Nhiều người cứ bảo tôi phải sống thế này, phải làm thế kia.
Nhưng khi tôi hỏi ngược lại rằng, họ có thực sự cảm thấy hạnh phúc với cuộc sống của mình không.
Họ đứng hình 5 giây, và lảng tránh sang việc khác.
Họ chưa bao giờ thử đối mặt với nỗi bất hạnh của mình, nhưng lại luôn đi khuyên người khác phải sống thế nào cho ổn.
Kể từ đó, câu hỏi liên tục xoay quanh trong đầu tôi: “Liệu chúng ta vừa có thể thành công, vừa có thể hạnh phúc?”
Rồi lớn lên, tôi quan sát những người tôi gặp:
So với bóng đá (và các môn thể thao đồng đội), điền kinh là một môn thể thao nhàm chán vô cùng. Họ thường xuyên phải luyện tập một mình, nhưng các vận động viên lại luôn tràn đầy năng lượng, mạnh mẽ và toát ra vẻ say mê. Chắc hẳn phải có một bí mật nào đó đằng sau. Tôi hỏi họ tại sao, nhưng họ không thể giải thích được, họ chỉ có thể nói rằng họ cảm thấy sung sướng vì cảm giác vượt qua chính mình.
Tôi tiếp tục quan sát, các vị tu hành đầu trần chân đất, dãi nắng dầm sương, không nhà không cửa, ba y một bát đi bộ khắp nơi nhưng trên môi vẫn nở nụ cười đầy an lạc (điển hình cho ví dụ này là sự hiện diện sư Minh Tuệ).
Chắc chắn mọi thứ diễn ra phải có một quy luật.
Trong 5 năm trời, tôi đã đọc bao giáo lý phật, thi thoảng ngó qua cả kinh thánh, tìm hiểu tâm lý học và triết học phương Tây để mong muốn tìm lối thoát cho chính mình. Cho một người bình thường như tôi (và như bạn).
Tôi đã thử nghiệm tất cả, nhưng đều thất bại cho đến khi tôi đọc được câu trích dẫn của một triết gia người Đức:
Chính câu nói này đã giải mã toàn bộ những thắc mắc mà tôi đã gặp phải. Và giờ đây, tôi chính thức tìm ra và bước trên con đường tạo ra hạnh phúc trong một thế giới đầy biến động (mà không phải đi tu hành như các vị sư).
Thật trùng hợp, con đường này đã chứa nhiều dấu chân của những thiên tài, những con người vĩ đại trên thế giới (bạn sẽ rõ điều này nếu đọc cuốn sách Làm chủ của Robert Greene).
Tôi sẽ chia sẻ các ý tưởng mà tôi đang triển khai trong bài viết này, với mục đích kiến tạo hạnh phúc cho một người đang trên con đường xây dựng sự nghiệp, và tìm kiếm thành công theo định nghĩa của riêng mình.
Nào, giờ thì lặn sâu hơn nữa.

Ý nghĩa quyền lực – Friedrich Nietzsche

“Hạnh phúc là cảm giác quyền lực tăng lên – Khi sự phản kháng được khuất phục“
– Friedrich Nietzsche
Khi tôi ra kinh doanh riêng, thứ tôi muốn là kiếm thật nhiều tiền, được mọi người kính nể, tôn trọng.
Tôi đã lầm.
Bởi vì, thứ quyền lực đó khiến tôi cảm thấy mệt mỏi khi cứ phải liên tục theo đuổi sự công nhận của người khác.
Nhưng, “quyền lực” mà Nietzsche nói ở đây không phải là địa vị xã hội, không phải là nắm quyền kiểm soát người khác giống như các vị vua. Mà quyền lực chính là khả năng kiểm soát chính mình bởi những phản kháng của ham muốn.
Lấy một vài ví dụ:
Vận động viên điền kinh trở nên mạnh mẽ hơn khi anh ta tăng sức mạnh, anh ta vượt qua sự phản kháng của cơ thể, của tâm trí (muốn nghỉ ngơi) mỗi khi tăng độ khó trong thử thách của mình.Nếu bạn đã từng tập GYM, bạn sẽ hiểu được cảm giác này. Mới đầu tập luyện, cơ thể uể oảy, và nó muốn nghỉ. Bạn sẽ chọn 1 là nghỉ tập, 2 là tiếp tục kiên trì. Nếu tiếp tục kiên trì, khi vượt qua và trở thành thói quen, nếu một ngày không tập bạn sẽ thấy thiếu thốn. Mỗi ngày, bạn đều muốn tăng mức tạ cho mình, khoảnh khắc đầu tiên cơ thể sẽ kháng cự, tâm trí sẽ nói rằng bạn không làm được, nhưng rồi bạn vượt qua, cảm giác hưng phấn ngập tràn (và đây là lúc sức mạnh tinh thần và cả thể chất bạn tăng lên)Đối với các nhà tu, quyền lực đến từ khả năng tự kiểm soát tâm trí và cơ thể của mình. Khi quyền lực ý chí đạt tuyệt đối, họ trở thành Phật và đạt tới trạng thái gọi là niết bàn viên mãn (hạnh phúc mãi mãi).
Khi bạn xây dựng quyền lực với chính mình, dù muốn hay không thì bạn sẽ tạo tầm ảnh hưởng tích cực tới công chúng, và đạt tới thành công mà xã hội công nhận.
Đó là hướng đi thuận theo tự nhiên.
Phương pháp này hiệu quả cho bất kỳ lĩnh vực nào trong đời sống. Bạn sẽ đạt được hạnh phúc vào bất kỳ giai đoạn nào, bất kỳ hoàn cảnh nào, chứ không nhất thiết phải đợi thành công mới tận hưởng hạnh phúc.
Còn riêng tôi, tất cả những ý tưởng này đang được tôi áp dụng vào công việc kinh doanh của mình – trong nền kinh tế kỹ thuật số.
Tôi tin rằng, nền kinh tế kỹ thuật số là con đường rộng mở cho bất kỳ cá nhân nào muốn kinh doanh, và quyết tâm đạt được. Sử dụng đòn bẩy internet để làm điều mình thích, kiếm nhiều tiền hơn, làm việc ít hơn và tận hưởng cuộc sống.
Sau đây là chặng đường mà tôi đang đi:

Gây dựng quyền lực bằng con đường kinh doanh trực tuyến

Kinh doanh không chỉ đề xây nhà lầu, xe hơi – Nếu chỉ vậy thì thật thiếu sót.

1. Đặt một chân vào vùng hỗn loạn

Cuốn sách 12 Quy tắc cho cuộc sống: Thuốc giải độc cho sự hỗn loạn
Nếu bạn đã bước một chân ra khỏi vòng an toàn, tuyệt, bạn rất dũng cảm.
Nếu cuộc sống của bạn quá nhàm chán, nghĩa là bạn đang giỏi hơn bạn nghĩ. Bạn không thiếu trí thông minh mà thứ bạn thiếu là một chút gan dạ.
Công việc hiện tại của bạn quá dễ dàng, mọi thứ trở nên êm ả quá mức. Đã đến lúc hồ nước cần thêm một ít sóng để cuộc sống trở nên thú vị hơn.
Lựa chọn kinh doanh, bởi vì kinh doanh là con đường hoàn hảo nhất cho một người bình thường (vẫn yêu thích tiền bạc, địa vị xã hội,…) để phát triển bản thân một cách toàn diện về cả thân, tâm, trí.
Rèn luyện sức khỏe để trở nên hiệu suất hơn trong công việc.Phát triển tâm yêu thương (thế giới tâm linh) để có con đường kinh doanh bền vững và đầy ý nghĩa – lợi mình, lợi đối tác và lợi cộng đồng.Phát triển trí tuệ để đương đầu với những vấn đề trong cuộc sống, trong công việc, và tìm cách giải quyết chúng.
Chú ý:
Tại sao lạ đặt 1 chân chứ không phải 2 chân?
Giả sử bạn đang rơi vào một khu đầm lầy trong rừng nhiệt đới. Và nhiệm vụ của bạn là vượt qua khu rừng để đến nơi có cuộc sống tốt đẹp hơn.
Thật ngu ngốc và ngớ ngẩn khi bạn bước cả 2 chân và phó thác cho may rủi (giống như trong các bộ phim anh hùng giả tưởng). Bạn sẽ đăng xuất bất cứ lúc nào nếu dẫm phải hố sâu. Thay vào đó, bạn dùng một chân thăm dò vị trí mới, nếu có gì nguy hiểm bạn vẫn còn cơ hội rút chân về để thử lần tiếp theo.
Cuộc đời là các phép thử, sai và sửa, cuối cùng là tìm được hướng đi đúng đắn cho cuộc đời bạn.

2. Bắt đầu với sự rõ ràng

“Lời khen rõ ràng luôn tốt hơn lời khen thông minh”
– Naval Ravikant
Tâm trí của bạn “muốn” động lực, nhưng đó không phải là thứ nó “cần”.
Hãy tưởng tượng, động lực giống như những viên kẹo ngọt ngào nhưng ăn quá nhiều sẽ làm hại cơ thể, sự rõ ràng giống như dưỡng chất thiết yếu giúp bạn khỏe mạnh hơn.
Đặt một mục tiêu trong 5-10 năm tới.
Chia nhỏ chúng thành năm, quý, tháng và các công việc hàng ngày.
“Nếu bạn thực hiện nghĩa vụ của mình hàng ngày thì bạn không cần phải lo lắng về tương lai.”
– Jordan Peterson

3. Xây dựng hệ tư tưởng của bạn

Bạn trì hoãn, dễ dàng bỏ cuộc là bởi vì bạn không có nội tại (nội lực).
Bạn không có nội tại là vì bạn không tìm ra ý nghĩa về công việc mà mình đang làm.
Ý nghĩa về công việc, Ý nghĩa trong cuộc sống đều được sinh ra bởi hệ tư tưởng đúng đắn.
Hệ tư tưởng đúng đắn dựa trên các triết lý triết học mà bạn hấp thu.
Khi có hệ tư tưởng đúng đắn, mindset (tư duy, góc nhìn) của bạn được hình thành.
Nghiên cứu triết học để có cái nhìn sâu sắc về cuộc sống. Triết học là nền tảng cho giao tiếp, phong cách sống, marketing, kinh doanh, nghệ thuật,…
Tìm hiểu toàn bộ cả đạo Phật, Kinh Thánh, triết học Trung Quốc, triết học phương Tây,… để có góc nhìn đa chiều và tâm trí độc lập (không bị dắt mũi).
Các nhà triết học hiện đại tôi đang theo dõi:
Naval Ravikant – doanh nhân và triết gia lỗi lạc.
Jordan B. Peterson – người đàn ông dũng cảm, mạnh mẽ và đầy tình thương nhất mà tôi được biết.
Các tư tưởng triết học cổ xưa:
Đạo Phật, Đạo giáo, Nho giáo,… trong đó có Đức Phật Thích Ca, Đức Chúa Jesus, Lão Tử, Trang Tử,…
Nhà triết học người Đức tôi yêu thích Friedrich Nietzsche
Cuối cùng là kênh tổng hợp triết học Thư Hiên Dịch Trường của thầy Dương Ngọc Dũng.
Triết học giúp bạn xây dựng ý nghĩa cuộc sống mà bạn theo đuổi.
Khi bạn gán cho công việc một ý nghĩa, bạn hiểu sâu sắc về những việc bạn đang làm và lý do bạn làm điều đó. Quá trình này giúp bạn tràn đầy năng lượng, trạng thái dòng chảy (Flow) bắt đầu, và bạn dễ dàng vượt qua sự kháng cự (lười biếng, sân giận, phân tâm bởi các thú vui giải trí,…).
Quyền lực của bạn đang được hình thành.
Trong trường hợp của tôi, trong suốt những năm đi học, tôi được duy nhất 1 điểm 7 (có thể là khoảnh khắc xuất thần hoặc cô thương), còn lại toàn dưới 5.
Trước đây, tôi ghét văn.
Nhưng 30 tuổi, tôi quyết định gạt đi những thứ khác để luyện tập với tư cách một nhà văn (dù có nhiều cản trở).
Bởi vì, viết lách với tôi là một công việc chứa nhiều ý nghĩa. Nó giúp tôi nói ra suy nghĩ của mình, và là cách nhanh nhất mang lại giá trị cho người khác.
Giờ đây, viết lách không chỉ là công việc. Đối với tôi, viết lách là hơi thở và trở thành lối sống.

4. Học và xây dựng một kỹ năng

Các trường đại học đang không theo kịp tốc độ phát triển của công nghệ và internet.
Nếu bạn cảm thấy kiến thức trường đại học quá choáng ngợp, hoặc chưa thể áp dụng vào thực tế. Bạn có thể học bất kỳ kiến thức cụ thể nào trên youtube, khóa học, những cuốn sách với một chi phí cực thấp và có thể áp dụng ngay.
Bây giờ, thu nạp kiến thức để tấn công mục tiêu của bạn.
Theo dõi 1-5 người bạn muốn trở thành trên mạng xã hội.
Mua 3-5 cuốn sách về chủ đề bạn hướng tới và đọc đi đọc lại chúng nhiều lần. Mỗi lần đọc sẽ cho bạn trải nghiệm mới.
Tham gia các khóa học trực tuyến với những người bạn tin tưởng. Các khóa học trực tuyến đều có nền tảng kiến thức giống nhau, nhưng chính cách diễn đạt (bằng văn bản hoặc bằng lời) và những ví dụ cụ thể mà họ thu thập sẽ giúp bạn dễ dàng hiểu được. Đây chính là Quả trong cây tri thức mà Elon Musk luôn áp dụng để thành công.
Nhưng thật ngớ ngẩn khi nghĩ rằng chỉ học thôi sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu.
Không.
Kiến thức là ngôn ngữ của não. Kỹ năng là ngôn ngữ của cơ thể.
Bạn cần rèn luyện kỹ năng để tương tác với thế giới vật chất, tạo ra giá trị là vật chất (tiền), nếu không những giá trị to lớn mà bạn đang sở hữu sẽ mắc kẹt trong não mà thôi.
Tôi chọn kỹ năng viết làm nền tảng, bởi vì viết là cách nhanh nhất để nói ra suy nghĩ, ý tưởng của mình giúp mang lại giá trị cho xã hội.

5. Nhận phản hồi và xây dựng quyền lực

Giá cả phụ thuộc vào giá trị, mà giá trị phụ thuộc vào nhận thức, nhận thức mang tính tương đối. Ví dụ như bức tranh The Last Nights hàng trăm triệu đô la với những tay sành sỏi đủ nhận thức về giá trị của bức tranh, nhưng lại giống như đống giấy lộn với những ai đang cố gắng từng ngày để lo cơm áo gạo tiền.
Bởi vậy, để kiếm được tiền bạn cần tạo giá trị. Để tạo giá trị bạn cần:
1, Tìm người có đủ nhận thức về giá trị mà bạn tạo ra.
2, Nhận phản hồi và điều chỉnh chính bạn sao cho phù hợp với nhận thức của mọi người.
Lúc này, bạn sẽ nhận đủ các lời khen chê và các phản hồi mang tính xây dựng.
Việc khen khiến bạn cảm thấy hào hứng để tiếp tục phấn đấu, nhưng đôi khi khiến bạn trở nên kiêu ngạo và đánh mất óc sáng tạo lúc nào không hay. Những lời chê bai khiến bạn cảm thấy thở gấp, cắn răng, trợn mắt và hỏi thăm đến mẹ của họ (rất nhiều).
Vô số cảm xúc tiêu cực xuất hiện.
Bạn sẽ muốn bỏ cuộc.
Nếu bỏ cuộc, bạn sẽ nhụt chí và cảm giác thất bại đeo đuổi mãi mãi.
Nhưng nếu bạn quyết định đi tiếp, sự kháng cự sẽ xuất hiện, bạn cần sử dụng ý chí để chống lại nó. Đây mới là lúc niềm hạnh phúc bắt đầu.
“Niềm vui xuất hiện ở nơi có cảm giác quyền lực. Hạnh phúc: trong ý thức chiến thắng của quyền lực và sự chiến thắng.”
– Nietzsche, Ý chí quyền lực
Khi dùng ý chí chống lại sự kháng cự, quyền lực của bạn tăng lên, hạnh phúc bạn tăng theo. Và cuối cùng bạn tạo ra trạng thái gọi là dòng chảy (Flow) – trạng thái của sự đam mê trong công việc.
Giống như sư Thích Minh Tuệ:
Thầy đi bộ suốt nhiều chặng đường dài, ngày ăn một bữa là để nhận sự phản hồi của cơ thể (đau nhức, mệt mỏi,…) – đó là quá trình xây dựng quyền lực làm chủ thân xác.Thầy xin ăn là để nhận lại phản hồi là những lời chửi mắng, xua đuổi; thầy không trốn trong rừng mà chia sẻ quan điểm tu hành của mình với công chúng để nhận các phản hồi khen chê – đây là quá trình xây dựng quyền lực làm chủ tâm trí.
Khi quyền lực làm chủ thân tâm của thầy càng ngày càng tăng lên, hạnh phúc sẽ xuất hiện trong bất kỳ hoàn cảnh khó khăn nào.
Con đường kinh doanh cũng vậy, sẽ là thiếu sót lớn nếu bạn chỉ nhằm mục đích kiếm tiền để có nhà lầu xe hơi. Mà điều quan trọng nhất là phát triển cả thân, tâm và tuệ (tiền bạc được coi là công cụ).
Xây dựng thân bằng cách rèn luyện sức khỏe.
Xây dựng tâm bằng cách bình thản trước các phản hồi tồi tệ, bồi đắp tâm yêu thương bằng cách giúp đỡ người khác.
Xây dựng trí tuệ bằng cách giải quyết các vấn đề một cách sáng tạo.

Tóm tắt

Hạnh phúc là cảm giác quyền lực làm chủ chính mình tăng lên.
Kinh doanh trực tuyến là con đường tốt nhất, nhanh nhất để bạn gây dựng quyền lực làm chủ.
1. Bước một chân ra khỏi vùng an toàn và tiến vào vùng hỗn loạn.
2. Bắt đầu với sự rõ ràng chứ không phải động lực.
3. Xây dựng nội tại của bạn bằng hệ tư tưởng triết học.
4. Học và xây dựng một kỹ năng để giúp tâm trí bạn giao tiếp với thế giới vật chất.
5. Nhận phản hồi và xây dựng quyền lực.
Đây là con đường mà tôi đang đi để xây dựng quyền lực làm chủ chính mình.
Nếu bạn không kinh doanh, không sao cả. Hãy coi bản thân là doanh nghiệp 1 người, bạn là sản phẩm, khách hàng là công ty. Hãy bán mình với giá cao nhất cho những khách hàng tuyệt vời.
Hi vọng nó sẽ hữu ích với bạn.
– Đức Thông