Là một bài khác trong số những bài "dọn kho" của tôi
Ảnh bởi
Olena Karlyk
trên
Unsplash
Trong một bài viết "dọn kho" lần trước tôi từng đề cập đến những vĩ nhân, những người vì đại nghĩa mà mang theo sự tiêu cực về nhà mình. Nói theo cách bình thường là "tha rác về nhà". Nhưng mà có lẻ chẳng phải chỉ có rác là có hại, đôi lúc những thứ có vẻ thanh cao như vòng nguyệt quế khải hoàng hay là cánh thiên thần thánh thiện cũng tai hại chả kém phần.
Đương nhiên đây cũng là câu chuyện từ một người quen của tôi. Nhưng trước khi nói về chuyện chính của anh ấy cũng như chủ đề chính, tôi sẽ kể vài câu chuyện vặt khác trước. Cách đây ít lâu tôi hay nghe báo đài kể về chuyện lùm xùm một cặp vợ chồng của một Vlogger. Anh chồng là người nước ngoài, học thức tốt và có sự nghiệp đáng ngưỡng mộ, nhìn bên ngoài anh có vẻ hiền và chiều vợ. Cô vợ là một Vlogger. Hai vợ chồng họ có chuyện lùm xùm gì đó với một người khác. Tôi không nhớ rõ nhưng chỉ nhớ là cô vợ đã có một số cư xử không được khéo léo lắm và gián tiếp đưa anh chồng vào thế không được đẹp mặt lắm. Tôi nhớ một anh bạn của mình từng đùa là "Ở nước ngoài đang là ông này ông nọ ăn học sự nghiệp cao quý. Cưới phải con vợ bị nó biến thành chấn bè đù luôn". Kế đến là câu chuyện của một tuyển thủ thể thao điện tử, anh ta đang có những tháng này đỉnh cao trong sự nghiệp của mình. Thế rồi cô vợ cũng làm một số hành động không tốt trong một số thời điểm nhạy cảm để rồi kéo sập luôn sự nghiệp của anh chàng kia. Trong một lần tâm sự trên sóng livestream, anh ta có lần bộc bạch "Tôi đã khuyên em ấy nhiều lần rằng điều đó sẽ ảnh hưởng đến công việc và sự nghiệp tôi. Nhưng em ấy kì lắm, tôi thật sự mệt mỏi". Đó là hai câu chuyện về việc hai người đàn ông bị những chuyện tiêu cực nơi bạn đời mình làm ảnh hưởng đến cuộc sống và sự nghiệp của mình một cách oan mạng. Chúng ta có thể phê phán những người phụ nữ kia, đặt biệt là người thứ hai khi cô ta dù biết rõ hậu quả nhưng vẫn có những hàng động gây ảnh hưởng cho chồng mình. Nhưng một phần nào đó thì đôi lúc đó là câu chuyện của hôn nhân, khi cả hai đã là một thì có lẻ đôi lúc cũng khó mà tránh những chuyện tay bay vạ gió như thế. Tôi kể ra hai chuyện trên để cho chúng ta thấy rằng đôi lúc hành động của người này làm ảnh hưởng người còn lại không phải là chuyện xa lạ gì (tôi không lên án cũng như bào chữa chúng). Nhưng nhìn chung trong hai câu chuyện này thì hai người vợ chí ít nếu không hối hận thì họ cũng chẳng đưa chồng mình ra làm bia đỡ đạn trong khi súng vẫn chưa bóp cò và dây cung vẫn chưa buông. Bởi vì trong câu chuyện của bạn tôi, một phiên bản chẳng hề nổi tiếng tí nào nhưng lại còn oan trái hơn. Anh cũng giỏi, thông minh và thành đạt. Đương nhiên anh cũng hiền lành có phần nhiều là chiều theo vợ mình. Vợ của anh là một cô gái đa tài, thích nói nhiều, chia sẽ nhiều và có một nồi quan điểm cấp tiến luôn sục sôi. Nghe có vẻ giống cô vợ trong câu chuyện thứ hai ở trên nhỉ? Không hề sai, chỉ có điều là mọi thứ còn nặng nề hơn. Ở câu chuyện thứ hai cô vợ này nêu quan điểm chính trị nhưng tuyệt nhiên không kéo chồng mình vào những câu chuyện trên, anh ta chỉ đơn giản là bị trách nhiệm liên đới vì... là chồng cô thôi. Hoặc trở lại câu chuyện lần trước của tôi, những kẻ minh triết kia cũng thích thể hiện quan điểm nhưng họ cũng không lôi vợ, bạn gái mình vào những lần nêu cao quan điểm đó. Buồn thay, anh bạn tôi không được may mắn như thế. Anh được vợ mình xây dựng thành một hình tượng hoàn mỹ vô cùng với các bà vợ. Đó là đôi cánh thiên thần của sự yêu chiều vợ và vòng nguyệt quế của người minh triết thấu hiểu vợ mình. Mà thiên thần đứng chơi chơi như thế thì phí quá, thế là cô vợ của anh kiếm vài con ác quỷ về để cho anh ta đá đít xuống hỏa ngục. Nói lòng vòng thế cho vui thôi nhưng nói một cách tả thực thì thế này. Chị ta như những người minh triết khác ngày ngày nấu cái nồi quan điểm và đem ra phát trên mạng xã hội. Nhưng nếu chỉ thế thì có lẻ chị ta chẳng khác gì với cô vợ ở câu chuyện thứ hai. Đằng này, cô ta cũng ngày ngày xây dựng hình tượng chồng mình trở thành một người chồng thấu hiểu và hoàn hảo. Hoặc nói cách khác là chị ta tìm đủ cách để hợp nhất anh chồng của mình với những quan điểm kia. Sau mỗi lần nêu quan điểm là chị chèn thêm những đoạn "hạ cánh" đại loại như sau "mà thôi, kệ người ta có chồng em hiểu em là được", "em hay hỏi chồng là nói nhiều vậy anh có bực không, nhưng chồng luôn ủng hộ em". Cứ thế mà dần dần từng ngày anh chồng càng được cũng cố cái hình ảnh với vòng nguyệt quế và đôi cánh trắng ngần kia. Nhưng như thế chắc cũng chẳng sao, vì cô vợ anh cũng chẳng mấy nổi tiếng nên chắc là anh cũng ổn. Ổn nghĩa là vẫn gồng và cam chịu được, một người hướng nội và chiều vợ như anh thì vẫn cố mà đeo mấy thứ kia vào được. Nhưng mà khổ nỗi thiên thần đứng chơi chơi thì đeo cánh làm cái khỉ gì? Như chúng ta vẫn nói là không có ác nhân thì siêu anh hùng cũng chỉ là thằng thấy nghiệp bị layoff. Thế thì thiên thần cần một cuộc chiến. Không lo, cô hóa quỷ hết những người xung quanh để có chồng có dịp mà chinh chiến. Đầu tiên là những người không tên, không tuổi, không gần gũi. Chị ta viết những dòng trạng thái đại loại là "nhiều người không vừa lòng em, em kể với chồng, chồng kêu em kệ họ đi, đừng quan tâm tới họ bởi <Một câu triết lý nào đó như kiểu chó sủa nhưng người cứ đi>". Nhưng có lẻ đánh với máy thì chán quá, nên chị ta đem anh lên chiến trường thật luôn, đánh người chơi thật luôn cho có thêm số má. Có một vài lần có những người quen của anh nói chuyện vui vẻ với về việc họ không quá đồng ý với một vài quan điểm của vợ anh. Anh về vô tư kể vợ nghe. Nhưng khổ cái là anh vô tư nhầm chổ. Chị vợ thay vì phản bác hoặc tranh luận với anh thì... Một buổi chiều êm ả, chị lên một dòng trạng thái đại loại là "Có lẻ những gì mình nói không được lòng những người xung quanh lắm. Tới mức họ nhắn thẳng cho chồng mình là mình nên nói ít lại, nên để ý xung quanh hơn. Nhưng chồng thì không quan tâm, anh thấy mình nói đúng và ủng hộ mình. " tiếp theo đó mà một loạt những dòng công kích dành cho những kẻ "nhiều chuyện". Anh bạn tôi thì... đau đầu vô cùng. Bức tượng của người chồng kiểu mẫu có lẻ nặng nề với anh từ lúc ban đầu. Từ một người hướng nội và kín tiếng, anh giờ được xây dựng thành một người với những điều mà anh chưa từng hướng tới. Anh có thông minh không? Có chứ, anh thông và tốt tính. Anh cũng như người chồng ngoại quốc và anh chàng tuyển thủ thể thao điện tử ở trên. Đều là những người giỏi giang, đồng thời có sự chiều vợ quá mức...
Tôi viết ra mấy cái này chỉ là viết ra mấy cái nghĩ suy cùng kể đôi câu chuyện phiếm. Tôi chẳng lên án chị vợ kia và cũng chẳng chê bai gì ba người chồng trong bài viết này. Ai cũng có những điều chưa hoàn hảo của mình. Tôi chỉ viết ra đây để hy vọng chúng ta có thể hiểu rằng chuyện bắt một người thích ở trong nhà ra đứng giữa trời nắng làm tượng không phải lúc nào cũng là chuyện tốt, kể cả quần áo, kiểu dáng cho đẹp ra sao. Một người cam chịu làm chuyện vì đó không phải lúc nào cũng vì họ thích làm điều đó. Nếu không có một lý do quá quan trọng thì nên hiểu chút chút cho cảm nhận của người kia. Mà kể cả khi chúng ta không thích dựng tượng thì tôi cũng hy vọng có thể chia sẽ với nhau một điều. Đôi khi nhìn thấy một bức tượng xấu xí nào đó được một người nào đó bê ra nơi cõi mạng hoặc thông qua những lời nói. Xin đừng vội chê bai và công kích bức tượng kia, vì đôi lúc họ chẳng muốn thế đâu. Thôi, hy vọng anh bạn tôi sẽ bình an qua những cơn bão giông này.