Lời đầu tiên thì chúc mừng Thủy Tiên đã tốt nghiệp. Từ lần đầu tiên bước chân vào Lê cho đến ngày phát biểu trong chính lễ tốt nghiệp của bản thân, Thủy Tiên đã đi một quãng đường rất dài rồi.
Cho bạn nào không biết thì Thủy Tiên là mình =))
Tháng 9/2019, mình chính thức khoác lên mình màu áo hồng của trường Lê. Ngôi trường mơ ước từ ngày bé, cuối cùng đã có cơ hội cùng đồng hành.
3 năm sau, tháng 6/2022, chính thức tốt nghiệp. 1000 ngày của tuổi trẻ, 1000 ngày của đam mê, 1000 ngày của dịch bệnh, 1000 ngày bên nhau. Chặng đường 1000 ngày như một bản nhạc. Một bản nhạc được 30 thành viên cùng tạo nên.
“Chúng ta đem thương yêu này giữ vào trong những bức ảnh
Cùng vẽ nên chính kỷ niệm của mình
Nơi ấy ánh mắt trao nhau có bao giờ khép lại
Trái tim vẫn vẹn nguyên như ngày nào” (Photograph - Ed Sheeran)

Bài học của 1000 ngày.

Trong 1000 ngày có lẻ đó, mình nhận được rất nhiều bài học. Nhưng có lẽ bài học lớn nhất đó chính là việc dốc hết sức mình.
“Em muốn làm gì cũng được cả, chỉ cần em dốc hết sức lòng mình để làm. Chỉ cần như vậy, dù trong mắt người khác có thành công hay thất bại, đó cũng chính là kết quả từ sự nỗ lực của bản thân em”
Nhìn lại thì mình vẫn không hiểu bản thân làm sao có thể vừa có thể ở xa nhà, vừa có thể học, vừa có thể làm dự án cùng một lúc. Không hiểu bản thân có khả năng đâu để lấy những tấm vé cuối trong đội tuyển học sinh giỏi, để rồi khiến cuộc đời thay đổi 180 độ. Không hiểu bản thân lấy động lực ở đâu để đi tiếp sau khi thiếu 0,05. Không hiểu bản thân có tài cán gì để mọi người đón nhận những bài viết. Hàng ngàn những thứ không hiểu.
Và dường như mọi người cùng không hiểu. Mọi người bảo mình điên rồi, bảo mình chẳng biết điều gì quan trọng hơn, bảo mình lo bao đồng, bảo mình là đồ thất bại. Hằng ngày những thứ tiêu cực.
Nhưng đâu phải đâu, mình có tài mà. Cái tài của mình chính là sự nỗ lực, dù làm bất cứ việc gì. Khi mình nhận ra bài học lớn nhất mình nhận được là việc phải cố gắng hết sức cho bất cứ việc gì. Phải cố gắng hết mình vì những hoài bão trong tim.
“Thôi học hành vầy chắc vô thi bằng niềm tin. Nhưng thi rồi mới thấy, đúng là phải thi bằng niềm tin, và bằng mọi niềm tin em có” Một bài viết mình đọc được sau ngày có kết quả thi quốc gia đã nói vậy.
Bài học thứ hai của mình là về ánh sáng.
Năm mình lên 12, có vài em lớp dưới bảo em rất ngưỡng mộ mình. Ngưỡng mộ vì thành tích, ngưỡng mộ vì năng lực, ngưỡng mộ vì câu chữ của mình. Cũng có người đi thêm một bước nữa, bảo rằng so với mình thì em chẳng là gì cả, em muốn trở thành như mình ấy. Mình nghĩ bất cứ ai trong đời cũng sẽ có một thần tượng, một hình mẫu mà mình muốn trở thành.
Nhưng đừng vì vậy mà từ chối chính bản thân. Đừng vì vậy mà cố ép bản thân đóng vai một người nào khác. Bạn có giá trị mà, và giá trị đó cũng đáng giá như bao người khác. Đừng vứt bỏ nó và chạy theo một ảo tưởng hão huyền nào đó chứ.
Mình mong mọi người biết rằng mỗi người sẽ có một nét đẹp riêng. Không phải là vẻ đẹp bên ngoài, mà là nét đẹp từ trong chính nội tâm của họ. Nét đẹp sáng chói, chói hơn bất cứ thứ ánh sáng nào trên vũ trụ này. Nó có thể là sự quyết tâm vượt qua nghịch cảnh của cô bạn bàn trên, có thể là từng bài giảng của thầy cô trong chính mùa dịch bệnh, có thể là từng buổi họp to có nhỏ có của những người làm cùng dự án. Mình thấy ánh sáng đó ở khắp mọi nơi tại Lê, cũng như ở những nơi khác. Ai trong mắt mình cũng đẹp, cũng đều tỏa sáng cả. Mỗi người có một ánh sáng đẹp đẽ, và độc nhất.
Vì vậy mình mong, trước khi mọi người ngưỡng mộ hay đăm đăm nhìn về những nguồn sáng khác, hãy tin rằng bản thân cũng đang tỏa sáng, theo chính cách riêng của mình. Hãy cười thật tươi, hãy đối mặt, hãy tận hưởng giây phút lúc này thay vì lo toan về tương lai. Chỉ cần tâm mình luôn hướng về phía trước, tự khắc sẽ có đường. Có thể cả thế giới không nhận ra, những bạn phải nhận ra ánh sáng đó, trân trọng nó, và nỗ lực hết mình vì nó.
8/6/2022, mình khoác lên bộ đồ mình yêu thích, đứng trước mặt tất cả mọi người để làm điều mình muốn. Bất chấp ánh mắt của bất cứ ai. Bất chấp hình ảnh nào đó mà người ta có về mình.
Đó là 1000 ngày của Thủy Tiên, một nhân vật không giỏi giang lắm, nhưng vẫn đang hướng về phía trước.
Hãy luôn nỗ lực hết mình vì những hoài bão trong tim, dù chúng là gì, bạn nhé!