Xã hội hiện đại gắn với nhiều áp lực. Vì vậy mà nhiều người gặp khó khăn trong giấc ngủ đêm. Mình cũng được lắng nghe nhiều người kêu ca về nỗi khổ mất ngủ, mà thực lòng chẳng biết gì hơn ngoài khuyến khích họ hãy vui vẻ lên, dành nhiều thời gian cho bản thân hơn, và bớt lo toan về những điều mình không thể kiểm soát.
Thú thực mà nói, sau khi nghĩ lại về mấy lời khuyên ấy, mình thấy đó quả là sáo rỗng bởi ai mà chẳng biết cần phải làm vậy, nhưng sao để làm được thì không nói?
Cũng thú thực thêm rằng mình là một kẻ khá dễ ngủ, mình có thể lăn lóc mọi nơi mà ngủ, nên đôi khi người ta xem mình là một đứa vô tư. Và mỗi lần tranh luận gay gắt với người yêu xong, mình lại có thể đi ngủ trong 2 phút, thì cô ấy lại gán mác vô tâm cho cái thân này. Thế mới khổ thân! Bởi vậy, có thể nói, mình không hiểu nhiều về những ai phải chịu đựng sự dày vò của việc khó ngủ. Lấy tư cách gì khuyên người ta cho đúng đắn đây?
Hôm nay tình cờ đọc được một câu trong quyển sách "The Comfort Book"(Tạm dịch: Cuốn sách về sự thư thái) của Matt Haig, thấy rằng nó đáng được chia sẻ hơn tất cả những gì mình từng chia sẻ. Sách viết:
"Đừng cố gắng quá nhiều chỉ để ngủ được. Hãy cho phép tâm trí đón nhận những gì đã trải qua trong ngày và để mọi nỗi sợ và phẫn uất trôi qua nhẹ tâng."
Ô hay thật! Vậy là để giúp người ta có giấc ngủ ngon, chúng ta lại không khuyến khích họ đi ngủ chút nào?
Ta biết ta khó ngủ là khi muộn phiền vương vấn đâu đây, do vậy, thay vì cố né tránh muộn phiền để có thể đi ngủ, nay ta đối mặt với chúng, chất vấn chúng, và khi tâm trí ta được dọn dẹp bằng các câu trả lời, là khi bộ não tự động đưa ta về chế độ nạp năng lương qua giấc ngủ.
Bài viết có tại blog cá nhân của mình, nếu yêu thích, hãy ghé thăm Conhinhconchu.com nhé!