1. lời mở đầu

Kỳ thi THPT Quốc Gia 2024 sắp đến gần, trong khoảng thời gian này các bạn học sinh sẽ phải ôn luyện tích cực cho kỳ thi cũng như vùi đầu vào những lớp học thêm. Sau khi kỳ thi kết thúc có lẽ các bạn cũng sẽ "thở phào nhẹ nhõm" nếu như đã thành công bước chân vào ngôi trường đại học mơ ước.
Nhưng các bạn ơi! chúng ta sẽ lại phải đối mặt với "kiếp nạn" đầu tiên của chương mới trong cuộc đời mang tên "Sinh Viên" đó là kiếp nạn tìm trọ. Với kinh nghiệm của một người đã và đang là sinh viên và cũng có những đúc rút nhất định về những lần chuyển trọ không đáng có mình xin chia sẻ cho các bạn một số kinh nghiệm về vấn đề này.

2. Những kinh nghiệm đó của mình

a. hãy để ý đến giá điện, nước và dịch vụ

Mình biết với nhiều bạn và ngay cả mình suốt 17 năm của cuộc đời chưa từng phải đóng tiền điện, tiền nước, tiền dịch vụ bao giờ . Vì khi sống chung cùng bố mẹ ta không bao giờ phải lo nghĩ đến vấn đề đó. Nhưng khi ta tách ra ở riêng thì chúng ta sẽ có những hoang mang nhất định như mình là "ngơ ngác" không biêt gì luôn...
khi chúng ta ở nhà tiền điện, nước sẽ được tính theo nhà nước mình nhớ là khoảng 2,5k một số. cho các bạn chưa biết số là gì thì nó là số chênh lệch cưa tháng trước trước và tháng sau trên đồng hồ điện rồi nhân với số tiền của 1 số sẽ ra tiền điện tháng này của bạn. Nhưng khi thuê trọ ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM thì chủ trọ có thể lấy tiền trọ của bạn từ 3k đến 5k nhé.
hình ảnh đồng hồ điện
hình ảnh đồng hồ điện
và lời khuyên của mình chỉ nên thuê trọ dưới 3,5k 1 số thôi. Nhiều bạn thắc mắc rằng hơn nhau có 0,5 k thì tính toán toán làm gì? Vậy các bạn thử nhân lên với hơn 400 300 số xem con số chênh lệch đó như nào? chúng mình là sinh viên nên cũng tiết kiệm được bao nhiêu càng đỡ cho gia đình từng ấy đúng không nào?
dịch vụ thường sẽ có internet và vệ sinh cái này các bạn đóng theo khu vực nên hỏi khu đấy trước tránh bị chặt chém nhé!

b. nếu được hãy cố gắng ở tầng thấp

lúc đầu mới thuê trọ mình mới nghĩ là mình con trai sức dài vai rộng, "tuổi 17 bẻ gãy sừng trâu" leo 10 tầng còn được huống chi là 5, 6 tầng mà còn giảm được cân nữa hihi. nhưng đời thì không như là mơ...
Mình học khối ngành kỹ thuật, laptop của mình khá dày và nặng. mỗi lần mình leo lên tầng là mình lại thở hồng hộc, thôi cứ coi như là giảm cân. Nhưng có những hôm bạn đi học đi làm về muộn, hoặc tắc đường kẹt xe 3, 4 tiếng tại thời tiết giữa trưa tại Hà Nội và Sài Gòn hay bạn bị ốm. Những lúc đó bạn chỉ muốn ngủ dưới nhà xe cho rồi.
Ví dụ bạn muốn chuyển trọ hay mua đồ dùng mới, hãy tưởng tượng bạn phải bê 1 chiếc tủ lạnh bằng thang bộ lên 5 , 6 tầng lâu. Ôi cột sống, chưa kể đến việc những hôm mình chuẩn bị đi chơi hay đi học mà quên đồ trên phòng mà quên tận 2 ,3 lần thì chắc là khỏi đi luôn.
có điều kiện hãy ở phòng dưới 3 tầng , hoặc có thang máy.

c. cửa sổ nắng và gió ư? rất quan trọng đấy

Mình từng nghĩ cửa sổ có hay không không quan trọng. phòng tối tối làm việc mới chill, mới tập trung, ngủ thì sướng không biết trời đất là gì nhưng tin mình đi các bạn sẽ hối hận khi ở trọ mà không có cửa sổ..
một ngày đẹp trời nào đó bạn nổi hứng nấu cơm tại nhà. Rất tuyệt chứ! xong đó bạn nhận ra phòng của mình toàn mùi dầu mỡ và nó không thể bay đi được, ám vào quần áo chăn , chiếu của bạn, và bạn phải giặt lại hết chỗ đó(nếu không có máy giặt thì đúng là cực hình)
còn có những cái rác mà bạn vứt trong sọt rác không thoáng khi và ánh nắng cũng rất dễ lên nấm mộc thậm chí mùi rất ghê. Bạn không muốn mỗi lần về phòng là 1 lần "nôn thốc nôn tháo" đâu nhỉ.
Ảnh bởi
Adeolu Eletu
trên
Unsplash
Nhưng mà đón nhiều nắng quá cũng không tốt đâu đấy. cái gì quá cũng không tốt mà vì sẽ rất nóng khi ở thời tiết đỉnh điểm nắng nóng tại các thành phố lớn.

d. Đừng tin người quá nhé

Nhiều bạn sinh viên kể cả mình, mới xa nhà hay e ngại việc đưa ra ý kiến với người khác. Khi mà chủ trọ hứa khi bạn dọn vào ở sẽ lắp điều hòa hay máy giặt thì tốt nhất là các bạn nên tìm sự lựa chọn khác nếu còn thời gian vì có thể họ sẽ khôgn lắp đâu. Tất nhiên không phải tất cả nhưng cẩn thận vẫn hơn mà dù gì khi bạn dọn vào ở mà không có thì bạn vẫn sẽ phải chuyển trọ thôi. sao chúng ta không tìm nó ngay từ đầu chứ?
để ý xem các đồ dùng trong nhà có cũ hay không, hỏng hóc như nào? quay video khi ký kết hợp đồng trong phòng có gì? vì có một số người khi kí hợp đồng xong họ sẽ mang đồ " cất đi đấy" hoặc sẽ bắt đền bạn đồ mới.
mâu thuẫn không đáng có
mâu thuẫn không đáng có

e. An ninh, An ninh, An ninh

" cái gì quan trọng ta nhắc lại 3 lần"
Nhiều bạn tân sinh viên khi thuê trọ sẽ không để ý đến an ninh. mình có 1 đứa bạn ở 1 khu an ninh hơi kém và trọ no cũng không có khóa vân tay nên khi đêm ngủ thì bị lấy mất chiếc laptop mới được mua khi thi đỗ đại học
qua câu chuyện trên các bạn nên lưu ý vấn đề an ninh khi tìm trọ, ở các khu an ninh cao, hoặc chí ít à khó khóa vân tay. Vì đâu ai muốn mất đồ hoặc đi trên đường về mà bị chặn đường cướp của đâu cơ chứ
Ảnh bởi
Michael Dziedzic
trên
Unsplash

f. Trọ có nhà vệ sinh riêng và cho nấu ăn

nấu ăn tại nhà tại sao không?
Mình và nhiều bạn có lẽ không được sinh ra ở thành phố và đều là người con xa xứ đến các thành phố lớn học tập, vậy nên mình hay mang đồ ăn ở quê lên nhưng 1 giải pháp tiết kiệm vì đồ ăn rẻ và sạch hơn trên thành phố. 1 xuất cơm trung bình cũng 30k 1 ngày như vậy là mất 90 100k nhưng khi bạn nấu ăn tại nhà vừa đảm bảo vệ sinh vừa rẻ hơn chỉ khoảng 15 20 k cả ngày tại sao không chứ?
việc về sinh chung có rất nhiều điểm bất tiện. Khi sáng sứm bạn đang bận và phải vệ sinh cá nhân để đến trường hoặc đi làm mà có người ngồi trong đó thì sao.... bạn cũng không có quyền yêu cầu họ nhanh ra được, dẫn đến việc bạn bị muộn giờ hoặc có thể diễn ra tình trạng dùng trồm đồ nữa, hay không có đảm bảo riêng tư, mình vẫn khuyên các bạn nên ở trọ có nhà vệ sinh khép kín nhé.

3. Roommate but not that roommate

Nhiều người hay nói ở cùng với bạn cấp 3 là dễ cạch mặt nhau lắm. Nhung mình thấy quan điểm này không đúng. Mình sẽ bày cho các bạn 1 số cách để không cạch mặt nhau nhé...

a. hãy đặt ra nhưng quy tắc ngay từ đầu

khi mình ở với bạn cùng phòng thì chúng mình không có quy tắc gì cả, hay vứt quần áo lộn xộn, rác lười đổ, không lau dọn bếp... nên thực sự phòng mình lúc đó trông thực sự kinh khủng.
mình nghĩ không thể sống mãi như thế được nên đã đặt ra quy tắc như hôm nay đứa này làm viêc nhà mai đứa khác. Các bạnd đừng ngại khi bạn nghĩ bạn cùng phòng nghĩ bạn khó tính. Nhưng nó sẽ khiến phòng bạn sạch hơn rất nhiều và bạn cũng sẽ nền nếp hơn. Khi qua 1 ngày làm việc mệt mỏi mà về căn phòng thấy nó bừa bộn thì ắt hẳn các bạ cũng thấy khó chiuwj đúng không nào?

b. tiền nong hãy sòng phẳng với nhau

con người khi động đến lợi ích của nhau là rất khó sống
khi mua đồ gì các bạn hãy cứ mạnh dạn chia đôi , 8 9k cũng nên chuyển khoản, hoặc gải tiền cững đừng nghĩ bạn sẽ nghĩ chúng ta chi li hay gì. Đồng tiền bố mẹ làm ra không dễ ta cũng nên tiết kiệm, hãy nói rõ với bạn nhưu vậy để tránh những cuộc cãi vã về tiền bạc không đáng có.
Có 1 cách rất hay các bạn hãy đóng quỹ chung đề mua đồ dùng chung như mắm, muối...

c. nếu không vừa lòng hãy nói ra

Nhiều bạn kể cả mình cũng rất e ngại khi đưa ra ý kiến như mình đã nói ở trên vậy nên các bạn hãy thống nhất với nhau ngay từ đầu, không vừa ý hãy nói ra và sửa lại. nếu bạn không nói ra nó cứ như quả boom nổ chậm rồi bận không thể nhìn bạn cùng phòng của mình 1 cách bình thường được đâu tin mình đi.
nói ra những gì bạn nghĩ
nói ra những gì bạn nghĩ
Và nếu bạn nói mà học không nghe, hoặc ậm ừ cho qua thi mình nghĩ bạn nên tìm 1 người bạn cùng phòng tốt hơn rồi đó. có thể " chúng ta không hợp chăng ? "

4. lời kết

trên đây là bài viết "Kinh Nghiệm Tìm Trọ Cho Các Bạn Tân Sinh Viên" của mình. Bìa viết có thể còn nhiều sai sót nhưng đó là đức kết năm tháng tìm trọn cảu mình mong hữu ích với các bạn sắp sang 1 chương mới cửa cuộc đời trưởng thành hơn và tự lập hơn. Cảm ơn các bạn, chức các sỹ tử thit hật tốt và đặt chân vào ngồi trường mà mình mơ ước.