Như những buổi chiều thứ bảy, mình bước ra khu vực thang máy để về nhà. Lúc này cũng vắng chỉ còn mỗi công ty mình còn làm việc nên thang máy trống rất nhiều.
Mình bắt gặp hai cô lao công ở công ty mình đang đứng chờ thang máy cũng đang về giống mình. Mọi chuyện cũng bình thường cho tới khi mình thấy một cô bấm nút điều khiển thang máy hướng đi lên (dấu mũi tên hướng lên, đúng ra phải bấm xuống chứ?)
Suy nghĩ một hồi, mình bấm nút điều khiển đi xuống và không quên hỏi thăm hai cô còn đi lên hay sao?
Cô mới cười bảo cô nghĩ là nút đó điều khiển để thang máy đi lên vì thang máy đang ở tầng trệt. Sau khi mình giải thích thì cô cười: "đúng ghê, bình thường cô bấm thế, kiểu gì tháng máy cứ đi lên tận tầng 14 rồi sau mới xuống lại, hóa ra là vậy, giờ cô mới biết, hì hì!".
Rồi thang máy cũng tới tầng 6, thang mở ra, mọi người bước vào.
Trong thang máy, chợn nhận ra mình cũng lâu rồi không đặt câu hỏi, để ý? Nhất là câu hỏi cho những việc quen thuộc lặp đi lặp lại hàng ngày?
Mình dành nhiều thời gian mỗi ngày ta làm một số việc trong vô thức, hay tên gọi quen thuộc hơn là thói quen: ví dụ như thức dậy, đánh răng, cách ngồi, tắm rửa, mở máy tính, dắt xe đi làm,.. và tất nhiên nó chiếm khá nhiều thời gian mỗi ngày.
Vậy tại sao mình lại nghĩ ngợi như thế?
Thứ nhất, mình nghĩ rằng tổng thể cuộc đời, là những việc hành động lặp đi lặp lại hàng phút, hàng giờ, hàng ngày tạo nên con người chúng ta ở hiện tại.
- Nếu mình có thói quen luôn dọn dẹp, sắp xếp mọi thứ trở lại ban đầu, hoặc dọn những phần không cần thiết thì sẽ trở thành người sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp.
- Nếu mình ý thức việc sẽ ăn, uống gì hàng ngày cũng như dành thời gian cho việc tập luyện định kỳ sẽ khiến mình trở thành người có chế độ ăn uống lành mạnh, cơ thể cân đối.
Thứ hai, bản thân mình có sự giới hạn về thời gian, năng lượng, sức lực, sự tập trung cho mỗi ngày. Mình không thể chạy cả ngày mà không cần nghỉ ngơi, trừ khi mình là Dean Karnazes - người đàn ông lợi thế gen không cảm thấy mệt mỏi khi vận động liên tục. Vì thế mình có những cân nhắc, lựa chọn làm gì, điều gì là việc cần ưu tiên làm hiện tại. Nhưng mình cũng không thể cố gắng nhớ tất cả mọi thứ mình cần làm, từng điều một được . Mà đúng hơn là các quyết định quan trọng trong ngày hay điều mình gọi những khoảnh khắc quyết định
Như việc mình chọn tới siêu thị E-mart thay vì Win-mart, sẽ quyết định sản phẩm mà mình sẽ mua tiếp theo sau đó. Hay việc mình chọn tới cửa hàng honda chính hãng hay cửa hàng tư nhân gần nhà để bảo trì, sẽ quyết định chi phí, chất lượng của dịch vụ. Hoặc là chọn lịch trình giờ sinh hoạt: Early Bird” – là những người ngủ sớm, dậy sớm, làm việc hiệu quả ban ngày; và “Night Owl” – những “cú đêm” ngủ muộn, dậy muộn” và làm việc hiệu quả vào ban đêm.
Và tất nhiên kết quả một ngày của việc dựa rất nhiều trên những "khoảnh khắc quyết định" này. Càng nhiều lựa chọn chính xác, bản thân mình càng cảm thấy vui hơn và chạm tới mục tiêu tốt hơn.
Có những "khoảnh khắc quyết định" mình sẽ làm trong vô thức, có những lúc mình lại ý thức được nó? Chẳng hạn mình quá quen việc ghé Honda chính hãng thay vì chọn cửa hàng tư nhân (Vô thức) hoặc bạn quyết định về sớm hay ở lại chơi với bạn bè (Ý thức).
Vậy còn bạn thì sao? Bạn đã để ý khoảnh khắc quyết định này chưa?
Atomic Habits by James Clear: https://jamesclear.com/atomic-habits