Có thể bạn đã đọc và tìm hiểu các phương pháp giúp bạn quản lý thời gian của mình tốt hơn, thế nhưng bạn vẫn chưa đạt được mong muốn của chính mình?
Bạn cảm thấy bận rộn, lúc nào cũng cong mông làm việc mà kết quả chả đáng bao nhiêu?
Bạn cần thời gian để học những thứ mới, đi đây đi đó hay chỉ đơn giản có thời gian dành cho người thân, bạn bè, người yêu.
    Sau đâu mình xin được chia sẻ với các bạn phương pháp của mình, thật tuyệt vời khi bạn đã làm bạn rất tốt với thời gian bạn có thể đọc và góp ý thêm. Nếu bạn vẫn còn đang vật lộn với chúng thì đây có thể giúp bạn thêm một phương pháp giúp bạn tốt hơn. Ở bài đầu tiên này mình xin phép chia sẻ những quy tắc ban đầu của việc quản lý thời gian. Theo cá nhân mình để giúp mình quản lý thời gian tốt thì gồm 3 yếu tố chủ yếu: Năng lượng, mảnh đất vàng, thời gian vàng.
1. Năng lượng
    Trong cuốn sách "Sức mạnh của toàn tâm toàn ý" tác giả cũng có nêu lên một ý kiến nói về thay vì quản lý thời gian của bạn chúng ta hãy quản lý năng lượng của bạn. Năng lượng các bạn có thể hiểu là sức khỏe để các bạn làm việc. Chúng có thể bao gồm: Một cơ thể khỏe mạnh, một tinh thần khỏe mạnh, một ý chí khỏe mạnh...
    Một nghiên cứu về sức khỏe đã chỉ ra rằng khi ta tập thể dục thì cơ thể sẽ tiết ra hóc môn mang tên Endorphin, loại hóc môn này giúp cơ thể cảm thấy nhẹ nhõm, tinh thần sảng khoái hơn. Hay khi suy nghĩ lạc quan, hài hước với đời thì cơ thể sẽ tiết ra Serotonin loại hóc môn giúp bạn hạnh phúc hơn. 
    Thực mỗi cá nhân chúng ta cũng thấy rõ rằng một cơ thể ốm yếu không thể làm việc hiệu quả bằng cơ thể khỏe mạnh (Cơ thể khỏe mạnh khác với việc cơ bắp nhé!), công việc sẽ được hoàn thành nhanh gọn hơn khi sáng sớm thức dậy với tinh thần sảng khoái thay vì bạn nghĩ rằng bạn đã đáp chân trái khỏi giường của mình.
2. Mảnh đất vàng
    Đây là phương pháp của vị Tổng thống thứ 34 của Hoa Kỳ Eisenhower. Bản thân mình thấy phương pháp này rất hiệu quả trong việc đâu là những công việc mình sẽ tập trung, mà mình gọi là mảnh đất vàng - nơi bạn nên ở đó thường xuyên để đào vàng.
Ảnh được chỉnh sửa, màu mè.
"Việc quan trọng thường không khẩn cấp và việc khẩn cấp thường không quan trọng" - Dwight Eisenhower
    Còn vùng đất màu đỏ tốt hơn hết là bạn đừng nên có nhày vô đó, nó chẳng khác nào việc bạn có thể bị ức chế khi chờ 5 lần đèn đỏ 99+s mà vẫn chưa qua được cái ngã tư chết tiệt đó vậy.
    Thực tế là phương pháp này cũng chỉ ra rằng việc bạn không làm gì cũng là cách nhanh nhất đề hoàn thành chúng bởi chúng chả có ý nghĩa gì cả. Điều tiếp theo là việc hoàn thành những công việc quan trọng trước sẽ làm bản thân hạnh phúc hơn rất nhiều so với việc chúng ta hoàn thành rất nhiều việc nhưng mà không quan trọng.
3. Thời gian vàng
Chúng ta sẽ có một khoảng thời gian nào đó mà bạn cảm thấy mình làm việc hiệu quả nhất, có thể là 1 giờ hay 2 giờ - Đó tạm gọi là thời gian vàng.
Tôi cũng không nhớ là tôi đã đọc ở đâu về phương pháp này, nhưng tôi thấy nó rất thú vị bởi nó giúp tôi làm những việc mà có thể nói bạn dùng não nhiều nhất. Khung thời gian tùy thuộc vào mỗi người, có thể là từ 9-10h sáng, hay 12-1h đêm... Để tìm ra khung giờ này cách tốt nhất là hãy quan sát trạng thái làm việc của bản thân trong khoảng 1 tuần là bạn có thế tìm ra được.
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
    Đó là chia sẻ của mình trong tuần này, bạn có thể thực hành những điều mình chia sẻ trong tuần tới này. Ví dụ như: Lên kế hoạch tập thể dục 2,3 buổi/tuần, đọc những tin tức lành mạnh cho tinh thần tích cực, thay vì xem phim heo chuyển sang mấy bộ phim tình cảm cho tâm hồn nở hoa...
Ở những bài viết tiếp theo (tuần tiếp theo) mình sẽ chia sẻ những công cụ và quá trình giúp bạn hiệu quả hơn. 
© Tự Mình Ăn SOUP
Bài tiếp theo:
Phần 1
Phần 2
Bài viết liên quan: