Nối tiếp bài trước trong chuỗi bài khởi nghiệp mà chính bản thân mình đang trải qua trong thời điểm này, 1 - 2 tháng sau nó có thể khác vì quan điểm của mình là mỗi ngày trôi qua thế giới đã thay đổi 180 độ và bản thân mình cũng học hỏi để sửa chữa các sai lầm nên bạn đọc hãy chọn lúc cái mình cảm thấy phù hợp.
Image may contain: 1 person, child, outdoor and nature


Tâm sự chút nha! Tôi là người hay lạc đường mặc dù sống ở Sài Gòn không dưới 2 năm mà lần nào đi cũng lạc, nếu không lạc thì cũng đi đường vòng mới tới địa điểm mình muốn, thiệt là một mỗi buồn sâu thẳm các bạn ạ, mình đọc sách self-help thì hay nghe những câu có dại mới có khôn, thất bại là mẹ của thành công,... đọc thấy an ủi được phần nào.
Nói chớ lỡ dại 1 - 2 lần thì còn vui chứ lỡ dại nhiều lần thì chẳng vui tẹo nào và Google Maps xuất hiện đã thay đổi cuộc đời của mình và hàng triệu người khác nhiều lắm ạ, chỉ cần nhập điểm đến là nó chỉ cho con đường ngắn nhất, nhanh nhất và mình chỉ việc đi theo và cộng một chút kinh nghiệm đừng để e nó lừa là ngon lành ngay.
Trở lại với câu chuyện khởi nghiệp cũng vậy nếu mình không vẽ đường thì sẽ đi lạc, đi không tới đích, đi mãi và đi luôn. Con đường này phải do chính người lãnh đạo vẽ ra, thiếu kiến thức thì có thể học chứ thiếu con đường thì không ai vẽ được cho cả vì người ngoài họ đâu hiểu nguồn lực, tài chính, thị trường,... của start-up bạn.
Những yếu tố mà mình dùng để vẽ nên con đường cho start-up của mình là:
 1. Mọi thứ về Khách hàng tiềm năng
 2. Cách tiếp cận (marketing)
 3. Phát triển nền tảng cộng hưởng (ví dụ: Vingroup có bất động sản nhà ở, khách sạn, trường học, ô tô, điện thoại,...)
 4. Con đường nhanh nhất - tiết kiệm nhất

Tiền thích tốc độ nên mình phải nghĩ cách chạy nhanh, nghĩ cách chạy rồi cũng sẽ ra, còn muốn chạy chậm thì cũng được nốt và quan trọng nó phải tiết kiệm tiền vì mình không có nhiều tiền để bỏ muối vào biển. Điều 4 này khá trừu tượng nhưng nó góp phần rất nhiều vào sự phát triển trong quá trình đang khởi nghiệp của mình nên cũng muốn chia sẽ cùng bạn.
Đấy là vẽ đường mà mình muốn nói với bạn, kinh doanh thì nó có 4 điều chính yếu: khách hàng - đội ngũ startup của bạn - Marketing - sản phẩm. Mỗi giai đoạn cần tập trung 1 trong 4 phần ấy để phát triển cho phù hợp. Bài viết tới đây thôi! Phần tiếp theo sẽ nói về một số yêu tố trọng yếu để start-up có lợi thế ban đâu nha các bạn!
Nguyễn Chiến - Co-Founder Macrame Lá