Cách đây hai năm, khi mình mới rời khỏi mái trường cấp 3. Bước chân vào môi trường lạ lẫm, và thứ đầu tiên đón chờ mình là một khóa học quân sự. Mọi thứ đều mới và với cái tư tưởng lúc nào mình cũng là nhất, lúc nào cũng bốc đồng thích tranh cãi, lúc nào cũng ảo tưởng vị trị của mình trong lòng người khác thì tình cờ mình được chị gái gởi tặng cuốn sách "Khi ta thay đổi thế giới sẽ đổi thay". Thật sự lúc đó đọc nó với tư tưởng giết thời gian là chính. Nhưng càng đọc càng cuốn hút với những tư tưởng độc đáo trong đó. Mình sẽ không nêu cảm nhận của mình nữa mà sẽ nêu lại những trích đoạn ưa thích trong cuốn sách trên.
    1. Cuộc sống ban cho ta sự thanh thản để chấp nhận những điều không thể thay đổi, lòng can đảm để thay đổi những điều có thể và trí không để nhận ra điểm khác biệt.
    2. Đừng phát biểu điều gì trừ khi ai đó thật lòng thỉnh cầu ý kiến của bạn. Tôi biết thật khó khi thấy bạn bè hay người thân của mình đi lạc vào con đường mà ta biết chắc sẽ không dẫn đến điều gì tốt đẹp. Nhưng chúng ta phải im lặng.
    3. Người khác thay đổi vì bản thân họ muốn thay đổi chứ không phải vì chúng ta muốn họ thay đổi.
    4. Chúng ta nỗ lực kiểm soát người khác vì muốn chế ngự cảm giác bị đe dọa mỗi khi bạn đồng hành của chúng ta có những quan điểm, thái độ hay cách ứng xử khác với mình. Càng lo sợ bao nhiêu, chúng ta càng cố kiểm soát mọi việc bấy nhiêu.
    5. Càng cố thúc ép mọi việc, cuộc sống của tôi càng ngột ngạt.
    6. Ai trong chúng ta cũng muốn mình trở thành trung tâm của vũ trụ và là trung tâm trong cuộc sống của người khác. Chính vì vậy, thật tốt nếu có người nào đó nhắc chúng ta nhớ rằng mình chỉ là một kẻ bình thường như bao người họ từng quen biết.
    7. Mỗi cuộc gặp gỡ là một nhân duyên mà chúng ta không thể biết trước nó đóng vai trò gì trong cuộc sống của mình. Với sự biến đổi này, những tình huống khó khăn đặt ra cho chúng ta câu hỏi: Tôi đang từ chối bài học nào đây?
    8. Nếu muốn có những trải nghiệm khác, bình yên hơn trong cuộc sống, chúng ta phải sẵn sàng cho đi bất cứ điều gì trí óc mình đang che giấu hay bám riết, để đổi lấy suy nghĩ về tình yêu, hòa bình, chấp nhận và tri ân.
    9. Chúng ta chấp nhận biến cuộc sống của mình thành vệ tinh xoay quanh quan điểm, hành động, kế hoạch hay thậm chí là ý thích nhất thời của người khác. Nhiều người cảm thấy như vậy là an toàn; bởi lẽ ẩn mình trong cái lốt của sự đoàn kết, đồng cảm hay trắc ẩn, chúng ta có thể chối bỏ trách nhiệm với cuộc sống của riêng mình. Nhưng nếu sống như thế, chúng ta còn tước đoạt mọi cơ hội của bản thân để thử một lần sống có trách nhiệm.
    10. Cách chúng ta suy nghĩ, cách chúng ta nhìn nhận bản thân cả về thể chất, trí tuệ, tinh thần, tình cảm; cách ta nhìn nhận người khác và cách ta hoạch định để trải nghiệm cuộc sống mỗi ngày,... sẽ quyết định ta là ai? Liệu chúng ta có đủ khôn ngoan? Chúng ta có cảm thấy niềm tin đang đồng hành trong tim? Liệu nỗi sợ hãi có đang điều khiển hành động của chúng ta?
    11. Cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn nếu trong suy nghĩ, chúng ta muốn như vậy?
    12. Ai cũng có quyền chọn lựa. Chúng ta sẽ đến được nơi mình muốn, trở thành đúng con người mình hằng ao ước,...
    13. Chỉ cần một chút sẵn sàng thay đổi suy nghĩ, ngày mai chắc chắn sẽ tốt đẹp hơn hôm nay.