Vấn đề này trước kia mình đã suy nghĩ gãy gọn lắm rồi, nhưng không hiểu sao dạo gần đây công việc lại buộc mình lại phải suy nghĩ lại về nó.
Hẳn bạn cũng như mình từ nhỏ tới lớn kiểu gì thì kiểu cũng có những lúc đứng giữa nhưng sự lựa chọn không hề dễ dàng.

Khi còn nhỏ, con mơ làm nghề này nghề kia, sự lựa chọn của trẻ con thật đơn giản.
Lớn lên một chút thì chọn trường này trường kia, trước đó thì dưới quê mình thì có mấy trường công lập cấp 3, việc lựa chọn thi trường nào trường nào cũng đã đau đầu lắm rồi, cao thì sợ không đủ điểm, thấp thì lại nghĩ sau liệu có lên được đại học không, ôi đây được gọi là lần đau đầu thứ nhất vì khi đó là biết suy nghĩ rồi, tự quyết được rồi. Cũng may sát điểm mém rớt với lần lựa chọn này khi chọn trường cao kia.
Năm cuối cấp 3, lại một lần nữa đau đầu, khi chọn thi đại học bình thường hay khối ngành quân sự theo nguyện vọng của gia đình. Học hành thì đã chẳng ra gì mà cứ bắt thi trường cao rồi đến lúc trượt sấp mặt thật 😄 Nhưng dù sao nguyện vọng sau đó thì mình cũng lại được tự lựa chọn, vậy lại chọn ngành, chẳng biết trời xui đất khiến thế nào mà lại chọn ngành IT trong khi trước đó chẳng bao giờ tiếp xúc với máy tính. Giờ nhìn lại thật dek thể tin nổi luôn, có lẽ là do khi đó tò mò về mấy cái mình chưa từng biết đến nên chọn thôi.
Vào học đại học, cũng đã đến lúc ra trường rồi! Chọn công ty nào đây, kệ đi cứ lớn lớn mà quất, rớt thì thôi. Ô thế mà lại pass ngay lần thứ 2 phỏng vấn, thực ra chỗ phỏng vấn thứ nhất cũng gọi mà lương thấp hơn 🙂
Lan man đến đây mới vào chủ đề chính, cũng là chủ đề muôn thủa của mấy ông dev rồi. Vào phỏng vấn mấy anh chị hỏi, 5 năm nữa em nghĩ mình sẽ trở thành gì, định hướng vài năm tới em ra sao?
Chà khó nhỉ, cho những bạn chưa biết thì các nhánh của Dev sẽ chia ra những nhánh như sau:

Đó các bạn nhìn hình sẽ thấy, mình cũng như đại đa số mấy ông dev ngoài kia cũng là làm fulltime cho một công ty hay tổ chức nào đó mà thôi. Lúc mới ra trường thì sao cũng được, dễ nghĩ thôi, kiểu gì chẳng phải học kỹ thuật lên junior rồi mid, rồi senior. Trả lời phỏng vấn một phát ghi điểm luôn. Thực ra khi lúc đó mấy anh chị cũng không quan tâm mấy thằng non chẹo này là mấy nên trả lời sao cũng được. Miễn là có định hướng.
Cách đây 2 năm mình nhất nhất muốn đi theo hướng quản lý, muốn làm Scum Master - SM (tương tự như Project Manage - PM như trong map). Đơn giản vì có chút thích thú khi làm việc với quy trình, estimate, tổ chức này kia trong dự án, nói chung là cũng có chút gì đó gợi mở. Hơn nữa tại thời điểm đó, mình đánh giá bản thân là một thằng ngu kỹ thuật, chỉ là vẫn có tính tò mò từ ngày xưa nên công nghệ nào mới cũng tìm hiểu thử, làm thử này kia. Chắc là do mình thích tò mò kiểu vậy nên tiếp nhận cái mới cũng nhanh, mỗi tội không có sâu như con nhà người ta. Từ những lý do đó mà mình quyết định chọn SM.
Do định hướng SM nên mình muốn thử tất cả các role và làm thử các role đó trong dự án, từ dev, qc, automation test, performance test, leader (team bé xíu thôi) 😄 để trải nghiệm các role xong mình lại quay về con số 0 các bạn ạ.
Mình nhận ra 2 điều, mình không thực sự giỏi giao tiếp, ngại miệng, không tự tin làm việc với khách hàng (do tiếng anh cùi mía), thứ nữa là mình xử lý conflict trong team chưa tốt, điều này thì khá quan trọng nếu muốn làm manager.
Hơn nữa dạo gần đây, có một loạt công nghệ mới ra mình lại ham tò mò, lại đâm đầu vào học và làm theo công nghệ đó. Không dám nhận là giỏi nhưng mà cũng biết sâu hơn theo cách học của ngày xưa.
Ờ, thế là lại đứng giữa ngã ba đường rồi!
Hôm trước một chị chia sẻ với chị sếp xong cũng không có kết quả gì, hôm sau đứa bạn hỏi mình tính theo hướng nào cũng im re luôn do vẫn còn đang suy nghĩ.
Thật là đau đầu quá đi. Giờ mà đi phỏng vấn tiếp gặp câu hỏi này chắc trả lời em không biết quá@@
Ah, phải nói thêm là mình cũng đã làm freelancer và trước đó cũng đã phát triển dự án cá nhân rồi, nên 2 cái vế còn lại trong map trên mình cũng đã từng trải qua.
Dù sao làm gì cũng có cái thú vị của nó, nếu mình không biết chọn gì thì đành thử đủ loại thôi.
Đây là bài viết trải lòng là chính, hi vọng có ai đó đồng cảm với bản thân mình. Khi nào mình có quyết định thì mình sẽ ra bài viết tiếp theo với chủ đề Career Path này nhé!

Thân ái!

—
P/s: Cho những ai cần thì đây là bài viết về 21 con đường sự nghiệp trên itviec nhé.
# https://itviec.com/blog/con-duong-su-nghiep/

Nhớ ghé thăm blog để đọc thêm những bài viết khác từ mình.
# http://blog.ntechdevelopers.com/ky-thuat-hay-quan-ly-dau-dau-giua-nhung-su-lua-chon/