Trong thời đại mà mỗi chúng ta đều đang hụt hơi đuổi theo thế giới ngoài kia, chắc hẳn chẳng mấy ai có thời gian thực sự nhìn lại mỗi ngày qua của mình. 
Chúng ta sống, chúng ta làm việc, chúng ta vui chơi, xem ra là một cuộc sống rất hợp lý; nhưng lắm khi đến cuối ngày, điều duy nhất còn lại ở chúng ta là một sự chưng hửng lạ kỳ. 
Nếu bạn cũng đang loay hoay tự hỏi, “Rốt cục, đâu mới là hạnh phúc thật sự? Làm thế nào để tôi cảm thấy mỗi ngày đều được sống vui vẻ hơn và ý nghĩa hơn?” – thì chắc hẳn Lagom là một gợi ý rất hay để bạn có thể tự giải đáp cho chính mình.
Lagom là nguyên tắc sống “vừa đủ” của dân tộc Thụy Điển, nơi mà con người luôn có chỉ số hạnh phúc đứng trong top đầu thế giới. Vậy thế nào là “vừa đủ”? Đó có thể là sử dụng những gia vị đơn giản vừa đủ để nấu một món ăn yêu thích, ít phút nghỉ ngơi giữa giờ làm việc vừa đủ để tái tạo năng lượng, hay sự chỉn chu trong công việc vừa đủ để không xuề xòa mà cũng chẳng quá khoa trương, và luôn tan sở đúng giờ. Đơn giản quá, phải không? Vậy bạn hãy nhìn xa hơn một chút nữa.
(Nguồn: Pinterest)
Lagom còn là chi tiêu cân nhắc cho những gì thực sự hữu ích và tiện dụng. Đó hoàn toàn không phải là keo kiệt, mà chính là bạn đang sử dụng nguồn tài nguyên của bản thân như một nhà đầu tư chiến lược. Nghe bắt đầu hơi khó khăn đấy, nhưng đây lại là bước quan trọng để bạn tiến gần đến hạnh phúc hơn. Chúng ta thường mệt mỏi và dễ cảm thấy thất vọng bởi mải mê ao ước và chạy theo những gì mình chưa có hoặc khiến mình có cảm giác được-công-nhận, dù chưa chắc đó là những thứ mình cần. Mấy cô bạn đồng nghiệp đều sở hữu một chiếc đồng hồ của thương hiệu A đắt tiền, rất tự nhiên bạn sẽ cảm thấy áp lực mình cũng phải có một chiếc như vậy. Thứ Sáu thường là ngày công ty sẽ tụ tập ăn uống ở một quán bar nọ, dù muốn nghỉ ngơi nhưng bạn vẫn tham gia vì cảm thấy như thế mới “hòa đồng”. Chẳng mấy chốc mà bạn sẽ kiệt sức. Lagom chính là biết nói “không” với bất kỳ điều gì không cần thiết, để dành thời gian nuôi dưỡng và gìn giữ sự cân bằng nội tại của bản thân – hay nói cách khác, chính là nguồn tài nguyên vô giá của riêng bạn, có thể là tiền bạc, thời gian và năng lượng.
Hạnh phúc chẳng phải là khi bạn cảm thấy hài lòng với những gì mình đang có hay sao? Không phải so sánh với ai khác, cũng không phải do bất kỳ ai nhận xét. Hạnh phúc nằm ở chính nơi bạn tự nhận ra một giới hạn Lagom - “vừa đủ” để bản thân có thể tận hưởng cuộc sống trọn vẹn, bắt đầu từ những điều đơn giản nhất.
(Nguồn hình: @Dankisuke)
Xem thêm về Lagom tại đây.
 __Akasha | 17042018