Mình từng bị áp lực đồng trang lứa trong một thời gian. Đó là khi vừa kết thúc chương trình học và bắt đầu đi thực tập. Lúc bấy giờ, mình mới là một thực tập sinh, trong khi bạn bè xung quanh có người đã lên đến mid-level executive, hay có bạn đã được promote lên senior.
Hoang mang và mông lung lắm chứ! Nhưng rồi mình bắt đầu lao vào làm, và tìm hiểu - để thấy rằng, rốt cuộc peer pressure dần dà cũng chẳng phải là điều gì đó quá đáng sợ. Chúng ta có xu hướng bị áp lực tâm lý, bị FOMO khi bản thân không theo kịp đám đông. Peer pressure, cụ thể hơn, là trạng thái lo ngại khi thấy chính mình chưa đạt được thành tựu như đa phần các bạn cùng lứa. Mọi người thường có xu hướng so sánh bản thân với người khác.
Nhưng, quay lại câu chuyện về lựa chọn và định hướng mình từng nói - lựa chọn A có thể phù hợp với người này, nhưng lại quá khổ với người khác - xuất phát từ việc mỗi người có hoàn cảnh riêng, thế mạnh khác nhau và mục tiêu sống khác nhau. Vậy nên, bạn có thể cảm thấy peer pressure khi người bạn cùng tuổi đạt thành tựu sớm hơn - nhưng nếu bạn đi theo con đường người bạn này đi, có chắc đó là lựa chọn phù hợp cho bạn? Chưa kể, có thể người bạn đồng trang lứa - mà đã có thành tựu - họ khởi đầu công việc sớm hơn bạn đến 3-4 năm, trong khi thời điểm đó, bạn mới chỉ bắt đầu. Đặt hai người với hai định hướng khác nhau, hai thế mạnh khác nhau, hai mốc khởi điểm khác nhau, lên một bàn cân so sánh thì thật là khập khiễng.
Xét cho cùng, so sánh mình với người khác là chuyện dễ xảy ra, nhưng nếu vì thế mà bị peer pressure thì khá là tiêu cực. Mỗi người có lựa chọn và định hướng riêng.
Vậy nên, mình nghĩ điều quan trọng là, hiểu được bản thân cần gì, muốn gì, mục tiêu là gì - rồi tập trung phát triển. Nếu có so sánh với người khác, họa chăng là học hỏi case study của họ một cách khách quan - và xem có thể áp dụng được gì cho bản thân không, chứ đừng biến đó thành áp lực. Do bạn cũng có điểm mạnh riêng của bạn mà, bạn chỉ cần thêm thời gian để rèn giũa và phát triển thôi! Nên là, cứ tập trung vào bản thân nhé! Be self-focus và self-reflect, rather then be peer pressured guys.