Bài viết này dựa trên kinh nghiệm leo núi của mình, hi vọng nó sẽ trở nên bổ ích với những bạn có sở thích leo núi cùng bạn bè và người thân vào những dịp cuối tuần.

Tại sao lại chọn leo núi?

Cũng như du lịch nghỉ dưỡng hay phượt, leo núi là một dạng hình thức xả stress cho mọi người đặt biệt là những bạn trẻ sau những bộn bề cuộc sống ở thành thị và đặt biệt là thích thử thách bản thân. Riêng mình chọn leo núi chỉ đơn giản vì bản thân muốn trải nghiệm những kiểu du lịch mà trước đó chưa được thử qua và đặc biệt là có một nhóm bạn bè đi chung :D

Nên leo núi nào?

Đây chắc hẳn sẽ là câu hỏi mà nhiều bạn quan tâm khi bắt đầu ý định leo núi trong 3 hoặc 4 ngày sắp tới. Thường thì các bạn sẽ nghe review của những bạn bè đã đi rồi hoặc lên mạng để tìm kiếm. Đó hoàn toàn là những cách rất tốt để chuẩn bị cho chuyến đi của bạn. Nếu bạn ở Sài Gòn thì cũng là một may mắn vì đường đi đến các ngọn núi gần đó cũng sẽ dễ dàng hơn. Nhiều núi như Núi Chứa Chan (Đồng Nai), Bà Đen (Tây Ninh), núi Dinh (Vũng Tàu),... tùy theo sức lực và độ chịu chơi thì các bạn có thể chọn ngọn núi mà mình leo sao cho phù hợp. Còn rất nhiều ngọn núi nữa các bạn có thể tham khảo link-này để tìm kiếm những nơi mà bạn thích đặt chân đến nhé. Còn chi tiết việc leo những núi nào, có những gì cần lưu ý mình sẽ đề cập trong những bài viết khác. 

Cần chuẩn bị gì khi leo núi?

Nhóm chúng mình thường chọn thời điểm leo núi vào tầm khoảng 15h -16h vì cả nhóm sắp xếp thời gian và di chuyển từ Sài gòn đến địa điểm leo núi cũng mất tầm 5-6 tiếng.

Nước

Việc leo núi khá mệt và gây mất nước, các bạn nên chuẩn bị mỗi người tầm 2-3 lít nước mỗi người cho chuyến đi của mình. Các bạn đừng lo rằng sẽ vác 3 lít này lên đến đỉnh núi nhé, vì lượng nước sẽ vơi dần đi thôi. Tuy nhiên việc uống nhiều nước quá sẽ làm bạn cảm giác đầy nước và hơi bị lã người vì nước, bạn có thể mang theo những loại nước khoáng, ion để cung cấp muối khoáng cho cơ thể. Nhớ là đừng nên uống nước ngọt nhé vì sẽ làm bạn khát hơn rất nhiều. Ngoài ra, các bạn có thể mang theo trái cây như táo, quýt để bổ sung năng lượng cho cơ thể (mình thì recommend bạn mang theo quýt nhé).

Thức ăn

Về thức ăn các bạn cứ mang theo những gì mình thích ăn nhé, bánh mì, xúc xích hay thịt nướng thì đều được. Nhưng hãy cân nhắc rằng việc mang theo 1kg sẽ thành 10kg khi bạn đang leo lưng chừng đấy. Hãy mang vừa đủ ăn, các bạn có ý định cắm lều để ngủ qua đêm ở trên núi cũng đc, ở đó mình cũng thấy các đoàn khác hay nướng đồ ăn. Nhớ là dọn vệ sinh sau khi đi nhé.

Trang phục

Nên lựa chọn trang phục nhẹ nhàng như đồ thể thao để dễ dàng vận động và trèo qua những mõm đá, tránh mặc những trang phụ nặng nề, nóng và khó co giãn. Balo, túi xách cũng không nên rườm rà quá, nếu tốt thì có hẳn những balo thể thao để sau khi leo núi vẫn còn có thể sử dụng nhé. Về giày dép, các bạn nên mang giày thể thao để tiện cho việc leo núi, nếu có điều kiện thì hãy trang bị thêm giày leo núi chuyên dụng cũng được. Tránh mang dép gì sẽ khó di chuyển và làm chân bạn bị đau.

Vật dụng khác

Các bạn nên trang bị thêm những vật dụng khác như kéo, dao nhỏ, đèn pin (để dùng ban đêm), thuốc thoa chống côn trùng, muỗi, bao tay, khăn lau, thuốc men,... và những vật dụng bạn cảm thấy cần thiết cho chuyến đi của mình.

Trên đây là những chuẩn bị đầy đủ cho một chuyến leo núi cuối tuần, nếu bạn thấy có ích hãy cùng chia sẻ cho bạn bè của bạn nhé. Cảm ơn vì đã dành thời gian đọc blog của mình.