Dạo gần đây mình được nghe một ông bạn than thở rằng:
-Bọn trẻ bây giờ đi xin việc như đùa ấy nhỉ, kỹ năng sống đứa nào cũng giỏi cả. Còn kỹ năng chuyên môn thì như hạch ý! Mười đứa mà chỉ tầm 1-2 đứa là biết nó phải làm gì thôi.
Đó giờ mình chưa bao giờ nghĩ nhiều về điều này, nhưng khi nghe được điều ông ấy nói thì mình mới nhận ra nhiều thứ. Các bạn trẻ bị ảnh hưởng từ phương tiện truyền thông quá nhiều như facebook hoặc kenh14 (bản thân mình biết kenh14 khá là rác, nhưng có những người trẻ tuổi chưa nhận thức được vẫn hay tin soái cổ những gì trang này nói), và cái thú vị là những phương tiện như thế này thường khuyến khích các bạn đi học kỹ năng sống hoặc ra ngoài đường để giao lưu học kỹ năng giao tiếp.
Thế thì kỹ năng nào là cần thiết và cái nào là không, theo mình nghĩ cái kỹ năng cần thiết nhất duy nhất là giao tiếp trước đám đông thôi (nhất là mấy anh đa cấp chém gió không ngượng mồm mà vẫn luyên thuyên 2-3 tiếng được). Quan trọng nhất vẫn là kiến thức chuyên môn mà bạn được dạy từ đại học, phát triển nó và chuyên tâm vào, cho dù bạn không giỏi trong hành xử với xã hội nhưng khi bạn có kiến thức thì ai cũng muốn bạn cả.