Lập trình là phải dùng Git, mà ddé0 dùng Git thì... dùng cái khác :). Cái khác ở đây mình cũng đã dùng là TortoiseGit, tiện hơn nhưng không ngầu bằng Git.
Phần 1: Cơ bản
Trước khi muốn gõ lệnh thì hãy cài git và tạo 1 repository ở trên github đi nhé. Cái này thì tự túc đi nha những người anh em yêu dấu.
Sau khi cài git và đã có repository cho riêng mình thì hãy thử
$ git help --all
Hướng dẫn bạn có thể làm được những gì, tất cả các lệnh có thể. Nếu bạn đọc phát hiểu luôn thì không cần phải đọc tiếp bài này đâu ^^.
Dưới đây vài câu lệnh cơ bản mà hầu như ngày nào mình cũng dùng
1. Khi đi làm, dự án sẽ có rất nhiều người cùng thực hiện công việc. Mỗi người sẽ có 1 nhánh (branch) riêng để code. Thói quen mỗi sáng đi làm của mình là sẽ lấy source code mới nhất trên nhánh tổng về local branch của mình, sau đấy thì mình mới thực hiện code. Đừng để branch của bạn quá "low tech" so với branch tổng vì khi merge code của nhiều người vào bạn sẽ phải đi solve confict khá rắc rối đấy.
$ git pull origin <branch>
2. Khi thực hiện code xong, hãy thêm những thay đổi (những filet tạo mới hoặc thay đổi) để thực hiện commit. (File nào mà không cần thiết thì đừng có add lên nhé). Kinh nghiệm của mình là đừng nhắm mắt nhắm mũi mà "$ git add ." Hãy biết mình đang add cái gì.
$ git add
3. Sau khi add xong thì hãy ghi tóm tắt nội dung phần source code của bạn để cho người khác dễ hiểu, và khi bạn trace lại cũng dễ dàng hơn (thường thì mỗi công ty hay dự án sẽ có commit rule). Tuyệt đối đừng có commit linh tinh vô nghĩa, lúc review hay có vấn đề cần trace lại thì bực mình bỏ mẹ đấy.
$ git commit -m "Thông điệp của bạn"
4. Sau khi commit xong thì hãy push nó lên local branch mà bạn đang đứng.
$ git push
5. Sau khi push xong thì tạo merge request để cho người khác review và merge nhé. Nếu có confict gì với nhánh tổng thì hãy rebase về rồi solve đi.
6. Nếu muốn kiểm tra xem có những branch nào thì đây:
$ git branch
7. Kiểm tra xong mà muốn truy cập vào branch đó để code thì đây:
$ git checkout
8. Nếu bạn muốn tải xuống các nội dung từ remote repository mà không làm thay đổi trạng thái của local (như commit, các file, branch,...) thì xài fetch. Fetch với pull khác nhau đấy. Tự đọc git pull bên trên rồi so sánh nhé.
$ git fetch
9. Còn nếu muốn lưu lại các thay đổi mà chưa commit thì dùng git stash. Thường thì khi muốn pull code về, git sẽ bắt bạn phải commit những thay đổi trước khi pull. Tuy nhiên code vẫn đang dở dang thì tốt nhất đừng nên commit, hãy stash --push đống code ý, pull code trên remote repository sau đó stash --pop để lấy lại các thay đổi đã được lưu trữ mà code tiếp nhé
$ git stash