Sheikh Zayed bin Sultan với Saddam Hussein năm 1982
Tôi vẫn còn nhớ khi cuộc chiến tàn khốc giữa Iraq và Iran kết thúc, khiến hơn một triệu người thiệt mạng. Chiến tranh không bao giờ kết thúc nhanh chóng sau khi nó nổ ra; thay vào đó, thiệt hại của nó kéo dài trong nhiều năm, thậm chí nhiều thập kỷ. Đó là cách nó đã xảy ra với Iraq.
Một lần, khi Tổng thống Iraq Saddam Hussein đang ở đỉnh cao của vinh quang tự xưng và sự vĩ đại của mình, tôi nhớ rằng ông đã bày tỏ sự dè dặt của ông về tôi với ngài Sheikh Zayed, “Anh ta nghiêng về phương Tây và không đối xử tốt với người Ả Rập.” Kết quả là, Sheikh Zayed, như bản chất của ông ấy, nguyện cầu linh hồn ông an nghỉ nơi Allah, đề nghị tôi gặp Saddam để giải quyết mọi vấn đề có thể ảnh hưởng đến lợi ích của chúng tôi.
Tôi đã gặp Saddam lần đầu tiên bên lề cuộc họp khu vực. Cuộc nói chuyện của chúng tôi bắt đầu với những niềm vui và thái độ bình thường trước khi Saddam nhớ những gì thực sự có trong tâm trí ông ấy. Ông ấy nói với tôi rằng ông ấy có một báo cáo nói rằng chúng tôi đã hỗ trợ Iran và ông ấy đã đặt nó trước mặt tôi. Tôi trả lời, “Tôi không cần báo cáo. Tôi ở đây với ngài. Nếu thứ ngài có - nghĩa là tôi vận chuyển vũ khí, tôi thách thức bất cứ ai cho thấy đó là sự thật. Nhưng nếu thứ ngài có nghĩa là lô hàng thực phẩm, thì đúng. Và chúng tôi không cần bất kỳ báo cáo nào để nói với chúng tôi vì tàu của chúng tôi cũng đến đó và tới Iraq. Tôi sẽ không bao giờ ngăn cản bất kỳ viện trợ nhân đạo nào đến được với mọi người.”
Ông ta tỏ ra ngạc nhiên trước sự táo bạo của tôi. Ông ấy đã quen với việc được nói những gì ông ấy muốn nghe. Và có lẽ câu trả lời của tôi là một sự ngạc nhiên bởi vì ông ấy đã không mong đợi tôi sẽ đẩy lùi ông ấy. Nhưng sau cuộc gặp gỡ đầu tiên đó, chúng tôi đã trở thành bạn bè.
Với cuộc xâm lược Kuwait, tất cả các cây cầu đã bị phá vỡ. Nhưng trong thế giới chính trị, điều quan trọng là phải giữ một cây cầu giao thiệp nhỏ luôn mở cho thời kỳ khủng hoảng.
Sau khi Kuwait giải phóng vào tháng 2 năm 1991, toàn bộ vùng Vịnh bị tổn thương, cả người chiến thắng và kẻ thua cuộc. Tất cả đang cố gắng chôn vùi nỗi đau của họ và xây dựng lại những gì đã bị phá hủy. Iraq đã mệt mỏi với các cuộc chiến tranh và Saddam Hussein, nhà lãnh đạo bị đánh bại, vẫn không thể yên giấc một cách dễ dàng.
Năm 2003, người Mỹ trở lại Trung Đông. Họ muốn xây dựng một khu vực dựa trên các khái niệm của riêng họ, đặc biệt là sau ngày 11 tháng 9 năm 2001, một sự kiện đã thay đổi cách họ nhìn vào khu vực của chúng tôi và sắp xếp lại các ưu tiên của họ. Tôi biết rằng chiến tranh với Iraq là mục tiêu của George W. Bush. Chúng tôi đã cố gắng thuyết phục anh ta không xâm chiếm. Tôi yêu cầu anh ta đầu tư tiền của và năng lượng của mình để giúp người dân Iraq xây dựng lại trường học và bệnh viện của họ và cải thiện đường phố của họ, nhưng tôi nhận ra rằng anh ta kiên quyết trong quyết định sử dụng vũ lực. Tôi yêu cầu người Mỹ cho chúng tôi cơ hội can thiệp. Tôi hỏi, “Bạn muốn gì từ Saddam?”
Tôi biết rằng hậu quả của một cuộc chiến tranh, đối với khu vực nói chung và Iraq nói riêng, sẽ là thảm họa. Tôi đã cố gắng thuyết phục người Mỹ cho phép các nhà lãnh đạo của chúng ta đàm phán. Rốt cuộc, chúng tôi là người Ả Rập, chia sẻ những truyền thống và đặc điểm tương tự, và chúng tôi hiểu Saddam và kiểu người như là ông ấy thực sự nghĩ như thế nào.
Tôi quyết định đến thăm Saddam mặt đối mặt. Tôi đáp chuyến bay từ Dubai đến Bahrain và từ đó đi bằng đường biển tới Basra. Chúng tôi gặp nhau ở một trong những nơi ẩn náu của ông ấy và chúng tôi bắt đầu một cuộc trò chuyện trung thực và trực tiếp. Chúng tôi đã nói về tất cả mọi thứ: các lĩnh vực mà chúng tôi đồng ý và những lĩnh vực, thay vì nhiều thứ hơn, mà chúng tôi không đồng ý. Tôi nhắc ông ấy về những hậu quả dai dẳng của chiến tranh, biết rất rõ rằng tôi đang khuyên một người đàn ông đã dành phần lớn cuộc đời mình trong cuộc xung đột. Rõ ràng là ông ta không thể giành chiến thắng trước Hoa Kỳ và nếu ông ta không làm gì để ngăn chặn cuộc tấn công sắp xảy ra, Iraq sẽ mất tất cả. Tôi đã cố gắng sử dụng logic và lý trí với ông ta. Tôi nhẹ nhàng nói, “Nếu ngài buộc phải rời khỏi vị trí tổng thống để bảo vệ Iraq, thì hãy làm điều đó. Dubai là ngôi nhà thứ hai của ngài và ngài luôn được chào đón ở đó.”
Ông ấy nhìn tôi và nói, “Ông Sheikh Mohammed, tôi đang nói về việc bảo vệ Iraq chứ không phải bản thân tôi.” Tôi chỉ có thể tôn trọng thái độ cơ bản đó - mặc dù tôi cực kỳ không đồng ý với khái niệm 'bảo vệ' của ông ấy.
Cuộc gặp gỡ của chúng tôi, trung thực nhưng căng thẳng, kéo dài khoảng năm giờ, trong thời gian đó Saddam đứng dậy và rời đi bốn lần, vi phạm qui tắc ngoại giao. Mỗi lần ông ấy trở lại, ông ấy sẽ xin một ít cà phê Ả Rập trước khi chúng tôi tiếp tục nói chuyện. Tôi vẫn nhớ lại hương vị của nó. Ông ta làm khiếp sợ tất cả những người tham dự cuộc họp với chúng tôi, bao gồm Abed Hamoud, thư ký riêng của ông ta. Mỗi lần ông ấy rời đi, tôi sẽ cầu nguyện với Allah rằng chúng tôi sẽ vượt qua sự gián đoạn mới nhất này. Saddam sẽ không ngồi cùng một chỗ lâu. Ông ấy sợ bị bắn; ông ấy biết rằng mình là mục tiêu của nhiều sát thủ tiềm ẩn.

Sau cuộc xâm lược, Iraq không còn giống như trước. Tôi đã cảnh báo người Mỹ về việc tham gia vào chiến tranh trong khu vực, nói rằng 'Đừng mở hộp Pandora'

Khi cuộc họp kết thúc, ông ấy hộ tống tôi ra xe, mở cửa cho tôi và nói lời tạm biệt - điều mà tôi được nói là ông ấy không thường làm. Tôi đi chuyến hành trình đến Amman và từ đó bắt chuyến bay trở về quê hương.
Trong Hội nghị thượng đỉnh Ả Rập được tổ chức tại thành phố Sharm El Sheikh vào tháng 3 năm 2003, vài ngày trước cuộc xâm lược ở Iraq, ông Sheikh Zayed đã đề nghị với Saddam rằng ông Saddam hãy xin tị nạn ở Abu Dhabi, như một nỗ lực cuối cùng để cố gắng tránh cuộc tấn công sắp xảy ra. Đã quá trễ và Hoa Kỳ đã đưa ra quyết định khởi động Chiến dịch Tự do Iraq. Hoa Kỳ và Vương quốc Anh đã đến với xe tăng, pháo binh và không quân hùng mạnh của họ, và một lần nữa Iraq bắt đầu đổ máu. Saddam đã tính toán sai lầm. Ông ta nghĩ rằng thấm nhuần việc khủng bố và bạo loạn, sử dụng thanh kiếm, là cách đúng đắn để quản lý mọi thứ. Và bởi vì mọi người xung quanh ông ta sống trong sợ hãi, họ không đủ can đảm để thành thật về khả năng thực sự từ lực lượng của ông ta. Họ thích làm cho ông ta tin rằng ông ta có khả năng chiến đấu với người Mỹ. Không ai có thể cai trị lâu dài với sức mạnh từ sự sợ hãi, và Saddam đã phải trả giá đắt cho việc này. Người dân của ông đã trả giá đắt hơn nhiều lần.
Chúng tôi không tin rằng ông ta sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD), như London và Washington tuyên bố. Ngay cả Tướng Colin Powell, lúc đó là Ngoại trưởng Hoa Kỳ, sau đó đã bày tỏ sự hối tiếc về sự hủy diệt mà người Mỹ đã gây ra trong cuộc xâm lược Iraq. Ông phải thừa nhận rằng các thanh sát viên vũ khí đã không tìm thấy bất kỳ dấu vết nào của WMD bị cáo buộc và rằng sự biện minh cho cuộc chiến chống Iraq là thiếu sót và là một vết nhơ trong sự nghiệp chính trị của ông.
Sau cuộc xâm lược, Iraq không giống như trong viễn cảnh và cả khu vực cũng thế. Tôi đã cảnh báo người Mỹ về việc tham gia vào chiến tranh trong khu vực, nói rằng, “Đừng mở Hộp Pandora. Có rất nhiều điều khủng khiếp trong đó.”
Iraq mất nhiều linh hồn và nhiều thập kỷ phát triển. Người Mỹ và Anh đã mất hơn một nghìn tỷ đô la, khoảng 5.000 người chết và khoảng 35.000 người bị thương. Thương vong ở Iraq gấp hàng trăm lần, cùng với cả thập kỷ mất đi sự phát triển và những quan điểm khủng khiếp phát sinh trong xã hội. Từ Iraq xuất hiện những nhóm người tiếp tục khủng bố toàn thế giới. Giống như lịch sử đã dạy chúng ta hết lần này đến lần khác, không có người chiến thắng trong chiến tranh.