Dạo gần đây có nhiều bạn nhắn tin hỏi mình về việc đọc sách, mong muốn mình giới thiệu những cuốn sách bản thân đã đọc.
Thực sự, đối với mình mà nói, việc giới thiệu sách cho ai đó luôn là điều làm mình cảm thấy ái ngại. Bởi lẽ mình không mong muốn rằng ai đó tin tất cả những cuốn sách mình giới thiệu là hay, đúng hoặc nghĩ rằng mình hoàn toàn sùng bái và tin tưởng những gì các tác giả viết trong cuốn sách của họ.
Mình vốn dĩ là người không quá quan tâm việc diễn ra trong giới tác giả, nhưng có lẽ sự việc đối với tác giả Kiên Trần trong hai ngày qua đã thực sự làm không ít người trong cộng đồng Ielts, cũng như những ai đã từng đọc sách của anh bất ngờ.
Sáng hôm nay, mình vừa đọc xong chặng cuối cùng trong cuốn Chuyến tàu một chiều không trở lại. Rất nhiều người muốn mình chia sẻ về quyển sách mình đang đọc, điều đó thôi thúc mình việc cần viết ra một vài dòng suy nghĩ về việc này. Nhất là khi, tác giả của cuốn sách mình đang đọc đang vấp phải một vụ bê bối xuất phát từ sự thiếu trung thực của chính anh. Rất có thể, sự kiện này sẽ khiến công việc tác giả của anh bị ảnh hưởng không ít, nếu không nói theo hướng tiêu cực là sẽ phải chấm dứt.
Kiên Trần, Huyền Chip là những tác giả trẻ có sự tác động không nhỏ đối với mình. Với Chip, sau tất cả những trầm kha một thời, đến giờ mình vẫn đọc sách của chị, theo dõi chị trên MXH, và dĩ nhiên, mình đọc không thiếu một bài viết nào về những vụ "bóc phốt" tác giả này. Còn với Kiên Trần cũng tương tự như vậy.
Mình sẽ không nói cụ thể hơn về những gì mình cảm nhận về hai tác giả này, cũng không bàn sâu hơn về tai tiếng và sai lầm của họ. Điều mình muốn nói chính là tâm thế mà những  người đọc, người học như chúng ta nên có.
Chúng ta đang sống trong một thời đại rất màu mỡ nhưng cũng đầy nhiễu loạn của thông tin, tri thức và quan điểm. Chưa có thời đại nào mà chúng ta có cơ hội tiếp thu hàng tá kiến thức chỉ với vài cú nhấp chuột như những năm gần đây.
Giữa sự nhiễu loạn đó, điều ta cần trang bị cho mình không phải chỉ còn là lòng ngưỡng mộ vô điều kiện với một ai đó thành công, hay niềm tin bất diệt vào những tác giả, những cuốn sách mà ta đọc.Điều ta cần chính là khả năng chắt lọc & phản biện với chính những gì bản thân đã & đang tiếp thu.
Đọc một cuốn sách cũng giống như cuộc đối thoại với những con chữ, khi nhìn nhận một quan điểm và cảm thấy nó không ổn, ta hoàn toàn có đủ năng lực để kiểm chứng chúng, tranh cãi với chúng, hoặc, bác bỏ chúng.
Và quá trình trên không nhất thiết phải có sự chứng kiến của bất kì ai, cũng không cần phải trở thành một cuộc tranh cãi kịch liệt nếu không cần thiết. Trừ khi, bạn cảm thấy năng lực & trách nhiệm của bản thân buộc mình phải chỉ ra những sai lệch để tránh việc chúng trở thành một mối hiểm hoạ đối với người khác.
Tương tự, khi gặp phải những giá trị phù hợp, những quan điểm phù hợp. Bạn hoàn toàn có quyền nhặt nhạnh chúng bỏ vào tư trang của chính mình, gọt dũa chúng trở thành thứ vừa vặn với bản thân. Nhưng nhất định, kiểm chứng và phản biện phải luôn là những thứ ta đặt lên hàng đầu. Chúng cũng hệ trọng như việc đọc kĩ bảng thành phần thuốc, thay vì đầu tư hàng tá tiền bạc vào mớ thực phẩm chức năng mà "ai cũng cho là hiệu nghiệm".
Chính vì thế, đừng vì nghe ai đó thành công giới thiệu một cuốn sách hay, mà nhất nhất cho rằng cuốn sách này là kinh thánh, chỉ cần đọc và nghe theo 100% thì bản thân sẽ thành công. Nhất định, họ cũng có những cuộc phản biện, những màn tranh luận ngầm bên trong bộ não của chính mình mà bạn không hề biết
Bài viết thực sự quá dài so với mình tưởng tượng.
Khi tác giả mà bạn quan tâm thực sự đã làm điều sai lầm, thừa nhận nó là việc làm cần thiết, bất cứ sự thiếu trung thực nào cũng không thể trở thành dù-chỉ-là một nửa của sự thật.
Nhưng cũng không nên vì thế mà tự bác bỏ hết tất cả những giá trị phù hợp bạn từng được tiếp thu từ họ, điều đó không thực sự cần thiết.
Bạn là chủ thể của chính mình, khi bản thân đã tự trang bị sẵn lõi lọc tri thức chất lượng bên trong bạn, tất cả những gì bạn tiếp thu được, hãy tận dụng chúng để biến thành chất liệu cho chính mình.
Nếu một ngày nọ, mình chia sẻ về bất kì một cuốn sách nào đó, hãy nghĩ về chiếc lõi lọc vô hình mình đã nhắc đến hôm nay.
Không sùng bái, không hâm mộ.
Đơn giản, hãy chọn lấy những điều phù hợp với bản thân.
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, mọi người đang đứng, bầu trời, máy bay, ngoài trời và thiên nhiên

Salem.