Thực ra mình đã từng viết một bài trước đây rồi nhưng mình cảm thấy nó chưa được cụ thể và đánh vào một nhóm đối tượng cụ thể lắm nên mình quyết định viết lại một bài ngắn. Mình muốn chia sẻ nhiều hơn về những gì mình đã trải qua, các nguồn mình sử dụng (free và có tính phí nhẹ). Như thế thì bạn đọc sẽ đỡ bỡ ngỡ hơn rất nhiều.
1. Mục đích học của bạn là gì?
Có nhiều bạn lúc đầu, giống như mình á, sẽ suy nghĩ kiểu "Trong tháng này, mình sẽ cố cày đến niveau A2 / B1/B2" rồi sẽ lập ra 1 cái plan đơn giản với vài câu trích dẫn tạo động lực.
Cơ mà với cá nhân mình thì cái này nó phản tác dụng. Vì mình chỉ nghĩ kiểu rất máy móc (trop carré) rằng mình sẽ đạt đến đỉnh vinh quang theo đúng nghĩa là mình NGHĨ NÓ SẼ XẢY ĐẾN NHƯ VẬY. Nghĩa là mình cho bản thân một cái mục tiêu quá ư là viển vông, và không có cụ thể cách mà mình SẼ cải thiện bản thân tốt hơn ngày hôm qua thế nào.
Dưới đây là những việc nên làm khi muốn chinh phục tiếng Pháp những bước đầu tiên:
Đặt mục tiêu cá nhân dựa trên kế hoạch của cuộc đời bạn trong vòng 5 năm tới. 

Đọc thêm:

Bạn dự định đi du học? - Planing của bạn nên là có các giai đoạn như: làm quen, suy nghĩ phát triển 4 kỹ năng và nước rút cho kì thi.
Bạn học thêm cho biết? - Vậy thì cứ học bình bình, ngày lôi sách vở ra 30 phút đến 1 tiếng. Học từ những cái nhỏ nhặt nhất, như số má, màu sắc, nhà ở,... 
Yêu cầu môn ngoại ngữ thứ 2 trên trường? - Bạn có thể tham khảo cuốn sách Grammaire en dialogues (grand débutant) vì nó khá căn bản, áp dụng thực tế nhanh cho các bạn chỉ cần biết đủ qua môn ở niveau A1/A2.
2. Nguồn phát triển kế hoạch riêng cho bản thân
Bước này khá khó vì bản thân bạn cần thời gian trao dồi, thêm thắt trong quá trình học. Với bước căn bản cho người mới bắt đầu, bạn nên học theo một thói quen. Bạn tạo cảm hứng từ những bài hát cổ điển, hiện đại. Bạn tìm hiểu về văn hóa, nghệ thuật (cái này thì hơi học thuật một chút). Bạn xem những bộ phim, phải là origine Pháp nhé chứ không phải Emily in Paris đâu :v 
Lược qua nhận xét về phim, từ góc nhìn của một đứa ở mòn 2 năm và đi làm ở Paris thì cái phim này dùng để giải trí theo đúng nghĩa là không có gì nêu bật được cái văn hóa Pháp cả. Emily in Paris là một giấc mơ màu hồng, giống như người ta bàn về "giấc mơ Mĩ". Nhiều cảnh phim khá nghệ nhưng không có phản ánh đúng một số góc thực tế và đôi khi hơi lệch lạc về quan điểm sống. Nói tụi Pháp lười thì chỉ có một phần thôi
Phần đông mình biết tụi đẻ ra/gốc ở Pháp đều làm việc một cách chăm chỉ về chuyên môn. Rồi thậm chí đi làm cũng bị bóc lột không khác gì các bạn đi thực tập ở Việt Nam. Một số rất nhỏ khác, là những đứa đi học cho có rồi tối lên bar quẩy, uống rượu. Đôi khi trốn trong trường hút cần :v
Tabac: Thuốc lá truyền thống hay thuốc lá điện tử đắt vl ra nhưng phần đông chúng nó vẫn hút vì đam mê (cái này có thật). Vậy nên mới sinh ra cái bài mình từng tập tành dịch là chính phủ Pháp đánh thuế cao để tụi bán tăng tiền. Tăng tiền để quầy tabac (là mấy cái nhà nho nhỏ, kiểu chuyên bán cà phê dạo vài đồng, lô tô với thuốc lá) buộc phải bán đắt để ít khách mua. 
Vậy nên các bạn ạ. Chỉ có chăm chỉ mới nên cơm nên cháo thôi. 

Đọc thêm:

Về mẫu số chung thì mình khuyến khích các bạn nên theo:
 - Các kênh youtube như Learning Frech 101, Français avec Pierre.
 - Bài viết trên các fanpage. 
Có kha khá nhiều trung tâm đầu tư về bài viết thường nên như Allez-y, Cap France, Vitirouge (mình hay đọc trên trang site hơn về văn hóa Pháp), ... 
 - Application học free: Tv5 monde, DrFrench, Duolingo 
 - Tài liệu học: chị Phương Bize (với mình thì giá sách rất phải chăng, và mình học được khá nhiều điều dù có đọc đi đọc lại nhiều lần 1 cuốn sách mà chị ý soạn). 
Mình khuyên các bạn nên mua thay vì cứ đi xin free tất cả, vì cái gì free nó cũng có giới hạn của nó thôi. Cân nhắc kĩ trước khi mua là okay. Và cái gì bạn bỏ tiền ra bạn sẽ thấy xót và bạn buộc phải học thôi!
3. Nếu muốn tự học/đi học trung tâm thì làm thế nào?
Hãy thử đặt một giới hạn nhỏ. Tập thói quen 21 ngày, giở youtube học từ vựng chẳng hạn. Hay mỗi ngày học một câu thoại mới. Tập nói một mình hay với một người bạn chuyên Pháp. Ghim các page về tiếng pháp mà bạn thích để thường xuyên đọc trên newfeed của Facebook.
Bạn cũng có thể tham khảo các lớp học trực tiếp từ Allez-y. Cá nhân mình thấy môi trường học của các anh chị giảng viên khá năng động và linh hoạt về giờ giấc. Giá thành sinh viên.
Chị Phương Bize cũng mở một số lớp theo các quý. Bạn cứ liên hệ Instagram với Facebook để biết thêm chi tiết. Vì mình không trực tiếp học mà chỉ tự mày mò học thêm qua tài liệu của chị nên không rõ cụ thể các lớp thế nào.
Mình từng học ở L'espace trong 1 năm và cá nhân mình thấy nó (rất) đắt. Vì thực sự là hồi xưa, khoảng mấy năm về trước thì mẹ mình cũng chật vật đóng tiền cho mình đi học chất lượng. Nhưng giờ thì mình cảm thấy học ở viện khá đắt, lại quy trình chậm và môi trường không có linh hoạt. (trong khi các trung tâm star-up bây giờ từ các anh chị U30 lại nắm được rất tốt) Các bạn có thể tham khảo đóng tiền thư viện ở đây vì nó đáng đồng tiền (hay tham gia sự kiện văn hóa thêm bên lề). Chứ về bên dạy học mình thấy nó chỉ đáp ứng 50% thứ mà bạn cần. Giáo viên uy tín là một điểm cộng, nhưng hên xui với trẻ con :)
Một số trung tâm khác hoặc các môi trường học khác mình không bàn tới vì mình không biết gì và càng không nên đánh giá nếu mình chưa có trải nghiệm cụ thể.
4. Khoản du học
Cái này mình thêm thắt một chút. 
Các bạn nên học max(nhiều nhất có thể) ở lớp học hay tự học ở Việt Nam. Vì tiền học thêm theo groupe tiếng Pháp bên này rất đắt, trừ khi các bạn vào đến cổng trường Đại học dạng học Licence (bậc đại học) rồi thì có thể đăng kí học thêm lớp FLE (Français Langue pour les Étrangères) miễn phí. Chứ học tiếng bên này giá không chát nếu so với du học Anh, Mỹ nhưng lại là môi trường "chậm" - bạn nắm được những thứ căn bản đủ để mua baguette, nhưng khá khó để nâng niveau đến trường học. 
Đó, còn ở nhà thì tranh thủ học. Đã may mắn, và nỗ lực nữa, sang được tới pháp thì phi ra đường học tiếng, đi hội thảo, giao lưu một chút để học tiếng nhé. Chứ học ngôn ngữ trên trường jamais( không bao giờ) đủ :v
Ngoài chi phí về ngôn ngữ cần chuẩn bị về các khoản visa, giấy tờ, Chứn minh tài chính, và học phí (tùy thuộc vào trường công và trường tư). 
Trường công đã tăng học phí và chính thức phổ cập với tất cả các thành phố trên toàn Pháp từ năm 2020:
Licence : 2770 euro
Master: 3770 euro
Mình không quá đi sâu về mục cuối, chỉ là nhắc nhở lại cho bạn nào nghe nói Pháp miễn học phí thì không có nha. Trung tâm tư vấn du học nào quảng bá như vậy thì các bạn nên xem lại :) 
Chúc các bạn học ngoại ngữ vui vẻ. (thực ra là chuẩn bị sấp mặt chia động từ thôi, haha).
Bonne chance!