Đầu năm 2021, sau khi mượn chiếc máy đọc sách của một người bạn về dùng thử, mình đã sắm một chiếc Kindle paper white gen 4, lúc đó có giá khoảng 3 triệu.
Lý do mình mua Kindle tại thời điểm đó là vì:
1. Mình đọc nhiều sách. Trung bình một tháng mình đọc khoảng 4 đến 5 cuốn sách các thể loại.
2. Quan trọng hơn: mình bắt đầu đọc sách tiếng Anh
Sau 2 năm trải nghiệm đọc sách với Kindle, sau đây là suy nghĩ của mình về chiếc máy đọc sách này :

1. Kindle khiến việc đọc sách của mình trở nên dễ dàng hơn

Trải nghiệm đọc sách trên Kindle của mình có thể nói là tuyệt vời.
So với việc đọc ebook hay pdf trên điện thoại / laptop / máy tính bảng, thì đọc sách với Kindle tỏ ra vượt trội hơn khi tích hợp công nghệ E-ink khiến cho việc đọc gần với trải nghiệm đọc sách giấy hơn và đỡ mỏi mắt (tất nhiên không phải là loại bỏ 100% ánh sáng xanh, việc đọc trong thời gian dài ở nơi thiếu sáng vẫn có thể gây mỏi, nhức mắt).
Ngoài ra, một chiếc Kindle rất mỏng, nhẹ và dễ đem theo. Mỗi khi ra ngoài, mình không còn cần đau đầu suy nghĩ xem nên mang sách đi đọc hay không, nếu có thì mang cuốn nào vì chỉ cần quẳng Kindle vào balo là mình đã có một thư viện di động sau lưng. Mình thường tranh thủ những lúc như ở trên xe bus, hay thời gian nghỉ trưa ở công ty để đọc sách.
Và trên hết, Kindle là máy đọc sách, vì vậy, chúng ta sẽ thật sự đọc sách. Kindle có thể kết nối với wifi, nhưng chỉ là để nhận sách ebook gửi vào. Mình đã thử truy cập internet bằng Kindle nhưng không thể. Vì thế kindle sẽ giúp ta tập trung hơn là đọc trên điện thoại hay máy tính khi có quá nhiều cám dỗ.
So với sách giấy truyền thống, Kindle vượt trội về tính di động. Mình có thể dễ dàng đem theo 1000 cuốn sách với trọng lượng chỉ khoảng 200g. Bất cứ khi nào có thời gian rảnh, dù là 5 phút, mình đều có thể lôi Kindle ra và đọc, điều này cũng giúp số lượng sách mà mình đọc được tăng lên đáng kể. Ngoài ra, Kindle giúp mình xây dựng thói quen đọc sách trước khi đi ngủ, điều mà trước đây với sách giấy rất khó khăn : mình phải bật đèn và ngồi vào bàn đọc, thì nay mình chỉ cần tắt điện, lên giường, và mở Kindle ra đọc 15 phút sau đó đi ngủ.
Và cuối cùng, mình không còn lo lắng về việc làm ướt / bẩn sách khi đọc nữa. Thật sự tuyệt vời cho người hay vừa ăn uống vừa đọc sách như mình.

2. Kindle theo dõi thói quen đọc sách của mình

Với Kindle, mình có thể dễ dàng xem số sách đã đọc và chưa đọc bằng việc lọc đầu sách theo trạng thái read và unread, từ đó biết được mình đã đọc những cuốn nào, cuốn nào đã có mà chưa đọc.
Theo dõi số đầu sách không phải là cách duy nhất Kindle giúp ích cho việc đọc sách của mình. Trong khi đọc sách, Kindle sẽ biết tốc độ đọc của mình và có thể đưa ra con số thời gian tương đối chính xác để hoàn thành một chương hay cả cuốn sách. Với tính năng này, mình hoàn toàn có thể quản lý thời gian tốt hơn : đọc nốt 15p để hết chương này, phải 3 tiếng nữa thì mình với hoàn thành cuốn sách,...

3. Kindle giúp mình đọc sách tiếng Anh (nhiều hơn)

Ngay khi cảm thấy trình độ cho phép, mình đã bắt đầu tìm đọc sách tiếng Anh. Nhưng mình nhận ra một điều là: sách tiếng Anh nhập về Việt Nam vẫn còn hạn chế, những cuốn mình muốn đọc thì lại chưa có. Sau khi có Kindle, mình có thể tải những cuốn sách tiếng Anh một cách dễ dàng và gửi nó vào email riêng mà Amazon cấp cho việc gửi sách vào Kindle.

4. Kindle giúp mình tiết kiệm (rất nhiều) tiền.

Cũng liên quan đến việc đọc sách tiếng Anh, nếu mình tự mua sách nhập ở các hiệu sách, hay đặt hàng nước ngoài về, giá trung bình của một cuốn sách sẽ vào khoảng 25-30 $, quá đắt đối với mình. Ngoài ra chỉ những cuốn sách mình thấy cực hay thì mình mới đọc lại, thế nên việc bỏ ra 500 nghìn để mua một cuốn sách là một sự lãng phí. Sử dụng Kindle, mình đơn giản là lên mạng tìm ebook, gửi vào email, vậy là có thể đọc được. Nếu đọc xong (hoặc đang đọc) mà thấy không hay, mình sẽ xóa cuốn sách đó đi.
Số tiền 3 triệu bỏ ra có thể coi là một khoản đầu tư, nó giúp mình tiết kiệm rất nhiều so với việc bỏ tiền ra mua số sách tiếng Anh đã đọc. Và tất nhiên, sẽ đọc.
Chưa kể, mình có thể tiếp cận với những cuốn sách mà chưa / không có bản dịch tiếng Việt, giúp mình tiếp thu những ý tưởng hay ho ngay khi chúng vừa được ra mắt.
Tóm lại, mình cảm thấy Kindle là một sự lựa chọn tuyệt vời nếu bạn
1. Thích đọc sách
2. Thích đọc sách tiếng Anh