Quê bà nội mình ở Hải Dương. Hôm rồi mình có dịp về quê ăn cúng, cũng là lần đầu tiên mình được về quê.
Nói chắc mọi người sẽ hơi ngạc nhiên nhưng mình luôn ao ước là có một nơi xa xôi, mộc mạc nào đó gọi là “quê” để mình trở về.
Hồi trước bố mẹ mình là người cùng địa phương lấy nhau và gia đình cũng ở đây từ xưa đến giờ nên mình chưa biết cảm giác dịp lễ tết dọn dẹp đồ đạc, chuẩn bị về quê là như thế nào? (dù rằng mình cũng biết nó vất vả lắm ấy).
Nhưng mình luôn thấy là có một nơi bình yên, mộc mạc giản dị để trở về nó giống như là một cội nguồn vậy, dù đi xa đến đâu vẫn một nơi để nhắc nhở mình về nguồn gốc của mình.
Hôm đấy về quê, thật lòng là mình không thể nào nhớ được hết các ông bà chú bác, các anh chị em của mình. Nhưng đúng là mình cảm thấy có một cái gì đó rất mộc mạc, bình yên.
Từng ngôi nhà, mái ngói, giếng nước… chắc đều là những thứ dần dần rồi sẽ không còn nhìn thấy nữa.
Thật ra không phải người ở quê thì hiền lành chân chất hay cảnh ở quê thì yên bình, đó đều là vì cơ sở vật chất ở quê chưa có điều kiện phát triển và những người ở lại đều là bậc ông bà chú bác của mình rồi.
Người trẻ họ sẽ cố gắng làm việc ở các thành phố lớn, hoặc đổ ra hết các nhà máy xí nghiệp để đi làm hết rồi.
Mình nghĩ nhiều hơn về ông bà chú bác của mình. Họ lớn lên cùng với mưa bom bão đạn, là những nhân chứng sống cho một thời chiến tranh của đất nước.
Nếu những lớp người ấy dần không còn, con cháu chúng ta cũng thích xem phim ảnh, ca hát của những idol hơn là những câu chuyện thiếu cái ăn cái mặc trong chiến tranh, vậy thì kí ức của những thế hệ sau này sẽ là gì nhỉ?
Hôm đó anh họ mình có nói thế này: Bây giờ tụi trẻ không thích về quê như hồi xưa nữa, vì mỗi đứa một cái điện thoại rồi. Chúng nó có cả thế giới ở trong đó, nên không cần phải đi chơi với nhau. Vậy nên đâu có thân thiết. Mà không thân thiết thì lần sau sẽ không thích về quê nữa. 
Mình cũng không phê phán hay chê trách gì cả, đó là dòng chảy của xã hội bây giờ. 
Chỉ là mình cũng tự hỏi, không biết nhiều năm nữa thì trong ký ức tuổi thơ của những đứa trẻ này sẽ có gì nhỉ? Nếu chúng chỉ quanh quẩn bên một màn hình phẳng.
Một chút suy ngẫm và tò mò ~~