Sau 1 năm rưỡi trời. cuối cùng thì mình cũng đúc kết được học tiếng Nhật sao cho hiệu quả đúng như tên gọi của mấy cái quảng cáo học nhanh thần sầu trên diu túp hay phây búc. 
Nào cùng bắt nào:
Học tới đâu chắc chắn là chắc tới đấy. Sau năm rưỡi những kiến thức mình được nhét vào đầu chứ không phải tự dô đã bay gần như là hết. Một phần không nhớ, nhớ nhầm, và nhớ không rõ. Nếu bạn cứ sử dụng mà không được ai củng cố về lỗi sai rất dễ sai lệch kiến thức về sau này.
Thường xuyên mang ra đọc lại từ cũ ngữ pháp cũ. Mình để ý chỉ cần học thuộc lòng, đợi tuần sau sang bài mới là mình sẽ quyên muốn hết bài tuần trước. Cố gắng lập lại nhiều lần.
Tập trung vào mọi bài. Việc để ý như thế sẽ làm lượng kiến thức lâu quên hơn, và dần sẽ thành phản xạ.
Luyện nghe từ thủa còn thơ. Hãy tập nghe thật tốt từng từ. chắc chắn khi nghe 1 câu, thậm chí cả một đoạn văn bạn có thể đoán nghĩa từ những từ bạn nghe được.
Cần cù bù xiêng năng. Đây chính là chủ chốt, xiêng năng có thể không cần nhưng cần củ chắc chắn cần có. Không phải tự nhiên có câu như trên đâu.
Đam mê. Nghe hơi sến nhưng thích sẽ dễ vào đầu hơn. Khi học ở môi trường đại học, việc thích sẽ làm tăng tính tự giác lên.
Áp lực. Thực sự áp lực sẽ làm khiến mình để tâm vào nó. Hãy tìm điều này.
Bạn học cùng. Muốn học nhanh chán thì học một mình. Đối với mình, kiếm được hứng thú học và duy trì nó rất khó, mình thường so sánh giữa mình và bạn học để lấy động lực từ đó. Chỉ dành cho đám thích học thôi.
Mục đích học là gì. Bây giờ do mình không biết học này xong làm gì, Nên thấy học nó thật là đáng chán. Không phải không biết làm gì, nhưng chỉ đơn giản là biết mình không hợp với ngành nhật hay là ngôn ngữ.
Mình viết xong thấy nó lạc quẻ thế nào ý. Nhưng những điều trên là những gì mình ngẫm ra khi đang viết. Nếu bạn chưa xác định được mình ẤN TƯỢNG hay THÍCH. Thì hay dành thời gian ra cho nó, thời gian càng lâu càng biết mình cảm thấy gì.