5 năm trước, khi còn là sinh viên năm nhất Đại học, tôi vô tình nghe các anh chị lớn hơn nhắc về "Kindle". Lúc đó, ngoài việc biết về sự tồn tại của chữ “Cin đồ”. Tôi hoàn toàn không biết Kindle là gì hết! Mãi về sau, khi thói quen đọc sách được hình thành, tôi xem review sách trên Youtube thì mới chính thức biết đến Kindle và dùng đến tận bây giờ!
1. Kindle là gì?
Kindle đơn giản là máy đọc sách. Nói đúng hơn, Kindle là một brand về máy đọc sách của Amazon. Bên cạnh Kindle còn có nhiều brand khác như Kobo. Tuy nhiên, do quá nổi tiếng nên người ta thường hiểu Kindle = Máy đọc sách. Nó giống như việc Ipad = Máy tính bảng vậy!
2. So sánh giữa Kindle và sách giấy
Vậy tại sao tôi cần 1 máy đọc sách Kindle thay vì sách giấy? -> Mình tin rằng mọi thứ trên đời đều có mặt lợi, mặt hại, cụ thể mặt lợi của Kindle sẽ là:
- Gọn nhẹ: 1 chiếc máy chưa đầy 200gram (rất nhẹ) có thể chứa hàng vạn quyển sách! Sự tiện lợi này là điểm mà sách giấy sẽ mãi mãi không thể so bì!
- Ghi chú: Bạn có thể highlight, note, tự động đánh dấu trang thay vì dùng bút chì!
- Di động: Bạn có thể mang nó đi đến bất kỳ đâu, giống như mang theo 1 chiếc điện thoại vậy!
- Tiện lợi: Bạn có thể đọc sách với 1 tay, chuyển trang với 1 tay!
my white Kindle, i love it
my white Kindle, i love it
Tuy nhiên, mặt chưa tốt sẽ là:
- Thiếu cảm giác sách: Đôi lúc, đọc trên thiết bị điện tử sẽ không có cảm giác sách, không có mùi sách!
- Khó tra cứu: Để tìm đọc lại 1 đoạn bạn vừa đọc qua nhưng chưa hiểu lắm, lật sách giấy sẽ nhanh hơn lật trang trên Kindle.
Vậy tại sao tôi cần 1 máy đọc sách Kindle thay vì Ipad, điện thoại, laptop?
3. So sánh giữa Kindle và Ipad, điện thoại, laptop
Nếu ai từng đọc sách trên Ipad, điện thoại, laptop nói chung sẽ gặp phải tình trạng là:
- Mỏi mắt, vô cùng mỏi mắt. Cụ thể, mình chỉ có thể đọc được tối đa 30 phút trên Ipad, điện thoại, laptop. Nhưng mình có thể đọc vô hạn trên Kindle. Lý do là Kindle được trang bị màn hình với công nghệ chống mỏi mắt. Nếu có bạn bè đang dùng Kindle, bạn có thể hỏi thử hoặc mượn đọc thử, mình tin bạn sẽ hài lòng! - Hỗ trợ resize chữ: Bây giờ, bạn hãy thử mở 1 file pdf trên máy tính hoặc điện thoại đi. Sau đó, bạn phóng to 1 đoạn bất kỳ. Bạn thấy gì không? Sau khi phóng to, để đọc được trọn vẹn 1 dòng từ chữ đầu tiên đến chữ cuối cùng, bạn phải kéo màn hình sang phải! Lý do là bởi vì khi bạn phóng to, trình đọc pdf chỉ đơn giản phóng to ở 1 địa điểm! Nhưng với Kindle, khi bạn phóng to, Kindle sẽ resize ký tự lại, tức là chỉnh kích cỡ của chữ to hơn cho vừa với màn hình. Bạn có thể xem 2 hình bên dưới sẽ rõ.
Font size 1
Font size 1
Font Size 10
Font Size 10
- Pin trâu: Tôi đọc mỗi ngày tầm nửa tiếng, khoảng 1 tháng sạc 1 lần :v
Nhưng bạn biết tại sao tôi quyết định mua Kindle không?
4. Lý do tôi dùng Kindle Sự thật là tôi dùng Kindle với 3 lý do:
1. Dịu mắt: Tôi dùng Kindle để đọc sách lậu trên mạng mà không bị mỏi mắt.
2. Tiện lợi: Tôi có thể mang Kindle đi khắp nơi, mọi lúc; tại nó nhẹ, với gọn quá!
3. Resize chữ: Tôi có thể điều chỉnh kích cỡ chữ tùy thích mà không ảnh hưởng đến trải nghiệm đọc; nhất là khi tôi bỏ kính cận xuống!
Lần đầu tôi tìm hiểu về Kindle, tôi tự hỏi: "Tôi nên mua dòng sản phẩm nào bây giờ? Sao mà lắm dòng vậy?"
5. Nên dùng dòng Kindle nào!
Lần đầu tìm hiểu về Kindle, tôi thấy rối lắm. Nhưng sau khi dùng được 1 năm, tôi có thể nói với bạn rằng: "Bạn dùng dòng nào cũng được! Nó tùy vào tài chính và sở thích cá nhân của bạn thôi!". Tài chính thì dễ đo lường rồi, nhưng sở thích thì bạn phải ra store tận tay trải nghiệm mới ổn, hoặc bạn nên xem nhiều clip review xem sao!
Kindle theo tôi biết có 3 dòng sản phẩm chính, tôi sẽ không đề cập đến các dòng ít phổ biến hơn!
1. Dòng basic: - Rẻ (~2 triệu). - 2 màu vỏ (trắng, đen), vỏ nhựa thường. - Có đèn nền (bạn lưu ý, ở dòng basic, model cũ không có đèn nền nên bạn không thể đọc ở nơi ánh sáng yếu, bạn cần phải hỏi kỹ để tránh ôm cục tức!!). - Ánh sáng trắng, màn hình lõm so với vỏ máy!
2. Dòng Paperwhite - Trung bình (2-5 triệu). - Tùy model nhưng đa số chỉ có màu đen. - Có đèn nền, ánh sáng vàng hoặc trắng tùy model. - Màn hình lồi hoặc lõm so với vỏ (tùy model).
3. Dòng Oasis - Giá cao nhất (>5,5 triệu). - Màu vỏ đa dạng (trắng, đen,…). - Có đèn nền (nhiều bóng nền nhất), ánh sáng vàng hoặc trắng. - Độ phân giải cao nhất, thiết kế sang nhất. - Có nút cứng chuyển trang.
Mình nói thêm 1 tí về đèn nền & độ lõm màn hình! - Về đèn nền: Bạn tưởng tượng khi bạn mở nguồn điện thoại, màn hình có thể tự phát sáng nhờ vào hệ thống đèn bên dưới màn hình. Nếu không có hệ thống đèn nền này, màn hình sẽ không thể tự phát sáng & chúng ta sẽ không thấy gì trên màn hình! Hồi trước, Kindle Basic không có đèn nền, tức là nếu mua phải con Basic model cũ bạn sẽ không thể tắt đèn, trùm mền đọc sách hoặc tắt đèn, trùm mền, chiếu đèn pin vô màn hình để đọc sách! Ánh sáng đèn pin chiếu vào được màn hình Kindle hấp thụ mới khiến chúng ta thấy chữ trên màn hình được!
- Về độ lõm: Tức là màn hình sẽ được đặt thấp hơn viền của vỏ máy. Giống như laptop vậy. Còn màn không lõm thì viền vỏ và màn hình sẽ ngang bằng nhau, giống điện thoại cảm ứng bây giờ! Bạn xem hình bên dưới sẽ rõ!
Màn hình lõm hạn chế hư hỏng màn
Màn hình lõm hạn chế hư hỏng màn
Vậy, tôi nên dùng dòng Kindle nào?
Thành thật, nếu dùng máy đọc sách, bạn cứ dùng Kindle, kệ mấy hãng khác đi! Còn cụ thể model nào thì phải dựa trên tài chính và sở thích của bạn! Tôi không thể gợi ý hộ bạn khi chưa nắm được bất kỳ thông tin gì về tài chính, sở thích, mục đích sử dụng của bạn! Bạn có thể tham khảo Kindle của tôi xem sao!
Ví dụ như tôi: Tôi chẳng cần gì hết, tôi chỉ cần 1 chiếc máy đọc sách không gây mỏi mắt nên tôi chọn dòng basic. Thực tế nếu không bị vướng bận tài chính tôi cũng muốn mua Oasis lắm, dù sao nhìn cũng đẹp thật, còn có nút cứng chuyển trang nữa!
Tôi đang dùng Kindle basic 10th
Tôi đang dùng Kindle basic 10th
Tôi mua trên Tiki khoảng 2 triệu
Tôi mua trên Tiki khoảng 2 triệu
Nói tóm lại, nếu bạn là newbie thì tôi gợi ý bạn cứ dùng dòng basic thôi, sau này nếu muốn lên đời cũng không muộn!
Nếu mua thì bạn nên mua thêm cover để bảo vệ máy nha!
happy reading
happy reading
21/02/2023,
Rolf.