Được cùng với sếp mình tổ chức các lớp học về tài chính và trò chuyện cùng nhiều người về nó, mình dần nhận ra kiếm tiền chính là một loại tài năng.
Có lần, trong một hội thảo, khi thấy một anh chủ của chuỗi nhà hàng nổi tiếng ở Anh của người Việt chia sẻ về cuộc sống của chính anh, anh kiếm được rất nhiều tiền nhưng coi thường chính sức khỏe của mình và ngoài kiếm tiền ra, anh khá thờ ơ với cuộc sống của mình và thậm chí còn rất lúng túng khi nói chuyện trước đám đông. Mình rất ngạc nhiên, vì trong đầu mình mặc định rằng, đã là một người chủ của chuỗi nhà hàng, kiếm được nhiều tiền như vậy, thì mặc nhiên anh phải là một con người sống lành mạnh, có kỹ năng nói trước đám đông thần sầu vì dưới trướng mình là rất nhiều nhân viên. Mình hỏi sếp:
– Sao anh này chủ nhà hàng kiếm được nhiều tiền như vậy lại thiếu sót nhiều thứ như vậy chị nhỉ?
– Em phải hiểu là có những người họ sinh ra trời phú cho họ có khả năng kiếm tiền rất giỏi, thậm chí là thành công rất sớm. Nhưng bù lại, được này sẽ mất kia em à, đặc biệt là khi ta đi lên quá nhanh mà thiếu những nền tảng tư duy đúng đắn, thì ta sẽ bị kẹt ở đó rất lâu.
Mình cũng chỉ ngẫm ngẫm một chút. Mãi sau này khi quan sát thêm, mình nhận ra rằng: Có những người đúng là họ có khả năng kiếm tiền rất đỉnh, nhưng không hề có khả năng giữ tiền. Lại có những người có khả năng kiếm tiền và giữ tiền rất tốt, nhưng cuộc sống lại chật vật với hai chữ gia đình. Rồi cũng có những người họ thành công khá muộn, nhưng họ đi lên khá bền vững và hạnh phúc với điều đó.
Vậy thì, nếu nói kiếm tiền cũng là một loại tài năng. Thì thứ nhất, sẽ có người rất giỏi kiếm tiền từ sớm, và nó đến từ nhiều lý do, do trải đời sớm, do nền tảng gia đình, do được giáo dục tài chính từ bé, do bố mẹ làm doanh nhân nên có máu kiếm tiền, do quá nghèo nên ý chí kiếm tiền cao,… vì vậy, sẽ rất buồn cười nếu ta so sánh rằng bằng tuổi abc mà không kiếm được xyz thì thất bại, đơn giản, vì ta chơi cuộc chơi sau người khác và ngoài việc kiếm tiền ra, ta còn có tài năng khác nữa như xây dựng hạnh phúc gia đình, làm từ thiện, truyền cảm hứng, nội trợ, hay là cưa gái… Mà cuộc sống thì không chỉ xoay quanh việc kiếm tiền không, bài viết này cũng không muốn nói rằng kiếm tiền nhiều không quan trọng, nhưng ta nên nhìn rộng ra thêm một chút sẽ thấy thoải mái hơn. Nó dẫn ra đến điều thứ hai, vì kiếm tiền là loại tài năng như bao tài năng khác, ta có thể rèn luyện, và nếu ra rèn luyện càng sớm và đúng phương pháp, thì như các lời khuyên huyền thoại thường nói: tiền sẽ tìm đến ta sau vì nó là hệ quả của việc ta làm tốt những gì cần làm.
Nếu ta rèn luyện khả năng kiếm tiền, ta sẽ bắt đầu học nó, rèn luyện nó hằng ngày như bao kỹ năng khác vậy. Chính mình cũng đang rèn luyện kỹ năng đấy, từ việc nâng cao chuyên môn, thay đổi góc nhìn về tiền, tạo thêm nguồn thu nhập, cách sử dụng tiền,.. tỷ thứ khác nữa. Chắc chắn rằng nó sẽ cần một thời gian rất dài để thành thạo loại tài năng này. Nhưng mình tin rằng, khi ta có cái nhìn đúng đắn về nó, xem nó như cuộc hành trình rèn luyện một kỹ năng, thì sớm hay muộn ta cũng sẽ cảm thấy nhẹ nhàng dù ban đầu ta không hề giỏi về nó.