" Người khác làm được thì mình cũng làm được" đây là câu nói mà mình cũng đã từng dùng kha khá nhiều lần, nó giúp mình tự tin, tạo động lực và kiên trì theo đuổi để đạt được mục tiêu. Tuy nhiên không phải lúc nào người khác làm được thì mình cũng sẽ làm được.
Câu nói trên chỉ đúng khi áp dụng vào cùng một lĩnh vực mà mình đam mê, yêu thích mà thôi. Chẳng hạn bạn đam mê bóng đá, bạn thần tượng CR7, bạn muốn có được kĩ năng đảo bóng, qua người của anh ấy hay kĩ năng sút bóng thần thánh " liệng như bóng nhựa ". Bạn miệt mài tập luyện để đạt được những kĩ năng đó và tôi tin chắc rằng nếu kiên trì và thực sự có một niềm đam mê bóng đá mãnh liệt thì chắc chắn bạn sẽ làm được những điều đó. Và tôi biết rất nhiều người đá bóng nghiệp dư đều có thể sút bóng với những quỹ đạo như vậy ( các bạn có thể lên youtube serch sẽ ra rất nhiều). Vâng! Đấy là lĩnh vực mà bạn đam mê, bạn yêu thích nó thì đúng là " Người khác làm được thì mình cũng làm được" tuy nhiên nếu là một lĩnh vực mà bạn không thích thú, không có năng khiếu, thậm chí là ghét thì sao ???
Không ai trong chúng ta hoàn hảo cả và mỗi người đều có một sở thích, một năng khiếu riêng, một lĩnh vực mà chúng ta rất giỏi. Chính vì thế không thể nào bảo rằng" người khác làm được thì mình cũng làm được" nếu đó không phải lĩnh vực mà cả 2 người đều hướng tới, nó rất không công bằng. Bạn không thể đánh giá khả năng trèo cây của một con cá và nói rằng nó vô dụng được. Nếu áp dụng câu trên vào hoàn cảnh này thì con cá có miệt mài tập luyện, kiên trì cả đời cũng chả trèo cây được nói gì đến việc so khả năng trèo cây với một con khỉ.

Kết quả hình ảnh cho so sánh khả năng trèo cây của một con cá

Trong cuộc sống cũng vậy thôi, việc cố gắng, kiên trì làm việc hướng đến mục tiêu là tốt nhưng nên biết khả năng của mình ở đâu, mình thích gì chứ đừng đặt mục tiêu là người khác để rồi nghĩ rằng" người khác làm được thì mình cũng làm được" kết quả nhận được là thất vọng tràn trề, nghi ngờ về năng lực của bản thân.