“Generation Gap” hay tiếng việt ta dùng là “Khoảng Cách Thế Hệ”, ta nghe nó rom ra từ các người trẻ đến vang vang trên các mặt báo, thật sự nó là gì thế nhỉ, mâu thuẫn giữa các thế hệ, cha mẹ con cháu và ông bà không hiểu nhau, liệu có phải đại loại thế không.
Tôi với em tôi nhiều lúc cũng mâu thuẫn nhau mặc dù ít nhiều chúng tôi cùng gần tuổi và cùng thế hệ, ba mẹ tôi đôi lúc cũng mâu thuẫn với anh chị em họ, cũng cùng thế hệ họ đấy, đôi khi là mâu thuẫn từ những cái chuyện mà tư hay nghĩ là nó rất đời thường, cách đưa một cái đĩa cho người khác chẳng hạn. Tôi tò mò thật chứ nó là cái gì và từ đâu, do nó xảy ra nhiều và nhiều người bàn tán tới và khi bàn tán tới họ gom nhau vô một nhóm cùng quan điểm, dễ nhất là cùng gì đó giống nhau và lúc này thế hệ hay gần tuổi là cái gì đó dễ nhóm vào nhỉ!
Nếu vậy thì trong một cuộc mâu thuẫn nếu mà là ở ngoài đường chắc có lẽ cũng vậy, những người có cùng đặc điểm giống nhau cùng nhau gom vào, nào là cùng quê, học cùng trường, cùng là học đại học còn cái đám kia chỉ có cao đẳng hay cái đám này tuổi nhỏ cái đám kia tuổi lớn hơn, bên đây sinh viên năm nhất bên kia sinh viên năm hai. Nếu vậy tính ra xã hội này vốn dĩ nó có rất nhiều nhóm mà, nói về cho con cái nguyện vọng sau khi học xong lớp 12 đi, gia đình tôi hay những người xung quanh hàng xóm đều đặt câu hỏi đầu tiên là con muốn vô đại học gì, chà tính ra nó cũng hơi căng nhợ học 12 năm trời đổ mồ hôi chưa kịp thở xong là bơi tiếp con đường đại học, nhưng mà cũng một số đứa bạn khác của tôi ba mẹ nó lại đặt câu hỏi khác “giờ con ra trường rồi, con muốn làm gì ?”
Trả lời thực tế thì nói thật tôi thích câu hỏi của ba mẹ bạn tôi hơn, nhìn một góc độ khác liệu nói gia đình tôi có khoảng cách thế hệ còn gia đình bạn tôi thì không, rõ ràng là nó còn lấp lửng gì đó. Nếu tôi mâu thuẫn với người khác tôi nên làm như thế nào hay tôi mâu thuẫn với ba mẹ tôi thì tôi nên làm như thế nào. Bản chất mà ai cũng có một câu chuyện chỉ là câu chuyện của tôi và câu chuyện của họ khác nhau, chắc chính vì nó khác nhau đó nên mới đành ra không hiểu rồi không hiểu thì lại dẫn đến mâu thuẫn rồi cũng lại khó tha thứ cho nhau. Nếu tôi biết thêm về câu chuyện của họ thì sẽ như thế nào, liệu tôi có đỡ ghét họ hơn hay chí ít tôi cũng có thể tha thứ cho họ dễ hơn.
Hồi đó tôi với ba tôi hay dành nhau cái ti vi lắm, tôi thì thích xem mấy cái phim quốc tế hay này nọ, ba tôi thì chỉ thích xem mấy phim Việt Nam thôi hay mấy phim thời xưa kiểu vậy, hồi đó thì hay đinh ninh kiểu chắc do vậy nên ba cỗ hữu hay khó các kiểu, sau này khi có dịp nói chuyện với ba về những câu chuyện cũ tôi mới ba tôi khi xưa ba tôi đâu có được xem tivi xem kịch như người khác, ba phải lén đi coi rồi còn bị đuổi bị đánh không cho coi nên cái thèm coi phim nó khác tôi, những cái mà mấy đứa bạn mình hồi xưa nó được coi nhưng mà mình chẳng coi được, đến khi coi thì vô cùng vất vả, đến cái tên phim gì hay hay vở kịch gì ba tôi cũng chẳng biết tên chỉ biết có phim coi được là may rồi, giờ thời tôi có quá nhiều phim lựa chọn, rời internet lên ngôi muốn cái nào thì bật cái đó, nó chắt lọc hơn nó khó tính hơn, giờ đến khi ba tôi được coi thì đôi lúc cũng chẳng có thời gian phải đi làm phải lo cho người này người kia lo cho tôi, tôi cảm nhận hồi đó tôi ích kỷ quá, nếu hồi đó tôi biết nhiều hơn chút, đỡ ích kỷ với ba hơn một chút, để ba tôi thoải mái hơn một chút thì đỡ biết mấy, tôi vẫn còn là một đứa trẻ chưa hiểu nhiều chuyện và còn quá nhiều điều chưa biết, nếu mà nghĩ kỹ có lẻ chính ba mẹ tôi cũng vậy, họ cũng lần đầu tiên làm cha mẹ và tôi cũng lần đầu tiên làm con họ, chỉ đơn giản là chúng tôi chưa biết nhiều về nhau, chưa biết nhiều về nhiều thứ, cũng như những người ngoài kia tôi cũng không biết quá nhiều về họ, mâu thuẫn/không hiểu/khoảng cách dường như là chuyện không thể tránh khỏi được, hãy cứ hỏi, hãy cứ lắng nghe để rồi chúng ta thấu hiểu nhau hơn, chúng ta có thể tha thứ cho nhau nhiều hơn.