Và lâu lắm rồi, tôi mới lại ngoi lên đây. Tôi muốn viết bài này cùng khá lâu rồi, tầm 1 tháng trước đây, nhưng vì công việc hiện tại và tính ì trời bạn nên lầy lội để sang tháng 8 mới bắt đầu viết bài này.
Sau bài viết về Bibimbap, tôi đã muốn tìm hiểu thêm về ẩm thực Hàn. Chạy một vòng trên mạng sẽ có món gì để thử không, tôi thấy site nào cũng recommend Mì Tương Đen - Món ăn không thể bỏ lỡ khi đến Hàn. Bạn bè xung quanh cũng khen lấy khen để, mà lần nào đi ăn đồ Hàn cũng gọi. Uh thì thử xem thế nào...
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người và món ăn

MỘT CHÚT NGUỒN GỐC VÀ Ý NGHĨA
Là món ăn linh hồn Hàn Quốc nhưng Mì Đen lại có nguồn gốc từ hàng xóm Trung Quốc. Trong nhiều tài liệu ghi lại, mì Tương Đen bắt nguồn từ mì chiên xốt zhajiangmian của người Trung Hoa vùng Sơn Đông. Đến thời kì Joseon, ẩm thực Hàn Quốc đã chịu ít nhiều sự ảnh hưởng từ văn hoá Trung Quốc. Nhưng không chịu kém miếng, người Hàn đã lấy công thức về và tự biến tấu phù hợp với khẩu vị và văn hóa và rồi ta có Jajangmyeon.
Món này không khó để tìm ở Hàn Quốc. Nó ở khắp mọi nơi. Từ những nhà hàng sang trọng, đến các quán xá ven đường. Loại mì mà toàn bộ dân Hàn Quốc đã quen thuộc từ bé đến lớn. Đây là loại mì được nhiều người ăn vào 14/4, ngày lễ Valentine đen. Ngày này dành cho những người độc thân, những người mà không nhận được bất kì món quà nào từ ngày valentine 14/2 và ngày valentine trắng 14/3. Mì Đen là sự tổng hợp của rất nhiều nguyên liệu và màu sắc tượng trưng cho một chủ thể. Màu đen của xốt như sự ngầm hiểu là về tâm hồn người độc thân... Đen và đặc...(nghe giống tương lai mình vl)...Tuy nhiên ẩn sau lớp xốt đen đấy là đủ thứ vị và màu sắc mà người ăn sẽ tự cảm nhận khi đến gần. Món ăn mang thông điệp nhắn nhủ bác nào còn ế, thì sẽ mau chóng tìm được nửa kia cho bản thân. 
Ngoài ra, nhiều sinh viên (thường là sau khi nhận điểm, JKD) sẽ mặc đồ ăn, ăn mì đen, để hy vọng "năm sau sẽ khác" và cũng chia sẻ những khó khăn của mình qua bàn ăn.
CÂU CHUYỆN CHỌN NỒI
Về cách làm, tôi chưa try hard đến mức mua bột và trứng về để tự làm sợi mì hay làm xốt homemade nên cũng chỉ ra ngoài mua nguyên liệu mì với xốt về để tự chế biến. Nhìn chung, Mì Đen làm khá dễ với một budget rất cơ bản để các bác có một bữa ăn đầy đủ dinh dương. 500 gram mì với 250 gram xốt dành cho 4 người ăn mà tính ra đầu người cũng chỉ mất tầm 30k -50k. Cũng tùy theo các bạn cho "nhân" mì làm gì. Tôi thì cũng chỉ thịt bò, khoai tây, cà rốt, hành tây... và đừng cho những nguyên liệu nào có vị sẵn như xúc xích hun khói. Sounds good doesnt work.  
Sau khi chuẩn bị sẵn nguyên liệu như cà rốt, khoai tây, hành tây, thì lợn.... các bác cần thái nhỏ và đều. Ý tôi là THÁI THẬT SỰ ĐỀU và NHỎ. Vì sao? Vì nó nhìn đẹp (như her nói) đồng thời khi nấu, gia vị sẽ ngấm đều. Chứ miếng to miếng nhỏ, cảm giác vị nó sẽ không được đều và ăn rất khó chịu. Đấy là lưu ý thứ nhất khi tôi làm thử món này lần đầu tiên.
Lưu ý thứ 2: Do xốt mua ở ngoài hàng khá ngậy vị đỗ (feel rich ấy), thì nên có một hai nguyên liệu để cân bằng lại cảm giác thanh thanh. Tôi reccomend dưa chuột cắt nhỏ như khoai và cà rốt để cho vào. Các bác cũng có thể chọn táo, lê....nhưng tôi không chắc vì bản thân những hoa quả đấy là có vị rồi nên rất dễ ảnh hưởng đến tổng thể. 
Và các bác ạ... 250 gram xốt nó nhiều vchuong ấy. Đừng nhìn mấy cái clip trên mạng rồi đổ xốt ra chảo cùng với nguyên liệu. Những gì các bác cần, là một cái NỒI. THẬT. TO. Tôi là nạn nhân đây. Thấy mấy clip đều kiểu cho xốt vào chảo đảo lên cùng nguyên liệu, xong học tập làm theo. Thế là đứt. Hoặc chảo nhà tôi nó bé nhưng mà. Well, để cho cẩn thận thì cứ cho vào vào nồi (to) cho chắc, không lại tung tóe hết cả lên vì các bác phải đảo nguyên liệu nữa. 
Khi các bác sơ chế xong hết rồi thì nhớ đảo qua xốt qua dầu nóng, cho đảm bảo chín, rồi cho tất cả nguyên liệu vào nồi, đun nhỏ, nêm nếm cho đúng vị. Nếu thấy ngậy quá, hoặc quá tay cho nguyên liệu, thì cho thể cho một xíu nước vào cho xốt đỡ đặc và giảm vị đi. Nhưng mà đừng lạm dụng. Vì nó sẽ làm sốt bị loãng đi và kiểu sẽ mất đi texture của món ăn. Mà loãng quá, thì lại phải đun lại lâu cho nước bốc hơi bớt đi nhưng đồng thời những nguyên liệu bên trong sẽ bị chín quá. Nên lưu ý trong việc nêm nếm gia vị. 
Đồ ăn kèm thì các bác cũng tự do thoải mái Kim chi, củ cải muối... Tùy thôi. 
Sau đấy đến mì. Tôi cũng đã từng nghĩ, luộc mì đơn giản nhưng mà tôi sai thật sự. Nửa cân mì nó là quá nhiều cho một lần luộc. Tôi thả cả một bó mì vào nên sợi mì cái chín cái không, có đoạn bó thành cục nhưng nó sợi lại nát. Để tránh tình trạng này, khi nước sôi, thả một chút muối cùng với 1 chút dầu ăn vào nồi để cho mì nó không bị vón cục lại với nhau. Đồng thời luộc một nửa một thôi các bác ạ, hoặc là cần một CÁI NỒI TO.... Lẽ ra, tôi đã có một mẻ mì luộc ngon ơ, ai ngờ... để cả luộc mì còn fucked up vchg. Với lại, mì Hàn nó khác mì spaghetti nhé. Sợi nó dễ nát hơn nhiều nên căn thời gian, nếu không là mất luôn mẻ mì luộc đấy.

Sau khi làm xong món mì này, thì bếp tôi nó tan nát vì kĩ năng ước chừng và chọn nồi của tôi quá kém... Nhưng nói chung thì thành quả cũng không quá tệ, vì khi phục vụ cả nhà thì vẫn hết được cả mì lẫn xốt. Quá trình nhìn trên mạng thì ez... nhưng đến lúc thực hành thì cực thật sư. Nhưng các bác chuẩn bị càng kĩ, thì quá trình làm càng nhanh thôi. Do tôi kém nên mất tận 2 tiếng hơn để vật lộn. Các bác cứ thử xem, dễ lắm! 
Và tôi cũng không biết phải thử món gì tiếp theo mà liên quan đến ẩm thực Hàn nên bác nào có reccomend gì thì comment phía dưới giúp tôi nhé. 
Xin cảm ơn ạ!.
Nếu bác nào quan tâm đến bếp bánh thì giao lưu nhé. Một số bài tôi từng viết