Thời gian gần đây trên mạng xã hội nổi lên câu chuyện kiếm tiền trên Tinder từ một bạn (lớn tuổi hơn mình) đang chiếm sự quan tâm khá lớn của các bạn trẻ. Việc chỉ trích, lên án, nói lên cái sai của chị Kimmie đã có quá nhiều trên trang mạng xã hội rồi, cho nên thông qua bài viết này mình muốn được chia sẻ một số suy nghĩ chính bản thân mình về chị.
Ngay từ lúc mình đọc được một vài meme, video, nhứt là sau khi xem clip nho nhỏ của 1977 Trung Anh. Mình đã ngay dành 30p để vào trang Youtube của chị để xem hết video về Tinder và thêm vài video khác của chị nữa, thực sự điều mà mình thấy trước tiên là WOW chị là một người vô cùng thích chia sẻ kinh nghiệm của mình cho người khác. Chị chia sẻ gần như mọi khía cạnh trong cuộc sống, những điều mà hầu hết các bạn trẻ đều quan tâm khi sắp, đang trải qua những giai đoạn mới của cuộc sống. Hầu hết các chủ đề chị Kimmie mang mong muốn đó chính là giúp người khác tốt lên qua những trải nghiệm, kinh nghiệm của mình. Rất hay phải không?
Về tính cách, một điều mình vô cùng thích khi xem video của chị chính là sự tự tin và sự bộc trực mà chị mang đến. Chị cảm nhận thế nào điều đó, những gì chị đã từng làm, trong khoảng thời gian đó chị suy nghĩ ra sao, chị không ngần ngại nói lên để rồi làm “Sốc” bao nhiêu người. Nhưng ngẫm lại chẳng phải đó là những điều bình thường quá ư? Đôi lúc mình đi làm, có những lúc không vừa ý mình, chúng ta cũng có những suy nghĩ thế này thế kia. Mình làm gia sư, thấy học trò mình giảng hoài không hiểu mình âm thầm nghĩ (M* thằng này ngu thế :) ) có gì đâu! Học trò vẫn quý mình như thường mà. Hì. Hơn thế nữa đó là những tính cách cần có để thế hệ trẻ chúng ta vươn lên để khẳng định, phát triển, thể hiện mình. Một thế hệ trẻ mà bị vùi dập mất sự tự tin làm sao mà xã hội phát triển được, người trẻ mà không được bộc trực nói lên chánh kiến của mình sao các thế hệ hiểu nhau được đây?
Về chủ nghĩa cá nhân (Individualism) có thể hiểu một cách đơn giản chính là một cách nhìn nhận mọi khía cạnh của xã hội xu hướng hướng đến lợi ích của chính bản thân, coi trọng sự tự do, tự lực và sự độc lập của bản thân.
Nguồn: Internet
Nguồn: Internet
Trên thế giới, chủ nghĩa cá nhân được nhìn nhận rất nhiều góc độ khác nhau. Với các triết gia thiên hướng ủng hộ chủ nghĩa tư bản như Adam Smith, John Lock, John Stuart Mill…Họ khẳng định chính sự tự do, độc lập và khác biệt là động lực để thúc đẩy sự phát triển của xã hội bởi vì nếu ai cũng được tôn trọng chính kiến, tài năng, sự tự do của mình thì cá nhân đó sẽ có thể mang lại nhiều giá trị nhất cho xã hội.
Ngược lại các triết gia nghiêng về chủ nghĩa xã hội như Alexis de Tocqueville xem chủ nghĩa cá nhân là sự ích kỉ do những gì họ quan tâm (những người theo chủ nghĩa cá nhân) chỉ vòng tròn trong gia đình, bạn bè. “Mỗi người đều cô lập mình với người khác và tách mình rời khỏi gia đình và bạn bè”. Theo chủ nghĩa Cộng Sản của Karc Marx-Lenin, chủ nghĩa cá nhân được xem là lối sống tuyệt đối hóa lợi ích, sự tự do cá nhân, hướng tới sự thỏa mãn suy nghĩ, nhu cầu, mục đích, hành vi vụ lợi, hưởng thụ cho bản thân và chính chủ nghĩa cá nhân là mục tiêu cần phải xóa bỏ của chủ nghĩa Cộng Sản.
Dễ nhận ra, chị Kimmie chính là hình mẫu lý tưởng của một người sống theo xu hướng của chủ nghĩa cá nhân. Qua việc nghe chị chia sẻ về cuộc sống, công việc, chị luôn cho người khác cảm thấy chị biết bản thân mình muốn gì, mình là ai trong mỗi khoảng thời gian trong cuộc sống của mình và biết làm chủ bản thân. Kể cả các video gần đây mình vẫn cảm nhận được sự cuốn hút luôn có của những người luôn nhận thức rõ bản thân của mình. Bên cạnh đó chị có vẻ là một người ít để bản thân mình bận tâm đến chuyện người khác nghĩ gì về mình, chắc nhờ đó chị mới có một phong thái tự tin đến vậy.
Về chuyện cách chị ấy kiếm tiền trên Tinder, cách chị viết CV xin việc làm, cách chị nghĩ thế nào về công việc…blab la. Cá nhân mình không phản đối thậm chí ủng hộ việc phân tích, châm biếm những cái sai, những suy nghĩ quá ích kỉ hay lối sống hơi…khác biệt. Các bạn có thể xem video “1977 Vlog – Cách tiết kiệm tiền khi hẹn hò trên Tinder”, cách họ châm biếm cái sai vừa tế nhị, vừa hài hước mà không xúc phạm bất cứ ai và không gây cảm giác khó chịu cho người xem. Các bạn cũng không cần lên ra vẻ dạy người khác sống hay kiếm tiền làm sao đâu! Nếu đã ra xã hội rồi, bạn chỉ cần sai một tý thôi nó đã bắt bạn trả giá rồi, chưa kịp đến lượt người khác nhắc nhở đâu 😊. Với lại chính bản thân chị cũng đã nói chị không khuyến khích làm giống như chị từng làm. Với mình, những chia sẻ, kinh nghiệm vô cùng quý báu. Bởi lẽ, những điều đó không phải ai cũng cảm đảm nói lên những khía cạnh vô cùng thô và thực của cuộc đời mình để từ đó chúng ta rút được kinh nghiệm cho bản thân mình.
Cuối cùng qua sự việc trên, thật buồn khi phải thừa nhận rằng cộng đồng mạng Việt Nam, đúng hơn là giới trẻ chúng ta vẫn còn những người ứng xử quá KÉM VĂN HÓA trên không gian mạng. Mình chấp nhận việc lên án, chỉ trính cái sai NHƯNG mình phản đối việc đem hình ảnh cá nhân lên để làm chủ đề bàn luận để rồi vô trang cá nhân người ta dùng những từ ngữ thấp kém nhất để lăng mạ, xúc phạm người khác, ỷ ‘thượng đội hạ đạp’ mà nghĩ mình hơn người khác. Đó cũng là hậu quả khi chúng ta quá chuộng tin ngắn mà không chịu xem xét thông tin cho cẩn thận và cộng đồng chúng ta chưa được ý thức đủ về Văn Hóa Ứng Xử trên Internet. Bản thân câu chuyện của chị Kimmie không có gì đáng để bàn cả, đó đơn thuần chỉ là cách kiếm tiền để có thể trang trải cuộc sống ở thành thị thôi. Việc kiếm tiền đó cũng chẳng có gì đáng để lên án cả. Nghĩ lại xem:
Nó có ảnh hưởng gì đến tương lai các bạn không?
Nó có ảnh hưởng đến kinh tế của nhà bạn không?
Nó có gây phương hại đến văn hóa, giáo dục không?
Lời chỉ trích, dèm pha chỉ mang lại năng lượng tiêu cực cho cả hai bên.
Lời chỉ trích, dèm pha chỉ mang lại năng lượng tiêu cực cho cả hai bên.
Những drama vô bổ như thế này sẽ không còn được các trang tin truyền thông vớ vẩn, rẻ tiền đăng lên ngập các trang mạng xã hội nữa nếu chúng ta chung tay có ý thức ứng xử trên Internet tốt hơn và có các kỹ năng mềm để xử ý thông tin tốt hơn nhờ đó các tin tức sẽ phải trau chuốt về nội dung hơn, chứ không còn những tựa đề giật tít với ngôn từ gây phản cảm cho người đọc.
Cảm ơn các bạn để dành thời gian ra đọc bài viết này.