Chào mọi người ạ, mình là 2k3 và vừa trải qua kỳ thi THPTQG với số điểm 28,15 khối A01 . Tuy số điểm này không quá cao nhưng nó cũng phản ánh đúng quá trình học tập của mình. Với kinh nghiệm và những bài học rút ra trong 1 năm ôn thi khốc liệt, mình muốn chia sẻ bài viết này tới các bạn. (Vì bài viết này chủ yếu hướng đến những bạn 2k4 trở về sau nên mình xin được xưng hô như này nhaa ^^)
1.XÁC ĐỊNH RÕ NĂNG LỰC
Biết rõ thế mạnh của bản thân mới lên kế hoạch học tốt được nha. Mình học Lý kém và đã nhiều lần try hard để nâng Lý lên nhưng bất lực quá nên đã xác định để điểm Tiếng Anh vớt điểm Lý.Suốt những năm đi học, mình đều tham gia bồi dưỡng Toán cho nên mình vẫn cố gắng giải những câu VD-VDC nhưng đối với những bạn có nền tảng toán không quá chắc thì nên chủ động bỏ những câu khó nha. Đúng là nên ra khỏi giới hạn của bản thân, nhưng hãy bước từng bước nhỏ chứ đừng đùng cái nhảy vài mét nha :)))
2.CHỌN THẦY CÔ PHÙ HỢP THEO TỪNG GIAI ĐOẠN
Ảnh bởi
Immo Wegmann
trên
Unsplash
Với tình hình dịch phức tạp như này thì chúng ta phải học online thường xuyên nên việc lựa chọn thầy cô dạy onl thực sự quan trọng. Bạn có thể tìm đọc nhiều bài review trong các hội nhóm nhưng cẩn thận seeder và các bạn nên tự trải nghiệm học thử vì thầy cô này dạy hay chưa chắc đã hợp với trình độ/gu của bạn 
Kinh qua rất nhiều thầy cô mình nhận thấy rằng, chương 1 thì thầy A dạy hay hơn, chương 2 thì thầy B dạy hay hơn,.. Đối với mình thì mỗi môn mình đều học 2 thầy cô (đối với mình là tuyệt nhất)nhưng không nhất thiết phải theo sát sao full khóa học đâu. Tuy nhiên là vẫn phải full giáo trình với mảnh ghép đến từ 2 bên nha :))) Ví dụ, trước đó thì ngữ pháp cơ bản mình học cô Hương Fiona nhưng từ vựng thì lại học cô Trang Anh và cô Mai Phương. Mình kiểu chắt lọc những cái tinh túy nhất của mỗi thầy cô để học ấy, nhưng không ham quá nhiều đâu. Đến giai đoạn mấy tháng cuối thì mình chỉ học cô Mai Phương và thầy Tất Minh để học tủ. Khi đã hiểu rõ phong cách giảng dạy của các thầy cô và đặc thù học tập cho từng giai đoạn thì sẽ rất dễ lựa chọn thầy cô nè .Cùng 1 dạng nhưng có thể cách giảng dạy của người kia hay hơn thì hãy chọn cách bạn dễ tiếp cận hơn. 'Trăm hay không bằng tay quen' mà phải không :))) cách hay đến mấy mà đòi hỏi tư duy nhiều or bạn không quen thì cũng vật lộn thôi ý 
3. LÊN TO-DO-LIST CHO MỖI NGÀY
Cái này thì kinh điển rồi he, việc này giúp mình đỡ cảm thấy overwhelmed và cân bằng được các môn học và xử lý đống bài tập ngập tràn, tuy nhiên như đã đề cập ở trên, mình chắt lọc bài tập nào nên làm chứ không ôm làm hết nhó. Thế nên mỗi lần viết to-do-list là 1 lần mình lựa chọn bài tập luôn á. Ngoài ra nó còn giúp mình lên lịch cho những bài kiểm tra sắp tới, nhìn lại tuần qua học được gì, phần nào lâu chưa động đến để review lại ngay không quên.À bật mí là mình còn ghi điểm mỗi lần làm bài vô sổ đó luôn để theo dõi tiến độ nữa nè tăng thì vui nhưng sụt band điểm thì buồn gần chớt à :))
4.KHÔNG ÔM ĐỒM FULL HỌC BẠ ;))))
Mình biết có nhiều bạn chơi lần 2,3 khối điểm vẫn cao nhưng bài viết này dành cho người bình thường như tui nha quý dzị .Việc tập trung vào quá nhiều môn khiến ta dễ bị quá tải và mỗi môn đều bị "loãng" đi. Thay vì cùng lúc khối A 26đ, khối B 25đ thì iem chọn 28 điểm khối A01 thôi ù yeh. Đùa tí thôi chứ dù sao điểm cuối cùng của chúng ta vẫn là NV1 mà phải khum. Tuy nhiên nó tùy vào sự lựa chọn và sức học của bạn nha, 1 số bạn mong muốn có sự an toàn với phương án dự phòng. Đó cũng là 1 điều tốt. So it's up to you.
5. THOẢI MÁI TÂM LÝ, CÓ HỌC CÓ CHƠI 
Ảnh bởi
Spikeball
trên
Unsplash
Đừng cảm thấy quá tội lỗi khi có 1 ngày ngủ quên nha mọi người. Sai lầm không đáng sợ, sai lầm nhiều lần mới đáng sợ :))) Ngủ muộn 1 ngày không sao đâu, coi 1 bộ phim ( phim điện ảnh 2 tiếng chứ toi không recommend quý dị coi phim bộ đâu nha hihi) không sao đâu, miễn là sau đó bạn get back to work nha. Phải để cho não thở với chớ, suốt ngày gồng sẽ gây stress rồi vô tình làm giảm đi khả năng tiếp thu của chúng ta đó. Nhớ ngủ đủ,tập thể dục và ăn uống đầy đủ nha, à đừng đủ hơi quá như tôi để rồi ôn thi tăng vài kí lô lận :<
Ảnh bởi
Annie Spratt
trên
Unsplash
(Mình bị khủng hoảng gần 1 năm học vì peer pressure khi các bạn trong lớp toàn học đến 1-2h đêm. Nhưng sau nhận thức được việc thức đêm gây mệt mỏi và lù đù chậm chạm thì mình chỉ cho phép bản thân thức đến 0h thôi.)Mỗi lần thiếu động lực, mình đều vào group trường hay xem mấy video trường để thêm sức mạnh. Những ngày ôn thi mệt mỏi chán chường quá thì rủ bọn bạn đạp xe, nhưng tình hình dịch này thì có thể call video nèkkHãy nhớ rằng đây là cuộc đua đường dài, chăm chỉ bộc phát 1 hôm không làm bạn giỏi lên, nghỉ 1 hôm không làm bạn kém đi. Dù ôn thi vất vả như thế nào, hãy nghĩ đến lúc được nhận giấy báo trúng tuyển nha (or maybe nghĩ đến khoảng thời gian ngồi chơi chán đời như mình bh )
Bài viết trên hoàn toàn là những chia sẻ rất thật của mình, và nó đến từ kinh nghiệm cá nhân và có cái nhìn chủ quan. Thanks for reading !