nghiện game và khuyên họ từ bỏ thì bạn sẽ nhận lại được câu trả lời “tôi chơi cả ngày có thấy nghiện đâu”. Họ sẽ vẫn tiếp tục chơi, họ điều khiển nhân vật trong game dễ dàng hơn so với điều khiển chính mình ở đời thật. Game điều khiển cuộc đời họ cũng dễ dàng như cách họ điều khiển nhân vật trong game. Game lấy đi thời gian của họ, mối quan hệ của họ, niềm tin mọi người đối với họ, công việc của họ, tiền bạc và tương lai của họ. Họ sẽ dần đóng kín tâm hồn mình với thế giới bên ngoài cũng như đóng kín cửa phòng với thành viên trong gia đình chào họ bằng lời khiển trách. Họ sẽ dần dần có biểu hiện của bệnh tâm lý cụ thể là  trầm cảm.
 
Để chúng ta có thể kéo họ ra việc nghiện game thì chúng ta phải biến môi trường xung quanh cuộc sống của họ trở nên tích cực hơn với thế giới game.  Chúng ta sẽ phải lập trình cuộc đời của họ hay hơn các nhà lập trình game tạo ra game mà họ đang chơi. Họ không lập trình được của đời của mình nên họ vào thế giới ảo. Hãy giúp họ nhận ra điều này. Hãy kể cho họ về một cuộc đời đẹp hơn game. Hãy gợi ý cho họ đi tìm kiếm danh vọng thật sự của mình hay hơn một danh vọng ảo trong game. Giúp họ tự định hướng mục tiêu cuộc đời mình. 
Tuy nhiên cũng có nhiều cách nghiện game khác, ở đây tôi chỉ nói về cách nghiện game của các bạn đang trong khủng hoảng tuổi dậy thì hay khủng hoảng tuổi 20.