Phần 1: "Người ta giỏi người ta lương cao, bạn ko giỏi bạn phải làm gì" mình đã viết khá là chi tiết, tựu chung xoay quanh việc nâng tư duy và kỹ năng. Ở bài này mình sẽ khai triển, tập trung về cách NÂNG TƯ DUY bao gồm:
1) Đọc/nghe sách: không đọc tóm tắt mà theo dõi từng nội dung để nắm quá trình người ta tư duy như thế nào trong các dẫn giải của họ. Khi thực sự cần/khủng hoảng thì hẵng đọc vì lúc đó bạn mới tiếp thu được (9 năm từ lúc ra trường mình mới chịu đọc chứ hồi trước đọc dc mấy trang là ngủ nên ko đọc dc quyển nào, ko thấy cần. Giờ thì khác, bắt đầu đọc từ tháng 6/2021 keke)
2) Viết nhật kí/blog: lưu theo giai đoạn tư duy, sau này review lại sẽ bit mình lên trình ra sao và tốc độ như nào. Có thể lập cái group/nick MỘT MÌNH TAO trên FB và viết + lưu trữ, để không ai tác động vào tư duy và cảm xúc của bạn. Cái blog cũng để kỉ niệm tới 60 tuổi tặng con cháu nè.
3) Lập sổ tay tri thức viết lại những gì đã nghe, đã thấy, đã đọc, không ngừng tìm hiểu và nghĩ về nó. Lưu sổ tay hay hơn là lưu tức thời trong não rồi nhanh quên. Lưu 1 nơi dễ nhớ dễ nhìn hơn là lưu mail, lưu FB, lưu điện thoại (cuối cùng thất lạc hết)
4) Vọc các trang web nghiên cứu thị trường, các công ty tư vấn quản lý uy tín trên thế giới và của Việt Nam: nắm toàn cảnh thị trường, ngành nghề lĩnh vực, xu thế công việc để biết tương lai diễn ra cái gì và cần chuẩn bị gì
5) Tìm "thầy": on off gì cũng dc, giỏi vừa phải, nhỉnh hơn mình ko cần quá nhìu, thường là cấp quản lý Manager hoặc nhìu tiền, nhưng phải tử tế, chính trực, tư duy tích cực, khách quan thì mới đảm bảo được mình đang học một người đủ tâm và tầm. Ít nhất họ không lừa mình trong các thông tin họ cung cấp. Nhồi bậy là kìm hãm phát triển tương lai bạn luôn. Nói chung, bạn vẫn phải đi kiểm chứng sự thực, hôm nay tư duy chưa đủ thì nâng cấp dần, nhanh hay chậm do tố chất và tính cần cù chịu học, chịu lắng nghe của bạn. Sau khi đã lên tới level đó bạn sẽ có nhu cầu tìm người giỏi hơn nữa để học hỏi và tạo được góc nhìn riêng, quan điểm riêng cho mình. Một hai "thầy" là đủ rồi, cần là hỏi nhưng trước khi hỏi nhớ Google.
6) Xem phim khoa học viễn tưởng, thế giới tương lai để mở hướng sáng tạo: vì họ hay giả tưởng tương lai, nó giống CM 4.0 vậy, mọi thứ có thể xảy ra nên mình có thể nhìn trước tương lai và vẽ được business cho mình.
7) Không ngừng đặt câu hỏi, nghĩ khác đi, tập tranh luận vấn đề với chính mình: 1 sự việc có 2 mặt, nếu lập trường của bạn ở mặt này, hãy thử đứng ở góc nhìn khác và tập phản biện với mặt ngược lại. Có thể bạn sẽ thay đổi quan điểm theo hướng trung lập hơn, nhưng cái chính là não bạn đã được vận hành và thêm nếp nhăn. Với những cái đã theo lối mòn, thử tưởng tượng theo hướng khác (ví dụ mình thường thấy đôi boot trắng/nude/đen, sao ko có boot xanh, đỏ, họa tiết thổ cẩm?)
8) DỄ LÀM NHẤT - Hóng tin tức xã hội, hóng drama trong và ngoài ngõ: mình đam mê tranh luận chính trị - XH từ năm 18 tuổi, đến lúc 27 tuổi làm headhunter thì nghỉ mệt tập trung kiếm tiền. Gần đây scandal showbiz nổi lên mình hóng tiếp :)))) Mỗi lần hóng, mình lục tung mọi ngõ ngách bài viết, vọc comment có cái thông tin mới ở đâu là bấm link đấy, join group/follow ở đấy, nhờ thế mình nắm được nhìu thông tin để đánh giá và suy nghĩ. Tất nhiên mùa dịch hok thấy ứng viên đâu nên mới có time mà hóng như vậy :))) Xưa chả care showbiz nhưng giờ mới thấy công dụng thực sự của nó :))) Rảnh rỗi thì cứ cập nhật tình hình XH để đỡ thành người tối cổ thôi :))) Đã hóng là hóng tường tận, hóng đến nơi đến chốn.
9) QUAN TRỌNG NHẤT - Nghe những clip về kỹ năng sống, triết lý Phật giáo, để hiểu bản thân và khai mở tâm hồn (thầy Minh Niệm, Thích Nhất Hạnh nè, sách kỹ năng sống nè): khi bạn chữa lành vết thương nội tâm (thất tình, li dị, thất bại kinh doanh, hục hặc gia đình) thì mới khởi thống được đầu óc để tiếp nhận kiến thức cuộc sống xung quanh. Có tinh thần lạc quan, tích cực thì sẽ nhẹ nhàng, vui vẻ đón nhận các tư tưởng mới, yêu bản thân, yêu người hơn, dần dà sẽ bớt sầu muộn phiến diện, bớt đóng khung tư tưởng và học được các cách làm giàu cho mình và cho xã hội. Sống và cảm thấy bình an ở hiện tại là điểm cốt lõi của các clip này - để tỉnh thức bản thân và khám phá bản ngã của mình rồi mới thực hiện các việc tiếp theo.
10) Vọc công nghệ: cực kì bổ ích và hiệu quả nếu tải phần mềm và tập sử dụng => vừa biết nhìu chức năng, vừa test dc UI UX (hình thành tư duy sản phẩm, về user experience để biết làm thế nào thiết kế đẹp mắt và tiện lợi), vừa tăng skill để nâng cao năng suất làm việc, vừa kiếm được tiền (game, chứng khoán, forex)/tiết kiệm được tiền nhờ các giải thưởng, hoàn tiền, vừa không dính lừa đảo do đã trải nghiệm qua công nghệ để biết. Vọc xong rồi xóa app cũng dc vì đã đủ nhận thức về nó.
11) Tham gia các khóa học, dù là FREE: từ hồi 2017 đến nay mình mới bit vài nơi như #Babylons, #Deveerich, #NIK , #BeTraining, #VERCO, NLP cô #Ngát, #PhạmThànhLong bla bla, cứ chỗ nào free mình đi coi hết, vốn tính tò mò rồi, với nữa mình tâm niệm không bổ dọc thì cũng bổ ngang. Mà thực sự đúng thiệt, mình cũng bắt được vài chiêu cách họ truyền lửa, sales/marketing, tinh thần thì lúc nào cũng phơi phới, nhiệt tình. Có những thứ không mới nhưng đến đúng thời điểm thì nó thực sự mới thấm vào tâm trí mình, ví dụ chứng khoán. Tầm 4 năm sau mình sẽ đi nghe lại coi họ update lên gì ko. Rồi theo đó mình kiếm sách, vọc Google tìm hiểu tiếp.
12) CẦN LÀM NGAY NHẤT - Hãy viết mục tiêu và kế hoạch tháng này, năm này và 3 năm sau: cái này quan trọng lắm vì có nó bạn mới quyết tâm tìm giải pháp để nâng tư duy và thay đổi hiện tại. Mục tiêu càng rõ ràng thì càng dễ viết kế hoạch thực hiện và theo dõi tiến độ.
Đây là một chuỗi hành động lặp đi lặp lại và tích lũy theo từng năm từng tháng để ra kết quả. Thời đại bây giờ không phải chân dài, xinh đẹp mới có thể giàu, mà đã nhường chỗ cho tri thức với muôn hình vạn trạng cơ hội kiếm tiền khác. Muốn bắt kịp thời đại và duy trì lâu bền chỉ có nâng tư duy + kĩ năng + đạo đức nghề nghiệp. Người giỏi, có tầm thực sự rất khiêm tốn vì họ luôn biết mình ở đâu để không ngừng học hỏi và rèn luyện, nên nếu bạn cảm thấy bạn tốt thì chỉ còn lo nâng tư duy trước và kéo theo đó là kĩ năng công việc. Kĩ năng buộc phải có tư duy hỗ trợ để phát triển lên. Đừng có nghĩ mình đang lạc lối thời đại, "người nghèo, người tốt, giỏi như mình bị ruồng bỏ ở XH này", rồi bỏ cuộc để đời ra sao thì ra. Thất bại cái gì mình ko cần biết, vì làm sao mà thất bại hết cả đời nếu không phải chính vì bản thân bỏ cuộc giữa chừng khi chưa có cái gì ra cái gì và không chịu nâng mở tư duy để thay đổi tương lai?