Mình hiện đang đi làm cho một nhà máyở vị trí công nhân và mình có bằng đại học. Để nói vì sao lại thế này thì mình xin được chia sẻ câu chuyện hậu tốt nghiệp của mình như sau.
Hồi đầu 2021 mình tốt nghiệp và về quê,vì lúc đó cảm thấy Hà Nội sô bồ và nhiều cạnh tranh nên mình đã lựa chọn về quê vì cho rằng quê hương mình đang phát triển-cụ thể là về mảng xây dựng nên mình đã không do dự khăn gói quả mướp hồi hương sau 5 ngày lấy bằng.Và mọi chuyện bắt đầu khó khăn từ đây.
Mình xin được một chân học việc trong một cty nhỏ về xây dựng của người quen và bị out sau đúng 1 tháng thử việc.Vấn đề không nằm ở chuyên môn mà là vì vấn đề giao tiếp và quan hệ đồng nghiệp của mình với nhân viên ở đó không được tốt(họ cho rằng mình lầm lì ít nói và thái độ còn mình không thích nhậu còn họ thì một tháng cỡ 6 buổi uống).
Chuyện chưa dừng lại ở đó.Sau khi bị đuổi mình định xin vào làm công nhân để kiếm chút tiền để có chút tự lập và để sau này có tiền trang trải khi mình quay lại với nghề.Mẹ mình nghe vậy không đồng ý và mua cho mình một cái xe số,một laptop để mình lên thành phố học việc tiếp.Mình lại chuyển về một nơi khác sống sau 3 tháng về quê và lần này vẫn là chân học việc tại viện thiết kế tỉnh.
Và chuyện lần này cũng chẳng khá hơn là mấy,có chăng hơn được chỗ cũ nửa tháng.Chỗ làm mới mình phải làm không lương cỡ 1 năm để học việc,thêm vào đó chỗ này đã có nhiều nhân viên trẻ hơn nên khi giao việc họ sẽ ưu tiên cho người có kinh nghiệm.Nói trắng ra là chỗ này nể mặt người quen của họ nên mới nhận mình vào chứ từ đầu họ không có ý định tuyển mình.Và rồi sau 1,5 tháng họ gọi mình xuống và nói cty đã đủ chỗ và không có ý định tuyển thêm người nhưng mình vẫn có thể ở lại học việc.Mình sau khi nghe được liền nộp đơn xin nghỉ ngay trong ngày hôm đó.
Sau khi nghỉ việc mình nói dối gia đình là vẫn làm trên viện thiết kế và trong thời gian gần 4 tháng sau khi nghỉ mình làm đủ mọi chuyện để kiếm tiền.Từ làm phụ xây,cộng tác viên đến tìm việc chân tay khắp nơi,...nhưng rồi mọi chuyện cũng chẳng đi đến đâu.Mình trở về nhà sau 5 tháng với 1,8tr tiết kiệm đc(chư kể trước đó mẹ mình có gửi lên vài triệu hỗ trợ ăn uống,điện nước).Mình cảm thấy mệt mỏi và đôi lúc muốn die.
Mình ý thức được rằng những gì mình trải qua là hậu quả của việc không chủ động,tận dụng cơ hội khi còn trên Hà Nội,quá chăm chú vào bản thân và rồi khi ra trường đời bị xã hội quật cho tơi tả.
Sau gần 9 tháng trở về quê với đầy mỏi mệt,mình lại quyết định xin làm công nhân.Mình hiện nay đã đi làm được gần 3 tháng với mức lương ít ỏi(nhưng còn nhiều hơn lúc đi học nghề).Công việc ở đây mới đầu mệt mỏi và gây đau nhức cơ thể nhưng vì đồng tiền mình quyết tâm vượt qua.Sâu trong mình biết đây chỉ là công việc tạm thời,mình sẽ ra đi lúc kiếm đủ tiền.
Viết đến đây là lúc mình muốn nhờ mọi người giúp mình,mình đang phân vân rất nhiều.Chuyện là mới gần đây có một người quen giới thiệu cho mình một chỗ làm mới về đúng ngành học của mình,nghe qua thì khá hấp dẫn nhưng những lần thất vọng trước đó đã làm mình có chút lưỡng lự chưa kể là mình vãn chưa kiếm đủ tiền và theo kế hoạnh mình vạch ra thì đến sau tết 2022 mình mới đi học việc tiếp.Mình thật sự đang rất khó nghĩ,nếu ở lại làm công nhân thì tiếp tục công việc nặng nhọc nhưng có mức lương ổn định(dù hơi ít ỏi) còn nếu đi làm lại thì mình sợ lại thất vọng như những lần trước và mình cũng chưa chuẩn bị tinh thần để sãn sàng comeback.Nếu lần này mà chuyện không thành thì đến khi đi xin lại làm công nhân cũng không còn chỗ(vì tỉnh mình bị dịch bệnh tàn phá mọi người phải làm công nhân hết rồi).
Mong mọi người cho lời khuyên.