Hồi con bé, mình rất dễ tự ái, tức tối, hậm hực khi không vừa ý một điều gì đó. 😌 Tính cách của mình khá là khó chịu đến mức mẹ mình còn thốt lên thực sự không hiểu nổi mình. :( 
Nhưng khoảng vào năm học lớp 9, mình nhận ra mỗi khi mình tức giận thì sau khi cơn tức giận qua đi, thể chất của mình rất mệt. Mình nhận ra cáu giận nhiều sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của mình. Lúc đó mình nghĩ, mình nên thay đổi. 😃
Hiện tại, ai đó tiếp xúc với mình đều có chung cảm nhận mình là một người điềm đạm, nhẹ nhàng và nhẫn nại. ☺  Đến mức em đồng nghiệp còn trêu, không hình dung được khi mình tức giận trông sẽ như thế nào 
 Tất nhiên là cũng có lúc mình tức giận rồi, người chứ có phải sỏi đá đâu :D
Trước khi chuyển về công việc hiện tại, mình có 4 năm làm việc tại lĩnh vực dịch vụ khách hàng. Bạn biết đó, làm dịch vụ thì tiếp xúc với đủ nhóm khách hàng khác nhau. Nhưng trong suốt 4 năm, mình rất rất ít khi nóng giận vì khách hàng. Cũng có những trường hợp phiền lòng thì mình chỉ thở dài một chút rồi cho qua, xem đó là một phần của công việc. Cũng có khi để giải tỏa, thì mình cũng chửi :P Kiểu đồ điên…và để lại vấn đề ở đó, không mang theo bực dọc vào người.
Các em đồng nghiệp thường hay bảo khâm phục mình vì sao mình có thể nhẫn nại được như thế :D
Đó là cả một quá trình rèn luyện. Nhưng mình phải thừa nhận rằng, cho đến bây giờ nhìn lại, mình thấy kiểm soát sự nóng giận đem lại nhiều lợi ích hơn cả những gì mình kì vọng ở tuổi 15.
1.  Kiểm soát sự nóng giận khiến mình đón nhận mọi thứ trong cuộc sống một cách nhẹ nhàng, thậm chí có thể tô điểm cho nó trở thành một vài điểm nhấn nhá hài hước mà chẳng hề cảm thấy phiền lòng.
VD, mình vốn có tính đãng trí hay quên nên gặp một cơ số chuyện hài hước.
Trước kia mình làm việc ở Đội Cấn, nhưng xe thì để ở Bạch Mai do hôm trước có việc.
Khi tan làm mình nghĩ mình sẽ đi lấy xe, mở túi thấy túi bừa bộn, mình nghĩ mình cần xếp lại đồ trong túi. Xếp đồ xong bắt grab sang Bạch Mai thì mình mới phát hiện trong lúc dọn túi, mình đã để chìa khóa xe của mình ở bên ngoài. Trong tình huống này, người dễ cáu giận, tiêu cực có thể tức tối, bực mình với chính bản thân và thế là một buổi tối không hề vui vẻ diễn ra. Còn khi đó, mình thực cảm thấy buồn cười, hài hước, một tình huống hài đáng để ghi lại. Để tránh giờ tắc đường, mình tạt vào quán cà phê gần đó, ngồi nhâm nhi lê cà phê ngắm dòng người qua lại, lãng đãng với vài suy nghĩ rồi bắt grab về :D
Và còn rất nhiều việc trong cuộc sống nữa, người nghe đều chỉ có thể thốt lên với mình là bó tay nhưng mình luôn biết cách nhìn mọi thứ theo lăng kính hài hước :P
2. Kiểm soát sự tức giận giúp mình tỉnh táo để tìm phương hướng giải quyết thay vì chìm trong cơn tức giận.
Khi có một sự cố xảy ra, chúng ta thường có 1 trong 2 phản ứng.
Phản ứng 1: Lo lắng, hoảng hốt, trách móc bản thân, tức giận,…Nói chung là những cảm xúc tiêu cực
Phản ứng 2: Những người bình tĩnh họ sẽ tập trung tìm hướng giải quyết vấn đề.
Mình nhận thấy một điểm mạnh của mình, đó là khi có một sự cố nào đó, mình thường hướng đến việc giải quyết vấn đề nhiều hơn.
VD: Có lần từ quê lên Hà Nội. Sau khi xuống xe, mình đi về phòng trọ và cảm thấy ôi cuộc sống thật nhẹ nhàng, đời thật thênh thang, cơ thể nhẹ bỗng. Rồi mình bỗng nhận ra, hóa ra là mình quên xừ valy trên xe rồi. Bảo sao thấy người nhẹ nhàng thế.
Lúc này nếu người mất bình tĩnh có thể bấn loạn là thôi chết rồi, giờ phải làm sao, có khi bị mất mất…
Nhưng mình hết sức bình tĩnh suy nghĩ, giờ mình cần gọi cho nhà xe để check. Hi vọng là nó vẫn nguyên trong cốp xe thì sẽ không mất đâu được.
Trong trường hợp có ai đó cầm mất valy của mình, thì xem nào, trên valy mình có quần áo, ngoài ra không có ví tiền hay giấy tờ tùy thân, nên trường hợp xấu nhất là sẽ mất quần áo. Cũng không quá tệ.
May mắn là sau khi gọi cho nhà xe thì nhà xe đã giữ valy cho tôi và gửi lại cho tôi vào chuyến xe tiếp theo :D
Hay như sáng nay thôi, đi xuống nhà xe mà tìm mỏi cả mắt không thấy xe đâu. Giờ làm thì cận kề rồi, chậm một chút thôi có thể đến muộn. Sau đó mình chợt nhớ, chồng mình đi xe mình tối hôm qua và đã gửi xe mình ở một khu để xe khác, cũng chưa đưa cho mình vé xe. Mình căn thời gian, giờ chạy lên nhà, lay ông ck còn đang ngái ngủ để hỏi anh để vé xe ở đâu, chạy sang khu lấy xe mới thì muộn là chắc chắn. Phải bắt grab, mình nghĩ.
Nhưng thôi xong, điện thoại mình đang hỏng ic sim, không thể book được grab. Mình nhanh trí nghĩ, hình như đi ra đầu đường lớn có gọi được xe ôm, thế là chạy vôị ra đó cách khoảng mấy trăm mét..Không thấy bóng dáng anh xe ôm nào. Mình hỏi cô bán nước, cô bảo rẽ trái một đoạn hình như có xe, mình lại chạy thì may quá gặp được một anh xe ôm.
Vậy là đến cơ quan đúng giờ :D
Bạn thấy đó, trong quá trình trên, nếu bạn tức tối, bực dọc thì thì sẽ túng quẫn, không nghĩ ra được giải pháp và kết quả là sẽ muộn làm, bạn đến cơ quan trọng tâm trạng tức tối và một ngày bị kéo theo bởi tâm trạng đó.
Tóm lại là sẽ có cách mà 😉
3.  Kiểm soát sự tức giận giúp mình không làm tổn thương người bên cạnh.
Mình luôn không đồng ý việc chúng ta vì những cảm xúc cá nhân và trút giận lên người khác. Và sau đó mọi người phải rỉ tai nhau, nay tâm trạng nó không tốt, thông cảm cho nó. Ô hay, chuyện bạn tâm trạng không tốt là chuyện của bạn, những người xung quanh không gây ra những chuyện đó thì tại sao bạn vô cớ trút giận lên họ. Nếu tâm trạng không tốt thì tem tém ra chỗ riêng tư, đừng để những cảm xúc đó ảnh hưởng lên người khác. Đó là sự tôn trọng. Bạn có thể chia sẻ với người khác chứ không phải trút giận lên họ. Với người chẳng thân thì có thể bỏ qua nhưng chắc chắn bạn đã để lại những nét vẽ xấu xí về bạn trong họ.Còn với những người thân của mình, họ sẽ cảm thấy bị tổn thương.
VD tiêu biểu nhất là chồng mình. Lão nóng tính, thiếu kiên nhẫn. Grab ship đồ ăn đến nhưng đứng nhầm nhà là anh ấy có thể mất bình tĩnh như trời đất sắp sập vậy. Cáu gắt, nặng lời hậm chí gào lên với mình dù mình…hình như không liên quan. Và còn khá nhiều lần như vậy nữa. Mình cũng tổn thương không ít.
Đôi khi mình hay trêu, anh nên học một khóa thiền để kiểm soát cảm xúc tốt hơn, để biết đặt mình giữa mọi người, không lấy cảm xúc của mình làm trung tâm. Đáng tiếc là để chàng trai này hiểu ra chắc phải mất khá nhiều thời gian.
Chúng ta được sinh ra với những tính cách nhất định. Nhưng phần nhiều chúng ta có thể tôi rèn và điều chỉnh bản thân mình nếu chúng ta thực sự muốn trở thành một người tốt hơn.