Bạn mình trước đây rủ đi mua sách và dẫn mình đến một địa chỉ được biết đến khá nhiều, tuy nhiên mình không ưng lắm (do đắt). Mình cũng đã google tìm các quán sách ngoại văn để mua mấy quyển classic và tốn rất nhiều thời gian nằm vùng trong các nhóm săn sách. Sau một thời gian lăn lộn thì mình đã rút ra được kha khá kinh nghiệm để mua được sách theo đúng tiêu chí hay - rẻ - dịch vụ tốt. Mình sẽ chia sẻ một số tip dưới đây và review một vài tiệm sách theo tiêu chí cá nhân của mình từ thích nhất đến thích ít nhất nhé.

Phần một: Săn sách

Bước một: Khi bạn cần mua một (vài) quyển sách nào đó cụ thể thì việc đầu tiên nên làm là xem giá trên Tiki và Fahasha và nhớ cộng thêm tiền ship. Bước hai: Tiếp theo bạn vào các nhóm trao đổi mua bán sách cũ, sách ngoại văn trên Facebook tìm hoặc lên bài hỏi mua trong các nhóm trao đổi, mua bán sách ngoại văn giá rẻ. Sau khi inbox hỏi giá + mặc cả nếu thấy hợp lý thì order ship thôi. Mình đã từng mua sách cũ giá đắt hơn sách mới vì bỏ qua bước một nên các bạn nhớ kiểm tra giá sách mới trước nhé. Nhớ không được quên mặc cả nhưng cũng đừng mua có 1 quyển ship COD từ HCM ra HN rồi đòi mặc cả với freeship. Bước ba: Nếu bước hai chưa mua được sách thì các bạn chịu khó hỏi một số tiệm sách. Một số tiệm có nhận cả order sách tuy nhiên sẽ phải chờ lâu và giá cũng không mềm. Các bạn xem danh sách các tiệm sách ở Phần hai nhé. Bước đặc biệt: Có những cuốn mà mình tìm thấy bị người khác mua mất rồi thì có thể mặt dày vào inbox hỏi mua/thuê lại khi người ta đọc xong. Mình đã thử và hầu như lần nào cũng thành công (:D). Bước bốn: Nếu vẫn chưa tìm được thì lúc đấy mình mới lên phố sách tìm, ngoài Đinh Lễ thì đợt này có thêm cả phố Sách ở Trần Hưng Đạo nữa, bên đường Láng mình chưa đi thử bao giờ. Dạo gần đây các tiệm trên Đinh Lễ đóng cửa nhiều, chỉ có Tân Việt với Huy Hoàng hay có nhiều ngoại văn.

Phần hai: Review một số tiệm sách

1. Hiệu sách Thuật, 80B Bà Triệu, HN
Hiệu sách này khá nhỏ, bác chủ rất nhiệt tình. Hôm mình đi mua sách là mình đã lăn lê cả buổi chiều ở Đinh Lễ nhưng không mua được sách ưng ý. Trên đường đi về mình chỉ vô tình liếc mắt qua và quyết định vào xem. Không ngờ là trong này có rất nhiều đầu sách mình muốn mua, giá cả rất hợp lý (sách mình mua chiết khấu 40%). Tiệm này có bán sách trending, truyện thiếu nhi, classic và các dòng sách ôn thi tiếng Anh, iGCSE các môn nữa. Có cả sách cũ và sách mới, bác chủ cũng nhận order sách luôn. Funfact là chị Châu Vũ chủ kênh Toàn là sách là con gái bác chủ nha.
2. Tiệm sách cũ nhà Hạ, tp.HCM
Tiệm có nhiều sách ngoại văn, đa dạng thể loại, nhiều sách trending có cả kinh tế, tâm lý ...nhưng không có order sách. Giá cả hợp lý, chị chủ siêu dễ thương mua nhiều được tặng thêm hoặc freeship. Tiệm nhận ship COD hoặc thanh toán chuyển khoản, ship nhanh chỉ hai ngày là tới.
3. Sách cũ ABC, tp.HCM
Bên này cũng tương tự như Tiệm sách cũ nhà Hạ nhưng giá nhỉnh hơn một chút và chất lượng sách cũng kém hơn một chút so với giá, cũng ít sách ngoại văn hơn. Mình hay mua online và thấy chủ page trả lời khá nhanh, ship cũng nhanh.
4. The Bookworm Hanoi, Châu Long, HN
Tiệm gần hồ Tây, không gian yên tĩnh có cả cafe nên nếu đến mà không mua sách thì có thể uống cafe và đọc. Bên này nhiều thể loại sách nhưng mình thấy đa phần là sách trending. Bạn có thể đem sách cũ tới đây để bán/đổi, cách định giá sẽ là 1/3 giá sách tiệm sẽ bán ra. Không gian ở the Bookwarm ấm cúng, thoải mái, mùi sách lẫn mùi cafe rất thơm. Điểm trừ là sách đắtttttttt. Anh chủ quán dễ thương nhưng không thích bị mặc cả.
5. Nhà sách Tân Việt
Mình khá bất ngờ là trong Tân Việt có rất nhiều ngoại văn, cũng đa phần là trending với selfhelp nhưng cũng có sách mình thích. Tuy nhiên là do sách mới nên giá sẽ cao hơn một hoặc nhiều chút. Một điểm trừ là sách mình muốn mua thì chất lượng mực in và chất giấy không được tốt.
Nếu bạn biết tiệm sách ngon-bổ-rẻ hoặc kinh nghiệm săn sách hay ho thì share cho mình với nhé. Xin cám ơn :D