Trong cuộc đời, chúng ta sẽ phải tự mình quyết định rất nhiều thứ. Từ việc nhỏ như làm bạn với ai; hôm nay ăn gì; đến việc lớn hơn là chọn ngành nghề phù hợp, rồi lớn hơn nữa là quyết định chọn ai là bạn đời.
Nguồn ảnh: Internet
Có rất nhiều quyết định làm ta băn khoăn, tự hỏi rằng mình có đang đi đúng hướng, ta sợ rủi ro, ta không chắc với lựa chọn của chính mình…
Sự chần chừ, không quyết đoán khiến nỗi sợ ngày càng lớn. Và trong lúc ấy, con người ta thường có từ “nhỡ”: “nhỡ mai thế này”, “nhỡ thế kia” rồi thành ra “nhỡ việc”!
Khi học cấp II, mình chọn theo đội tuyển HSG Toán. Rất nhiều bạn bè nói rằng mình chỉ nên học Văn mà thôi! Khi ấy chỉ thấy họ thật vô duyên khi xen vào quyết định của mình (haha). Mình tin vào lựa chọn ấy cho đến tận bây giờ, tin rằng mình đã quyết định đúng. Mình vẫn luôn yêu môn Toán, yêu đội Toán và có rất nhiều kỉ niệm đáng nhớ với nó. Học Toán không có nghĩa là mình không phát triển được sở trường, mình vẫn yêu việc viết lách, khả năng viết văn vẫn khá ổn, như ngay lúc này đây đang ngồi viết những dòng cho trang blog của riêng mình.
 Lên cấp III, khi đăng kí phân ban, mình mất vài ngày để lựa chọn, dù đã có quyết định, mình vẫn hỏi ý kiến bố mẹ. Bố mẹ chỉ nói rằng: “Tất cả là tùy thuộc ở con! Chọn con đường phù hợp nhất cho con.” Sau này cũng vậy, việc chọn ngành, chọn trường hay bất cứ việc gì khác, bố mẹ không bao giờ can thiệp mà cho mình tự do lựa chọn. Mình vẫn luôn lắng nghe ý kiến, lời khuyên từ bố mẹ. Với mình, hai người là tổ tư vấn tuyệt vời nhất! Mình biết ơn vì bố mẹ tôn trọng mọi lựa chọn của mình, ở bên cạnh để giúp mình vững tin hơn khi đang ở lưng chừng quyết định và luôn nhấn mạnh rằng : “Tự chịu trách nhiệm với những gì con làm!”
Mình biết có rất nhiều bạn không được như vậy, có những bạn phải sống theo sự sắp đặt của cha mẹ mà không có quyền với quyết định của mình. Nhưng bố mẹ chỉ ở bên cạnh bạn trong một giai đoạn của cuộc đời, không thể mãi mãi thay bạn quyết định mọi thứ. Ai cũng cần phải có sự tự lập, tự chủ. Bạn không thể mãi mãi phụ thuộc gia đình, không thể mãi là “đứa con bé bỏng” được bao bọc bởi bố mẹ!!
Đương nhiên mình không cổ xúy các bạn nổi loạn hay hoàn toàn chống lại bố mẹ. Bố mẹ nào cũng muốn dành những điều tốt đẹp nhất cho con cái, nhưng khoảng cách thế hệ khiến đôi lúc các bậc phụ huynh không hiểu con mình thực sự cần gì, cái gì mới là điều tốt nhất!.. Chúng ta vẫn nên lắng nghe bố mẹ, họ là những người đi trước, có kinh nghiệm, có sự từng trải, hơn hẳn những người trẻ bồng bột thích thể hiện cái tôi. Ngồi xuống, lắng nghe và trao đổi cùng bố mẹ, thay vì nhất định phản kháng hay im lặng làm theo một cách bị động!
Rồi lại có những bạn dù bố mẹ không bắt ép nhưng cũng chẳng có định hướng và tự quyết. Các bạn bị động trước những cơ hội; chẳng bao giờ mảy may suy nghĩ hay tìm hiểu, tư tưởng rất phó mặc. Nên khi phải đưa ra quyết định thì lúng túng, thành kẻ đẽo cày giữa đường nghe theo mọi ý kiến từ dư luận. Bạn ạ, trong mọi vấn đề ắt sẽ có ý kiến này, ý kiến nọ, có cái tốt, có cái xấu, nhưng tất cả chỉ mang tính chất tham khảo và ta mới là người đưa ra sự lựa chọn! Bản thân mình cũng đã gặp rất nhiều sự phản đối khi đưa ra những quyết định, chẳng hạn như : “Con gái thì học khối D thôi!”, “Con gái thì tìm việc làm nhà nước ổn định rồi lấy chồng sinh con như vậy là tốt rồi!”, “Trường đó có đủ sức không mà thi!”, “Mấy cuộc thi vớ vẩn, mơ mộng!”…. Mình nghe hết những lời đó, không hề phản bác lại và càng quyết tâm thực hiện ước mơ!
Nguồn ảnh: Internet
Sẽ có đôi lúc, bạn không tin vào chính mình, vì một lời nói khác mà lung lay lập trường. Hãy hít một hơi thật sâu, tập trung và vững tin vào con đường của mình, vào sự nỗ lực không ngừng nghỉ. Phải có lòng tin với bản thân mình trước, đừng vì một vài ý kiến trái chiều mà bận tâm. Chẳng ai có thể sống thay bạn 1 giây, 1 phút, 1 giờ, huống chi là 1 đời!
Đứng trước một quyết định, như kí một bản hợp đồng, chẳng thể nhắm mắt kí bừa. Chúng ta cần đọc kĩ mọi điều khoản cũng như đưa ra những yêu cầu tiêu chuẩn của mình và có kế hoạch phát triển hợp đồng đó. Sẽ có những đàm phán, sẽ có những bất đồng, nhưng chẳng sao cả, đó là điều tất yếu, nếu phù hợp sẽ đi đến bản kí kết cuối cùng. Khi đặt bút kí vào, bạn phải có trách nhiệm với những hành động liên quan, nếu đơn phương hủy hợp đồng, đương nhiên bạn sẽ phải “bồi thường” cho đối phương!
Nguồn ảnh: Internet
Ở lưng chừng quyết định, thật khó khăn để con người ta lựa chọn, đi đường nào trước vô vàn ngã rẽ, câu trả lời ở chính bạn.
Tin tưởng chính mình, lặng lẽ cố gắng và TỰ chịu trách nhiệm với những quyết định của cuộc đời!
Hãy nhớ rằng : Cuộc đời của bạn, bạn là đạo diễn kiêm diễn viên chính!