Nhật ký tự cách ly. Mình tên Khoa hiện tại là sinh viên năm 3 đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM. Mình soạn bài viết để chia sẻ kinh nghiệm cách ly covid ở nhà cho mọi người.
Ngày 1: (22/7/2021) Sáng, khoảng 7h dậy, mình bỗng trở thành tarzan do khu mình ở đã bị giăng dây cách ly. Khoảng 30p sau khi cách ly khu phố, bên y tế quận đã cho mọi người làm test nhanh covid. Kết quả có ngay sau 10p. Mình âm tính nhưng bác mình dương tính (bác mình tên L và mình ở cùng bác), sau đó mình phải tiếp tục test thêm PCR do tiếp xúc gần với F0, nếu bạn đã âm tính khi test nhanh rồi thì không cần test PCR, kết quả PCR chính xác hơn test nhanh nhưng thời gian cho kết quả lâu hơn, 2-3 ngày. Chiều, bác L được lệnh đi cách ly ở khu cách ly tập trung. Họ sẽ đưa cho bạn bộ đồ bảo hộ y tế gồm áo, quần, vớ, kính và khẩu trang. Họ cho phép bạn 2h kể từ lúc thông báo để sửa soạn đồ đạc, mình giúp bác chuẩn bị những thứ cần thiết, mặc dù biết rằng, vào thời điểm đó, bác đã bị covid, mình thì chưa(có lẽ). Sau khi tiễn bác ra xe chở đến khu cách ly, mình dọn dẹp nhà cửa và chuẩn bị bữa tối. Tối, mình ăn tối, học bài và nghiên cứu về biến thể delta này. Mình nhận ra rằng biến thể Delta không quá nguy hiểm, do hệ số lây truyền cao (hơn 60-70% so với virus gốc) thì độc tố sẽ thấp và ngược lại. Sau khi làm việc xong mình đi ngủ vào khoảng 11h đêm.
Ngày 2: Mình thức giấc vào lúc 3h sáng, với cơn đau đầu dai dẳng, cố đứng dậy để xuống bếp uống nước nhưng không nỗi. Mình gắng ngủ tiếp, ngủ đến khoảng 6h. Mình tỉnh giấc, cảm thấy cơ thể mệt lã, người nóng sốt và cổ họng khô rát nhưng không ngứa. Mình nghĩ có lẽ nào bản thân đã nhiễm, cố giữ bình tĩnh và di chuyển khỏi giường, mình chỉ có thể đánh răng và súc miệng, khò bằng nước muối ấm, không thể ăn sáng do quá mệt. Mình quay trở lại giường và ngủ đến trưa. Thức dậy lần thứ ba trong ngày khoảng 1h chiều với cơn đau đầu kinh khủng. Cố tìm thuốc chống đau đầu nhưng quên rằng mình đã soạn cho bác L hết vào ngày hôm qua, mình bèn tiếp tục khò bằng nước muối ấm để diệt vi khuẩn trong cổ họng. Mình mất hoàn toàn sự thèm ăn, chỉ uống được mỗi bịch sữa vinamilk. Bắt đầu tiến hành đo các chỉ số cơ thể, nhiệt độ lúc sốt trên 37 độ, nhịp tim tận 120 (giới hạn bình thường là 90) và hàm lượng oxi trong máu là 96% - việc đo nhịp tim và nồng độ oxi mình dùng 2 ứng dụng Cardiio và Carplux vitals. Cảm thấy các triệu chứng đã rõ, mình quyết định gọi lên y tế phường thông báo, phải đến 8 cuộc gọi liên tục trong vòng hơn 20p họ mới nghe máy, có lẽ do họ quá bận nên cũng thông cảm. Sau khi trò chuyện khoảng 5p thì họ bảo mình vẫn phải đợi kết quả PCR cho dù các triệu chứng đã rõ và đặc biệt đã tiếp xúc gần với F0 (Bác L). Chẳng biết làm gì ngoài việc đợi, mình cố ngủ tiếp tục, nhưng cũng rất khó khi khoảng 15p sẽ có cuộc gọi hỏi thăm của người thân. Chiều, cậu mình nhận mẫu test covid mua từ người quen, cậu mình ship cho mình 4 mẫu thử với hướng dẫn sử dụng (hình 1 và 2). Sau khi nhận được mình bắt đầu làm theo hướng dẫn, 1 vạch âm tính, 2 vạch dương tính. Kết quả nhận được là dương tính với Covid-19 (hình 3).
Hình 1
Hình 1
Hình 2
Hình 2
Hình 3
Hình 3
Sau khi nhận được kết quả, mình vẫn giữ bình tĩnh vì đã chắc khoảng 90% rằng đã nhiễm, test chỉ mang tính chất khẳng định. Mình thông báo cho người thân và họ hàng và tiến hành nấu một nồi nước sôi để bắt đầu xông, quên mất rằng đã đưa hết gừng, chanh, xả cho bác L vào ngày hôm qua nên mình đành chơi theo kiểu “dã chiến”, xông với dầu xanh, tuy khá cay, mình phải nhắm mắt hoàn toàn nhưng cũng rất hiệu quả, cảm thấy cơ thể đỡ mệt hơn và cổ họng bớt đau. Sau đó mình đi tắm nước nóng và cố ăn 1 tô cháo gói thịt bằm và 2 quả dưa leo. Tối, trước khi lên giường mình súc họng bằng nước muối ấm và tập thể dục khoảng 15p. Sau đó mình lại đo các chỉ số cơ thể, chỉ có nhịp tim giảm xuống 117, còn lại vẫn giữ nguyên. Trong lúc viết bài viết này mình tập thở để giữ bình tĩnh và cũng tốt cho phổi, hít thở đầy bụng và thổi ra chậm rãi. Mình tiếp tục tìm hiểu thông tin về virus này. Theo bác sĩ Huu Khanh Truong ( FB: Huu Khanh Truong) bệnh sẽ nặng nhất vào ngày 5-8 nên mình vẫn còn khoảng 7 ngày chống chọi. Mình sẽ cập nhật tiếp cho các bạn vào ngày hôm sau. (to be continued...)